Bà Rịa-Vũng Tàu có thể triển khai Chỉ thị 16 nếu cần thiết

(BKTO) - Chiều 12/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.



                
   

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình lưu ý tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng dịch. Ảnh: chinhphu.vn

   

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam và cơ sở cách ly tại ký túc xá Trường Cao đẳng Dầu khí đóng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quyết liệt, chủ động hơn trong phòng chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế của Tỉnh ở mức khá, không tính dầu khí tăng 5,89%. Tổng thu NSNN đạt gần 67%, tăng hơn 19,6% so với cùng kỳ 2020; thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả về số dự án và vốn đăng ký.

Về công tác phòng, chống dịch, đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có 204 trường hợp dương tính với với SARS-CoV-2, trong đó, 64 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện 122 trường hợp khỏi bệnh, 82 trường hợp đang điều trị. 33.353 người đã được tiêm vaccine, nhu cầu cần tiêm trên toàn Tỉnh là 904.427 người. 21 cơ sở cách ly với năng lực cách ly gần 5.000 người. Tính đến ngày 12/7, toàn Tỉnh có 15 chuỗi lây nhiễm.

Ông Nguyễn Văn Thọ đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay của Tỉnh vẫn hiện hữu, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế, nhất là người nhập cảnh trái phép bằng đường biển; bên cạnh đó là nguồn bệnh từ các đợt dịch trước nhưng chưa được phát hiện… Đặc biệt, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Dự báo, tình hình dịch có khả năng lan rộng trong cộng đồng như các khu chợ, bến cảng, khu công nghiệp… đặc biệt TP. Vũng Tàu. Do đó, công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới theo ông Thọ phải quyết liệt hơn, chủ động hơn.

Khó khăn hiện nay của Bà Rịa - Vũng Tàu là chưa triển khai ECMO, khi có bệnh nhân cần thực hiện ECMO phải đề nghị chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai theo kế hoạch chung của Bệnh viện Chợ Rẫy. Tỉnh cũng đang thiếu nhân lực bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ truyền nhiễm và điều dưỡng có kinh nghiệm khi tới giai đoạn phải triển khai trên 1.000 giường bệnh.

Tỉnh kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ thiết lập đơn vị ICU, bệnh viện dã chiến, khu điều trị bệnh nhân COVID-19 khi dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. Đồng thời hỗ trợ trang thiết bị về phòng, chống dịch; phân bổ vaccine cho Tỉnh để đạt mục tiêu 95% đối tượng nguy cơ được tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó, tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm trong năm 2021.

Nếu không chuẩn bị cách thức ứng phó, sẽ không duy trì được thành quả đang có

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, so với một số địa phương, tình hình dịch bệnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu đến thời điểm hiện nay vẫn đang được kiểm soát tốt, mặc dù đã xuất hiện chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh những biện pháp mà Tỉnh đã nêu trong báo cáo, Phó Thủ tướng đề nghị Tỉnh cần khẩn trương tăng cường công tác truyền thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng dịch. Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các cơ quan, đơn vị, các địa điểm công cộng, nhà hàng, cà phê, nơi tập trung đông người trên địa bàn Tỉnh đều phải thực hiện quét mã QR, việc này phải hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng lưu ý, với vị trí giáp TP. HCM và Đồng Nai, lại có cảng biển quốc tế, tàu bè nhiều quốc tịch ra vào, nếu không chuẩn bị sẵn sàng kịch bản, cách thức ứng phó trong trường hợp số ca mắc nhiều hơn, tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, nguồn lây đa dạng hơn thì khi đó, Tỉnh sẽ không thể duy trì được thành quả đang có.

Đối với các cơ sở sản xuất, cần quản lý chặt chẽ người lao động. Các DN phải có biện pháp bảo đảm an toàn dịch COVID. Ngay từ bây giờ, phải đặc biệt quan tâm đến phòng dịch trong sản xuất, tăng cường kiểm tra, nơi nào có nguy cơ, không đủ điều kiện thì tạm thời dừng hoạt động. Ngoài ra, công tác xét nghiệm cần phải có trọng tâm, trọng điểm, trúng mục tiêu.

Đến thời điểm này, mặc dù ít bị tác động của dịch bệnh hơn so với các địa phương khác nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn phải quan tâm chăm lo đời sống nhân dân; triển khai sớm Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Phó Thủ tướng ủng hộ tỉnh về việc tăng cường phân bổ vaccine và sẽ bàn, thống nhất trong lãnh đạo Chính phủ với kiến nghị này. Trước nguy cơ diễn biến dịch bệnh phức tạp, Phó Thủ tướng cho rằng, Tỉnh chủ động đánh giá tình hình, nếu thấy cần thiết thì triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng./.
HỒNG NHUNG


Cùng chuyên mục
Bà Rịa-Vũng Tàu có thể triển khai Chỉ thị 16 nếu cần thiết