3,4 triệu lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà

(BKTO) – Theo ước tính của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), khoảng 3,4 triệu lao động sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà.



                
   

Quang cảnh Họp báo. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Chiều 30/3, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Họp báo thông tin Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (Quyết định 08).

Thông tin tại Họp báo cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ, Bộ LĐ-TB&XH đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 08.

Mục tiêu chính của chính sách là góp phần phục hồi thị trường lao động qua việc hỗ trợ, thu hút lao động quay lại thị trường; chia sẻ, hỗ trợ người lao động còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc; hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh giữ chân người lao động để phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế - xã hội.

Theo Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH Vũ Trọng Bình, Quyết định 08 gồm 4 chương và 14 điều, quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; khu vực kinh tế trọng điểm.

Theo Quyết định, người lao động đang làm việc trong DN và người lao động quay trở lại thị trường lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, phương thức chi trả hằng tháng.

Quyết định 08 là sự cụ hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc vừa thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng.

Về thủ tục, việc triển khai chi trả tiền hỗ trợ sẽ thực hiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách, đảm bảo công khai, minh bạch.

"Trong quá trình xây dựng chính sách, điều chúng tôi trăn trở nhất là làm sao thực hiện gói hỗ trợ với thủ tục đơn giản, nhanh gọn nhất nhưng cần chính xác, tránh trục lợi” - ông Vũ Trọng Bình chia sẻ đồng thời cho biết, người lao động hưởng chính sách phải tự làm đơn, tự chịu trách nhiệm với thông tin kê khai; DN, BHXH Việt Nam sẽ có xác nhận.

Với chính sách này, thay vì hỗ trợ trọn gói 1 lần sau 3 tháng, người lao động sẽ được hỗ trợ hằng tháng. Quy định như vậy nhằm tránh việc người lao động chuyển việc từ DN này sang DN khác, được hưởng hỗ trợ nhiều lần.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng sẽ phối hợp để rà soát thông qua cơ sở dữ liệu dân cư đảm bảo tránh tình trạng một người hưởng chính sách nhiều lần.

Là cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn việc xác nhận tình trạng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, cơ quan BHXH sẽ hướng dẫn xác nhận tình trạng tham gia BHXH cho người lao động. Thời hạn thực hiện không quá 2 ngày làm việc.

Để việc xác nhận diễn ra thuận lợi, BHXH Việt Nam đề nghị các DN khi gửi danh sách người lao động nhận hỗ trợ phải rà soát đảm bảo đúng đối tượng theo quy định. Việc xác nhận sẽ được thực hiện nhanh chóng, hướng tới các giao dịch điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng các hồ sơ giấy.

UBND các tỉnh thành cũng sẽ phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam, Bộ Công an… để đảm bảo chính sách được triển khai nhanh nhất, thuận tiện nhất cho người lao động./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
3,4 triệu lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà