ASEAN tăng cường hợp tác tìm kiếm cứu nạn giao thông vận tải

(BKTO) - Ngày 16/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Diễn đàn Tìm kiếm cứu nạn ASEAN lần thứ 8 (ATSF 8) theo hình thức trực tuyến.



                
   

Quang cảnh Diễn đàn ATSF 8 tại đầu cầu Bộ GTVT - Ảnh: mt.gov.vn

   

Ngoài Việt Nam, có 10 đoàn đại biểu quốc tế của 9 nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN tham dự với khoảng 100 đại biểu.

Diễn đàn ATSF được tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các nước ASEAN, mỗi nước đăng cai tổ chức 2 năm liên tiếp. Năm 2019, Diễn đàn ATSF 7 đã tổ chức tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Việt Hà - Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT), Chủ tịch Diễn đàn ATSF 8 - cho biết, Việt Nam vinh dự được đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này để các nước thảo luận về các biện pháp, chương trình nhằm tăng cường hợp tác cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng không và hàng hải trong khu vực.

Diễn đàn ATSF đóng vai trò quan trọng, góp phần khắc phục những thách thức mà mỗi quốc gia thành viên phải đối mặt trong hoạt động TKCN; đồng thời là nơi để các nước trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực TKCN, thúc đẩy hợp tác vì mục đích nhân đạo.

Theo Chương trình nghị sự, Diễn đàn sẽ thảo luận Dự thảo Hiệp định ASEAN về TKCN hàng không, hàng hải và đánh giá tiến độ thực hiện các hoạt động trong Chương trình Hành động của ATSF.

Dự thảo Hiệp định đã được thảo luận qua 7 vòng, các nước thành viên ASEAN đã thống nhất hầu hết các điều khoản. Tại Diễn đàn lần này, các đại biểu tập trung thảo luận về các điều khoản đang còn có ý kiến khác.

Dự kiến, sau khi hoàn thiện, Dự thảo sẽ được ký kết tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27 vào tháng 11 năm nay.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
ASEAN tăng cường hợp tác tìm kiếm cứu nạn giao thông vận tải