Theo báo cáo của Bộ GDĐT, tỷ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% (năm 2020) lên 48% (năm 2022). 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên thông qua các lớp kỹ năng khởi nghiệp. 100% các cơ sở đào tạo xây dựng các chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên. Khởi nghiệp cũng góp phần đổi mới căn bản phương pháp dạy và học trong các trường đại học và cao đẳng, đưa môi trường đào tạo trở thành nơi sáng tạo tri thức mới.
Bên cạnh đó, có 45 cơ sở đào tạo đã thành lập được các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; trong đó, 10 trung tâm đã và đang thực hiện việc ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của sinh viên.
Đồng thời, Bộ GDĐT đã hỗ trợ 10 địa phương tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông. Cùng với đó, hỗ trợ 23 cơ sở giáo dục đại học tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp; ký kết với 8 doanh nghiệp đồng hành cùng Bộ trong việc huy động nguồn lực triển khai Đề án 1665 giai đoạn 2 (năm 2022-2025).
Cùng với việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, hằng năm, Bộ GDĐT còn tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên, tạo sự kết nối giữa 3 chủ thể: Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp. Ngày hội đã trở thành một hoạt động thường niên, thu hút hơn 20.000 người tham dự, tổ chức được 40 hội thảo, diễn đàn truyền cảm hứng, hơn 200 đơn vị, trường học tham gia và 50 doanh nghiệp, tập đoàn, quỹ đầu tư đồng hành.
Trong Ngày hội khởi nghiệp, Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” đã nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên. Trải qua 5 năm tổ chức, từ hàng nghìn dự án của các học sinh, sinh viên, Ban tổ chức cấp Trung ương đã nhận được tổng số 1.670 dự án đến từ các cơ sở đào tạo và 900 dự án đến từ các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở.
Hơn nữa, trong quá trình khởi nghiệp, nhiều trường đại học, cao đẳng đã chủ động kết nối với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp để những ý tưởng, dự án của sinh viên có cơ hội triển khai, tạo môi trường để sinh viên được tiếp xúc với doanh nghiệp. Chất lượng của các ý tưởng, dự án khởi nghiệp ngày càng tốt hơn, được các doanh nghiệp đánh giá cao hơn, kết nối tốt hơn và đóng góp nhiều hơn cho phong trào khởi nghiệp quốc gia.
Tại Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh nhận định: Những thành quả đạt được trong thời gian qua là công sức lớn lao của tất cả các bên tham gia Đề án từ Trung ương đến địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp. Từ những thành quả đã đạt được trong quá trình triển khai, Thứ trưởng lưu ý phải rút ra được những bài học kinh nghiệm như các mô hình, cách làm hay để học hỏi lẫn nhau và tiếp tục cùng nhau đi chặng đường của những năm tiếp theo.
“Cần có những giải pháp cụ thể để học sinh, sinh viên có nhận thức, hành động, hiểu và hiểu thấu đáo về công tác hỗ trợ khởi nghiệp. Khi đã hiểu rõ, hiểu sâu thì chính các em cũng thấy được trách nhiệm của mình đối với xã hội, với gia đình, bản thân và có những đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng” - Thứ trưởng nhấn mạnh./.
Đề án 1655 nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.