6 yêu cầu đối với người tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19

(BKTO) - Người tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch phải đảm bảo 6 yêu cầu chung để thực hiện nhiệm vụ, theo Hướng dẫn của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch vừa được ban hành.



Theo đó, các lực lượng được cử tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh dịch tại các địa phương bao gồm: nhân viên y tế, sinh viên khối ngành sức khỏe và các lực lượng khác (cán bộ y tế nghỉ hưu, giáo viên, thanh niên, tăng ni phật tử/tu sĩ, lái xe,...).

6 yêu cầu chung đối với người tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, đó là:

- Người đủ điều kiện sức khỏe về thể chất, tinh thần; không bị mắc các bệnh nền, mạn tính (bệnh gan, thận, tiểu đường, ung thư, tim mạch, béo phì, bệnh đường hô hấp, bệnh suy giảm miễn dịch...); không cử phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi.

- Không thuộc đối tượng tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày trước ngày làm nhiệm vụ; không có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, khó thở, đau rát họng…

- Đã được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19.

- Được xét nghiệm SARS-CoV-2: trước khi vào hỗ trợ (trong thời gian tối đa 72 giờ), định kỳ 3 ngày/lần trong thời gian công tác và trước khi kết thúc đợt công tác.

- Được tập huấn về nội quy phòng, chống dịch, nhiệm vụ của đoàn công tác, đánh giá nguy cơ, kiểm soát nhiễm khuẩn và hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc trước khi tham gia.

- Được cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, quy định về phòng, chống dịch, các thông tin liên quan đến địa phương, đơn vị đến công tác.
                
   

Bộ Y tế đưa ra 6 yêu cầu đối với người tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh: Bộ Y tế

   

Bộ Y tế cũng yêu cầu lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cần thực hiện tốt các nội dung phòng, chống dịch trước, trong và sau thời gian tham gia.

Theo đó, khi kết thúc thời gian tham gia công tác, người tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi về đơn vị.

Đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 6386/BYT-MT ngày 06/8/2021 của Bộ Y tế hoặc các văn bản thay thế (nếu có).

Đối với người làm nhiệm vụ có nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm SARS-CoV-2 (điều tra dịch tễ; lấy mẫu xét nghiệm; phục vụ các cơ sở cách ly tập trung; làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; hỗ trợ trạm y tế lưu động cấp thuốc cho người nhiễm SARS-CoV-2,...): Nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương.

Đồng thời, các trường hợp trên phải thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR (02 lần) vào ngày đầu và ngày thứ 07 kể từ ngày đến/về địa phương; tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, thực hiện đầy đủ 5K.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai Hướng dẫn, đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về y tế, lao động - xã hội; ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19; cung cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp, nước uống, thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đồng thời, chỉ đạo tổ chức thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ y tế và lực lượng tham gia hỗ trợ trước khi lên đường nhận nhiệm vụ (đối với địa phương/đơn vị cử người); thực hiện xét nghiệm định kỳ và xét nghiệm khi kết thúc nhiệm vụ (đối với địa phương/đơn vị được hỗ trợ)./.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Nga sẽ cung cấp 20 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam trong năm 2021
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Thông tin nêu trên được chia sẻ khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang tiếp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Krivoruchko Aleksei Iurievich trong khuôn khổ Army Games 2021.
  • Ngày 04/9, thêm 9.521 ca nhiễm Covid-19 mới, giảm 5.373 ca so với hôm qua
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Tối 04/9, Bộ Y tế cho biết, tính từ 17h ngày 03/9 đến 17h ngày 04/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 9.521 ca ghi nhận trong nước tại, giảm 5.373 ca so với ngày 03/9; đồng thời trong ngày cũng có thêm 11.848 ca được công bố khỏi bệnh.
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuẩn bị thăm và làm việc tại châu Âu
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Từ ngày 05-11/9/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao của Việt Nam tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), Vương quốc Bỉ và thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan. Ngoài tăng cường ngoại giao nghị viện, chuyến công tác còn thể hiện nỗ lực của Việt Nam cùng các nước và cộng đồng DN chia sẻ giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu, tìm giải pháp thúc đẩy phục hồi kinh tế trong hoàn cảnh virus Sar-Cov-2 vẫn tồn tại.
  • Vất vả, hy sinh không làm nản lòng lực lượng Công an trên mặt trận chống dịch, giữ bình yên cho xã hội
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Với tinh thần xung kích, những ngày qua, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã tích cực tham gia vào tuyến đầu chống dịch. Không chỉ làm tốt vai trò đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh, các lực lượng trong CAND đã trực tiếp tham gia vào công tác điều trị bệnh, kiểm soát vùng dịch cũng như có nhiều hành động hỗ trợ thiết thực cho người dân gặp khó khăn.
  • Chủ tịch nước gửi thư động viên các thầy cô giáo và học sinh nhân dịp năm học mới
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trước khó khăn của dịch bệnh, Chủ tịch nước mong muốn toàn xã hội cùng chung tay không để một trẻ em nào bị mất hoàn toàn cơ hội học tập vì đại dịch và càng không để nền giáo dục Việt Nam vì dịch bệnh mà không thể hoàn thành cam kết, trọng trách, sứ mệnh của mình trước Tổ quốc và nhân dân.
6 yêu cầu đối với người tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19