ASEAN và Ấn Độ nỗ lực hỗ trợ nhau ứng phó với dịch Covid-19

(BKTO) - Tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ diễn ra chiều 04/8, ASEAN và Ấn Độ nhất trí sẽ hỗ trợ nhau ứng phó với dịch Covid-19, giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch và duy trì, thúc đẩy hợp tác thông qua triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2021-2025.



                
   

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: BNG

   

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar khẳng định luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, coi ASEAN ở vị trí trung tâm trong triển khai Chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ.

Đồng thời đánh giá cao các nước ASEAN đã hỗ trợ Ấn Độ trong ứng phó với dịch Covid-19; nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau ứng phó với đại dịch, bao gồm cung cấp vật tư y tế, thuốc điều trị và vắc xin phòng Covid-19; cũng như nâng cao năng lực y tế dự phòng và phối hợp thúc đẩy tự cường chuỗi cung ứng trong khu vực.

Thay mặt ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan, nước điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ, hoan nghênh Ấn Độ tăng cường hợp tác với ASEAN và khu vực thông qua Chính sách Hành động hướng Đông.

Đồng thời khẳng định ASEAN sẽ phối hợp với Ấn Độ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược hai bên phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh, phát triển thịnh vượng của cả hai bên.

ASEAN và Ấn Độ cũng nhất trí tập trung ưu tiên thúc đẩy trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực như: thương mại và đầu tư; kết nối, hợp tác về biển; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số; phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và thu hẹp khoảng cách phát triển…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh tăng cường hợp tác ASEAN - Ấn Độ, nhằm đóng góp cho hoà bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực.

Bộ trưởng cũng đề nghị Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ cung ứng vắc xin phòng Covid-19 kịp thời và ổn định cho các nước ASEAN.

Đồng thời khuyến khích Ấn Độ, với thế mạnh của mình, sẽ hỗ trợ các nước ASEAN ứng dụng các thành quả công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo, đóng góp cho các nỗ lực phục hồi và tăng trưởng; cũng như trông đợi hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm tiếp tục tạo thuận lợi trong trao đổi thương mại, đầu tư và duy trì kết nối chuỗi cung ứng khu vực…./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
ASEAN và Ấn Độ nỗ lực hỗ trợ nhau ứng phó với dịch Covid-19