Anh: Tập đoàn Ineos chấm dứt hợp đồng với PwC

(BKTO) - Ineos- Tập đoàn hóa chất tư nhân lớn nhất thế giới hiện có trụ sở tại Vương quốc Anh, vừa tuyên bố sẽ chấm dứt hợp đồng với hãng kiểm toán PwC sau khi hai bên không đạt được một số thỏa thuận chung và nhiều lần để xảy ra căng thẳng, mâu thuẫn về vấn đề báo cáo thuế.




Tập đoàn Ineos quyết định ngừng hợp tác với PwC- Nguồn: Forbes

PwC đã trở thành hãng kiểm toán của Ineos từ khi Tập đoàn mới được thành lập vào năm 1998. Trong năm 2018, Tập đoàn Ineos đã kiếm được khoản lợi nhuận khoảng 2 tỷ Bảng, số lượng nhân viên của Tập đoàn đã vượt con số 17.000 người.

Sau 21 năm hợp tác, Tập đoàn hóa chất có khối tài sản trị giá hàng chục tỷ bảng Anh cho biết, sẽ nhanh chóng tìm một đối tác kiểm toán mới ngay trong năm nay để thay thế PwC. Dự kiến, Chủ tịch Tập đoàn Ineos Jim Ratcliffe sẽ chọn một trong ba hãng kiếm toán lớn thuộc nhóm Big 4 gồm Deloitte,KPMG vàEY.

Được biết, tháng 7 vừa qua, hãng kiểm toán EY đã thông báo cho các khách hàng là những DN lớn rằng, trong thời gian tới, chi phí dịch vụ kiểm toán sẽ tăng lên.

Cùng với đó, một số quy định khác có thể sớm được nhóm Big 4 áp dụng như: tách riêng hai lĩnh vực hoạt động gồm dịch vụ kiểm toán và tư vấn; thực hiện một số quy định chung trong quá trình kiểm toán các khách hàng là DN lớn...

Tuy nhiên, Ineos cho biết, tất cả những vấn đề trên sẽ không ảnh hưởng đến Tập đoàn.​
                
   

Chủ tịch Tập đoàn Ineos Jim Ratcliffe- Nguồn: iNews

   

Trước khi Ineos đưa ra quyết định "chia tay" với PwC, đầu năm 2019, tờ Thời báo Sunday của Anh từng đưa ra thông tin PwC đã cân nhắc từ bỏ vị trí hãng kiểm toán của Ineos sau khi được yêu cầu thực hiện một "kế hoạch tránh thuế đầy tham vọng" được đưa ra bởi ba giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn.

Các chuyên gia nhận định rằng, thời điểm này Ineos quyết định nhanh chóng thay đổi hãng kiểm toán là một vấn đề khá nhạy cảm.

Việc dành được vị trí hãng kiểm toán mới của Tập đoàn khổng lồ này sẽ là một thương vụ làm ăn sinh lợi lớn cho bất kỳ đối thủ kiểm toán lớn nào của PwC. Tuy nhiên, quyết định của Ineos có thể khiến các hãng kiểm toán khác phải đặt ra một số câu hỏi về mối quan hệ của Tập đoàn với hãng kiểm toán của họ.

Hiện chưa có thông tin nào giải thích rõ hơn những khía cạnh trong kế hoạch kinh doanh của Ineos khiến cho những mâu thuẫn, căng thẳng xảy ra với PwC. Cả Tập đoàn Ineos và hãng kiểm toán PwC đều từ chối đưa ra bất kỳ lời bình luận nào./.
THANH XUYÊN (Theo New.sky)
Cùng chuyên mục
  • Indonesia: Kiểm toán hệ thống điện tại ba tỉnh sau nhiều sự cố
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Điều phối các vấn đề hàng hải Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan đã chỉ đạo Cơ quan Thực hiện và Đánh giá công nghệ tiến hành kiểm toán hệ thống điện tại 3 vùng: Thủ đô Jakarta, tỉnh Banten và tỉnh Tây Java sau nhiều sự cố mất điện đột ngột xảy ra và kéo dài tại các địa phương này.
  • Bỉ: Bội chi 40 triệu Euro chi phí xây dựng trụ sở cảnh sát liên bang
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Sau kiểm toán, các kiểm toán viên của Bộ Tài chính Bỉ vừa chỉ ra rằng, tổng chi phí xây dựng trụ sở mới cho lực lượng Cảnh sát liên bang Bỉ đã tiêu tốn 312 triệu Euro ngân sách quốc gia, bội chi 40 triệu Euro so với số tiền nêu ra trong các bản kế hoạch được trình trước đó.
  • Bế mạc Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao lần thứ 23
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Sáng 27/9, tại Thủ đô Matxcơva, Đại hội của Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao lần thứ 23 đã tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ hai và tiến hành Bế mạc.
  • Đại hội INTOSAI 23: Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham dự 02 Phiên thảo luận chủ đề chính
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao lần thứ 23, ngày 26/09, tại thủ đô Matxcơva, Liên bang Nga, 02 phiên thảo luận về các chủ đề “Công nghệ thông tin đối với sự phát triển hành chính công” và “Vai trò của các SAI trong việc đạt được mục tiêu và ưu tiên quốc gia” đã diễn ra. Đoàn đại biểu Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nguyễn Quang Thành dẫn đầu đã tham dự các phiên thảo luận.
  • Nâng cao vị thế và hình ảnh của KTNN Việt Nam trong cộng đồng kiểm toán công thế giới
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Đại hội lần thứ 23 Tổ chức quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) do KTNN Liên bang Nga đăng cai tổ chức tại Moscow từ ngày 23- 28/9, với hai Chủ đề chính “Công nghệ thông tin với sự phát triển hành chính công” và “Vai trò của các SAI trong việc đạt được mục tiêu và ưu tiên quốc gia”. Với tư cách là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021, Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành dẫn đầu tham tham dự Đại hội, thể hiện vai trò dẫn dắt và trách nhiệm đối với ASOSAI nói riêng và cộng đồng kiểm toán thế giới nói chung, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của KTNN Việt Nam trong cộng đồng kiểm toán công thế giới.
Anh: Tập đoàn Ineos chấm dứt hợp đồng với PwC