An toàn cấp nước hướng tới sự phát triển bền vững

(BKTO) - Đây là chủ đề của Tuần lễ Nước Việt - Australia 2021 do Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Hội Nước Australia đồng tổ chức trên nền tảng trực tuyến.



Tuần lễ Nước Việt - Australia diễn ra từ ngày 15-17/9 là một sự kiện quan trọng của ngành Nước Việt Nam và Australia, nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học, các DN ngành Nước của cả hai nước.
                
   

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tham dự sự kiện.
   Ảnh: Bộ Xây dựng

   

Gửi Thư chúc mừng sự kiện này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã viết: “Việc cấp nước sạch, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt trong đời sống hàng ngày và sức khỏe của nhân dân luôn là mối quan tâm của Đảng, Chính phủ Việt Nam. Đây cũng là chỉ số đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân, là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và cũng là mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030 mà Việt Nam cam kết thực hiện”.

Đánh giá cao việc tổ chức Tuần lễ Nước Việt – Australia 2021 với chủ đề “An toàn cấp nước hướng tới sự phát triển bền vững” Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, chủ đề này rất phù hợp với sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới nói chung, của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia nói riêng, góp phần giảm đói nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân, làm nền tảng cho các mục tiêu phát triển khác của mỗi quốc gia.

Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp cho biết, ngày Nước Thế giới năm nay (21/3), Liên Hợp Quốc đã phát động chủ đề “Giá trị của nước” để nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị của tài nguyên nước trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Sự kiện Tuần lễ Nước Việt - Australia năm nay được tổ chức với chủ đề “An toàn cấp nước hướng tới sự phát triển bền vững” quy tụ hơn 300 thành viên của Hội cấp thoát nước Việt Nam và hàng trăm DN của Australia.

Trong quá trình diễn ra Tuần lễ Nước có 22 bài tham luận của các diễn giả Việt Nam từ các Bộ, ngành và các chuyên gia, 18 bài tham luận của các diễn giả Úc và các tổ chức quốc tế được trình bày tại 05 diễn đàn: “Lãnh đạo trẻ ngành Nước”, “Lập kế hoạch cấp nước thích ứng với biến đổi khí hậu và đại dịch Covid -19”, “Chính sách về an toàn cấp nước để phát triển bền vững”, “Chính sách và quy định tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia ngành Nước”, “Đổi mới sáng tạo trong cung cấp các dịch vụ cấp nước an toàn, đảm bảo, bền vững và hiệu quả”.
                
   

Các đại biểu tham gia thảo luận theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Hội cấp thoát nước Việt Nam

   

Tại các diễn đàn này, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức, DN ngành Nước của hai nước cùng chia sẻ kinh nghiệm, thách thức an ninh phi truyền thống, các giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu các tác động tiêu cực và ứng phó với khó khăn, thách thức để đảm bảo dịch vụ cấp nước an toàn.

Phát biểu chào mừng sự kiện Tuần lễ Nước Việt -Australia 2021, đại diện Chính phủ Australia, Bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam khẳng định, bất chấp những khó khăn và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, sự kiện này là cơ hội để Việt Nam và Australia cùng chung tay hướng tới một tương lai bền vững hơn cho ngành Nước, là nền tảng quan trọng để thắt chặt hơn nữa quan hệ thương mại và hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong ngành Nước. Bà Robyn Mudie cũng bày tỏ tin tưởng, ngành Nước và DN ngành Nước của cả hai bên sẽ là các tác nhân đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, sự kiện là cơ hội tốt để lãnh đạo ngành Nước của Việt Nam và Australia cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, thách thức, những giải pháp cũng như các định hướng chính sách phát triển ngành Nước bền vững trong thời gian tới, là cơ hội để thúc đẩy hợp tác của ngành Nước nói chung và doanh nghiệp ngành Nước của Australia và Việt Nam nói riêng ngày càng có chiều sâu và hiệu quả, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia theo tinh thần hợp tác đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Australia thống nhất, nâng tầm quan hệ hai nước lên mức đối tác chiến lược để cùng nhau giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó bao gồm cả an toàn cấp nước hướng tới sự phát triển bền vững.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị, thông qua các diễn đàn của sự kiện, các cơ quan, đơn vị, tổ chức tăng cường trao đổi, thảo luận, cùng đưa ra các ý tưởng, giải pháp quản trị nước thông minh trên cơ sở tận dụng thành quả của Cách mạng Công nghiệp 4.0, cũng như thảo luận về định hướng chính sách phù hợp để phát triển ngành Nước trong thời gian tới, nhằm giúp cho Việt Nam và Australia sớm đạt được mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc đến 2030 về đảm bảo việc cung cấp nước cho tất cả mọi người, đặc biệt là giải pháp cấp nước có tính lâu dài, bền vững cho những vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, như vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam./.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
An toàn cấp nước hướng tới sự phát triển bền vững