ADB hỗ trợ Petrovietnam đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh

(BKTO) - Ngày 18/11, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn 2021-2024 nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng sạch và bền vững tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ Petrovietnam đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh.



                
   

Quang cảnh lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Petrovietnam và ADB. Ảnh: Petrotimes

   

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai bên thể hiện quyết tâm của Petrovietnam trong hợp tác quốc tế hướng tới những hoạt động mang tính chiến lược góp phần hiện thực hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Cụ thể, Bản ghi nhớ đặt nền móng cho các hoạt động hợp tác giữa Petrovietnam và ADB trong các lĩnh vực: chiến lược và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh; thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon; phát triển công nghiệp khí hydro và phát triển điện gió ngoài khơi.

Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Phạm Tiến Dũng chia sẻ, hiện Tập đoàn đang nỗ lực nghiên cứu các giải pháp chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh nhằm chuyển đổi hoạt động và chuỗi giá trị của Petrovietnam theo hướng tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực dầu khí, cũng như mở rộng hoạt động sang lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Để hỗ trợ các hoạt động ban đầu theo Bản ghi nhớ, ADB sẽ sử dụng các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và huy động thêm các nguồn vốn khác, trong đó, Chính phủ Australia đã xác nhận hỗ trợ kinh phí cho xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Petrovietnam.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam cam kết, với vai trò là một thể chế tài chính đa phương, đồng thời là tổ chức xúc tác cho các quỹ khí hậu toàn cầu và khu vực, ADB sẽ hỗ trợ Petrovietnam thông qua tư vấn chính sách và kỹ thuật, tài trợ đầu tư từ nguồn vốn của ADB, cũng như huy động đồng tài trợ từ các nguồn tài chính khác.

Trên thực tế, ADB đã và đang hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển xây dựng khung chính sách năng lượng, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động, xác định các dự án trọng điểm, xây dựng nghiên cứu khả thi cũng như thí điểm và nhân rộng các dự án điển hình. ADB cũng đang phối hợp và hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và các trung tâm đổi mới công nghệ của khu vực và toàn cầu để thúc đẩy phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Châu Á - Thái Bình Dương: Lao động ngành du lịch lao đao vì Covid-19
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại châu Á - Thái Bình Dương, lao động ngành du lịch lao đao vì mất việc làm, chất lượng công việc giảm sút, sự chuyển dịch sang khu vực phi chính thức gia tăng.
  • Nhận thức đúng về văn hóa để phát triển đất nước bền vững
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Hướng đến Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 (dự kiến diễn ra ngày 24/11) – sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng được Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo thực hiện nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có những trao đổi với báo chí về một số nội dung trọng tâm, kỳ vọng vào hội nghị sắp diễn ra.
  • Nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ em trong bối cảnh đại dịch
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên, các Bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức cần quan tâm hơn và có hành động cụ thể để nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ em…
  • Tìm giải pháp tài chính, ngân sách để phục hồi, phát triển kinh tế
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2021 với chủ đề “Chiến lược Tài chính giai đoạn 2021-2030 và các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế Việt Nam” vừa được Bộ Tài chính tổ chức với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ). Đây là Diễn đàn thường niên do Bộ Tài chính tổ chức từ năm 2017.
  • Đưa du lịch nông thôn vào Chương trình xây dựng nông thôn mới
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan để đưa nội dung phát triển du lịch nông thôn vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
ADB hỗ trợ Petrovietnam đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh