Bảo hiểm y tế góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

(BKTO) - Hôm nay (01/7) là Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã lựa chọn chủ đề truyền thông cho Ngày BHYT Việt Nam năm nay là "Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19" nhằm khẳng định vai trò của BHYT - nguồn kinh phí quan trọng trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và phòng, chống dịch bệnh.




Lý giải về ý nghĩa của chủ đề truyền thông trên, TS. Lê Văn Khảm – Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, Quỹ BHYT được hình thành từ sự đóng góp của người tham gia để sử dụng cho khám, chữa bệnh. Quỹ BHYT thực sự đã và đang là nguồn lực rất quan trọng cho công tác khám, chữa bệnh, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo quyền lợi được hưởng của người tham gia BHYT.

Quỹ BHYT càng lớn, quyền lợi của người tham gia càng được đảm bảo tốt hơn, chi trực tiếp từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế sẽ giảm và giảm gánh nặng từ ngân sách nhà nước cho khám, chữa bệnh, tập trung thêm nguồn lực của Nhà nước, của cộng đồng cho các lĩnh vực y tế cộng đồng, phòng chống dịch Covid-19.

Người tham gia BHYT, khi đi khám, chữa bệnh, khi phải sử dụng các dịch vụ kỹ thuật y tế liên quan đến phòng, chống Covid-19, nếu các dịch vụ đó không thuộc ngân sách đảm bảo, sẽ được Quỹ BHYT chi trả theo quy định.
                
   

Trong bối cảnh dịch bệnh, quyền lợi của người tham gia BHYT vẫn được đảm bảo - Ảnh: Đ. KHOA

   
Như vậy, người tham gia BHYT có điều kiện được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, để từ đó bảo vệ, nâng cao sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng, đồng thời góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Thực tế thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

Theo đó, người có thẻ BHYT khi đến bệnh viện nhiều trường hợp phải xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán Covid-19 đều được Quỹ BHYT chi trả theo phạm vi quyền lợi, đối với cả test nhanh và PCR. Bên cạnh đó, đối với người mắc Covid-19, nhiều người có kèm bệnh lý nền mạn tính như: tăng huyết áp, tiểu đường, chạy thận nhân tạo, suy thận… nếu tham gia BHYT đều được Quỹ BHYT chi trả chi phí sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật cao,có chi phí lớn.

“Việc điều trị bệnh lý nền của bệnh nhân cùng với điều trị Covid-19 từ nguồn lực của Quỹ BHYT và ngân sách nhà nước, góp phần vào đảm bảo yêu cầu chuyên môn trong khám, chữa bệnh”- ông Nguyễn Văn Khảm đánh giá.

Đồng thời, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, một số hướng dẫn về khám, chữa bệnh BHYT đã được sửa đổi, bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Cụ thể là, cơ quan BHXH phối hợp, thống nhất với các cơ khám, chữa bệnh BHYT tổ chức việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mãn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (từ 30 ngày tăng lên 90 ngày).

Bên cạnh đó, các cơ sở khá, chữa bệnh hướng dẫn việc chuyển tuyến, hẹn tái khám phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương, đảm bảo thuận lợi cho người bệnh BHYT và an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Trong điều kiện giãn cách xã hội hoặc cơ sở khám, chữa bệnh mà bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu bị phong toả, bệnh nhân sẽ được đến cơ sở y tế khác khám, chữa bệnh mà vẫn được Quỹ BHYT chi trả như đúng tuyến. Hoặc có trường hợp bệnh nhân không thể lên tuyến Trung ương mà tình trạng bệnh đã được xác định, theo dõi và bệnh viện tuyến Trung ương đã nắm được, trong trường hợp bệnh viện tỉnh không có thuốc phù hợp với chỉ định thì bệnh viện tuyến Trung ương có thể chuyển về cấp cho bệnh nhân.

Cùng với việc đảm bảo quyền lợi KCB, từ ngày 1/6, BHXH Việt Nam đã thống nhất với Bộ Y tế việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID- BHXH số thay thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT, nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHYT và cơ sở…

Những biện pháp, điều chỉnh của cơ quan chức năng trong điều kiện dịch bệnh đã rất phù hợp với thực tiễn, kịp thời vừa góp phần phòng chống dịch vừa đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Bảo hiểm y tế góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19