Anh: Báo cáo kiểm toán của nhiều địa phương bị nộp chậm

(BKTO)- Cơ quan Bổ nhiệm Kiểm toán viên khu vực công (PSAA) Vương quốc Anh vừa cho biết, 210 trên tổng số 486 báo cáo kiểm toán các chính quyền địa phương trong năm tài chính 2018-2019 đã không được nộp đúng hạn. Số báo cáo chậm nộp này chiếm tới 40% và đã tăng vọt so với con số 13% của năm ngoái.



Ông Graham Liddell- Cựu Giám đốc Kỹ thuật cấp cao tại Ủy ban Kiểm toán Vương quốc Anh, hiện là Giám đốc Điều hành Công ty TNHH LPFG- chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn cho các cơ quan nhà nước trong các lĩnh vực kiểm toán, Báo cáo tài chính, rủi ro, bảo hiểm- cho rằng: “Đây là một thất bại của các hãng kiểm toán và cả PSAA vì đã bổ nhiệm các hãng kiểm toán yếu kém về năng lực và thiếu trách nhiệm. Chính quyền các địa phương đã đặt niềm tin vào các hãng kiểm toán được PSAA tín nhiệm, tuy nhiên, các hãng này đã thất bại trong nhiệm vụ chuyên môn của mình. Mặc dù tất cả các công ty kiểm toán đều có đủ nhân lực để hoàn thành việc kiểm toán tài khoản của các địa phương, tuy nhiên, một số hãng đã ưu tiên các lĩnh vực khác vì lợi nhuận của mình”.
                
   

Một hội thảo của PSAA về chất lượng kiểm toán tại các địa phương- Nguồn: PSAA
   

   
Ông Liddell cho biết thêm, thực trạng trên là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến danh tiếng, uy tín và chi phí cho các dịch vụ kiểm toán. PSAA cũng cần nhìn nhận lại trách nhiệm của mình, thay vì chỉ đổ lỗi cho các hãng kiểm toán và chính quyền các địa phương.

Trước đó, một số đại diện của PSAA từng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng Báo cáo kiểm toán các cơ quan chính quyền địa phương trong năm tài chính 2018-2019 bị nộp chậm là do một số hãng kiểm toán thiếu hụt nhân lực có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp. Một số trường hợp khác thiếu hóa đơn, chứng từ và nhiều trường hợp để xảy ra những lý do phát sinh khác.

PSAA được yêu cầu cần xem xét lại chất lượng dịch vụ của các công ty kiểm toán được bổ nhiệm cũng như trách nhiệm của Cơ quan trong năm tài chính 2018-2019 vừa qua để cải thiện các hoạt động liên quan trong năm tài chính tới.

THANH XUYÊN(Theo Room151)
Cùng chuyên mục
  • Nam Phi: Kiểm toán các kế hoạch cải tạo đô thị ở Gauteng
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán Nam Phi đã trình một báo cáo lên Ủy ban Nhân quyền Nam Phi (SAHRC) trong đó nhấn mạnh, các kế hoạch cải tạo đô thị ở tỉnh Gauteng, đặc biệt là thị trấn Alexandra, trong nhiều năm qua không được quản lý, giám sát chặt chẽ khiến các mục tiêu đặt ra chưa được hoàn thành.
  • Đại hội OLACEFS- 29: Tăng cường tính liêm chính thể chế trong khu vực công
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 18/10, sau 4 ngày làm việc tích cực, hiệu quả, tại thủ đô San Salvador, El Salvador, Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao châu Mỹ La tinh và Caribe (OLACEFS) lần thứ 29 đã chính thức bế mạc.
  • Khai mạc trọng thể Đại hội OLACEFS lần thứ XXIX
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 16/10/2019, Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao châu Mỹ La tinh và Caribe (OLACEFS) lần thứ 29 đã chính thức khai mạc và họp phiên toàn thể tại Trung tâm Hội nghị Crowne Plaza San Salvador, El Salvador.
  • Zimbabwe:  Bỏ ngỏ tiềm năng của các trang trại lớn
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Báo cáo kiểm toán xem xét việc quản lý, sử dụng 6 trang trại lớn thuộc sở hữu của Giáo hội Tin lành giám lý liên hiệp Zimbabwe (UMC) đã chỉ ra nhiều bất cập, thiếu sót liên quan đến việc điều hành hoạt động của các trang trại lớn trên toàn quốc, gây lãng phí các nguồn tài nguyên trong khi tình trạng khan hiếm lương thực ở nhiều vùng trên cả nước vẫn rất nghiêm trọng.
  • 5 công ty toàn cầu gây ô nhiễm  rác thải nhựa tại Canada
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổ chức phi chính phủ Greenpeace Canada hôm 10/10 vừa qua đã công bố báo cáo kiểm toán chất thải nhựa tại Canada, trong đó chỉ ra 5 công ty gây ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất tại quốc gia này, bao gồm những thương hiệu đa quốc gia như: Nestlé, Tim Hortons, Starbucks, McDonalds và Coca-Cola. Trong đó, Nestlé và Tim Hortons là 2 công ty sản xuất rác thải nhựa nhiều nhất.
Anh: Báo cáo kiểm toán của nhiều địa phương bị nộp chậm