Báo cáo chính trị Đại hội XIV phải là sản phẩm của tầm cao trí tuệ

(BKTO) - Ngày 13/8, tại Trụ sở Trung ương (T.Ư) Đảng, Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã họp cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị do Tổ Biên tập xây dựng trên cơ sở Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị đã được Hội nghị T.Ư 9 khóa XIII thông qua. Đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban Văn kiện - chủ trì cuộc họp.

1(2).jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các đại biểu dành một phút mặc niệm  Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, Thường trực Tiểu ban, Tổ trưởng Tổ Biên tập Văn kiện - trình bày Báo cáo những công việc Thường trực Tiểu ban, Tổ Biên tập đã triển khai từ sau khi thành lập Tiểu ban và Tổ Biên tập đến nay, một số công việc trọng tâm đến Hội nghị T.Ư khóa XIII.

2.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Tổ Biên tập Văn kiện đã làm việc với tinh thần chủ động, trách nhiệm để trình Thường trực Tiểu ban bản dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 5.

Bên cạnh đó, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Tổ Biên tập cần nghiên cứu kỹ các nghị quyết của Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ... nhất là những văn bản vừa được ban hành trong nhiệm kỳ này, các chủ trương, định hướng mới được nghiên cứu, tổng kết trong thực tiễn để chắt lọc, đưa những nhận thức mới, những chủ trương, định hướng quan trọng vào dự thảo Báo cáo chính trị.

“Báo cáo chính trị của Đại hội XIV phải là sản phẩm của tầm cao trí tuệ, là một công trình kết tinh trí tuệ tập thể của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, như đồng chí Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo, phải phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể, phải có sự tham gia đóng góp của các cơ quan, ban, ngành T.Ư và các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; tranh thủ sự tham gia đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo, của giới trí thức, các nhà nghiên cứu, quản lý; chú trọng khai thác kết quả nghiên cứu khoa học ở trong nước và quốc tế” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

3.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, trong thời gian qua, các đoàn công tác của Tiểu ban Văn kiện đã có những cuộc khảo sát thực tiễn và làm việc với một số Bộ, ngành, địa phương. Từ kết quả của các chuyến khảo sát và buổi làm việc này, cần tìm ra những cách làm hay, mô hình mới để khái quát, nâng lên tầm lý luận, góp phần đề ra chủ trương, đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách phải gắn với thực tiễn luôn thay đổi nhanh chóng; cần mang tính khái quát song cũng không thể chung chung, cảm tính; những gì đã chín, đã rõ, đã được thực tiễn, nhất là thực tiễn qua 40 năm đổi mới, chứng minh là đúng, lần này rất cần được khẳng định và thể hiện trong Văn kiện.

“Sớm tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học để trao đổi, thảo luận sâu hơn một số vấn đề, nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị. Trong quá trình thảo luận, bàn bạc, cần hết sức cầu thị, lắng nghe, tôn trọng ý kiến lẫn nhau, tạo sự thống nhất cao, nhất là đối với những vấn đề mới, vấn đề khó” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, công việc của Tiểu ban, Thường trực Tiểu ban Văn kiện cũng như Tổ Biên tập Văn kiện sắp tới còn rất lớn, thời gian đến Hội nghị T.Ư 10 không còn nhiều, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất cao để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị.../.

Cùng chuyên mục
  • Phối hợp chặt chẽ, tổ chức thành công các ngày lễ lớn của đất nước
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Để chủ động, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức các sự kiện quan trọng của đất nước thành công, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đề nghị, Ban Chỉ đạo Trung ương (T.Ư) kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban Chỉ đạo T.Ư) rà soát lại công tác chuẩn bị, theo sự phân công, cụ thể hóa Kết luận của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 69-HD/BTGTW ngày 20/9/2022 của Ban Tuyên giáo T.Ư; nêu ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện.
  • Khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 12/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 để cho ý kiến đối với 10 dự án luật đã được cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 và xem xét một số nội dung thuộc thẩm quyền.
  • Cụm Di tích Ba Đình mãi là nơi tìm về của mỗi người dân đất Việt
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 12/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra thực tế kết quả tu bổ định kỳ công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2024 và làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ban Quản lý Lăng) về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024.
  • Thành phố Hồ Chí Minh phát huy các cơ chế, chính sách đặc thù hiệu quả hơn với "6 tiên phong"
    một tháng trước Chính trị
    Sáng 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển TP. HCM và đoàn công tác đã làm việc với TP. HCM về kết quả phát triển kinh tế - xã hội Thành phố và thực hiện Nghị quyết số 98.
  • Bội Nội vụ sẽ trình Trung ương bảng lương và phụ cấp mới sau năm 2026
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu hoàn thiện chế độ lương và phụ cấp mới, đảm bảo công bằng và phù hợp của khu vực công theo Nghị quyết số 27-NQ/TW (Nghị quyết 27) để trình Trung ương xem xét sau năm 2026.
Báo cáo chính trị Đại hội XIV phải là sản phẩm của tầm cao trí tuệ