Bế mạc AIPA-42: Tăng cường hơn nữa hợp tác trong Cộng đồng ASEAN, lấy người dân làm trung tâm

(BKTO) - Chiều 25/8, Đại hội đồng Liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42) đã họp phiên toàn thể và bế mạc. Từ điểm cầu Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam dự Lễ Bế mạc Đại hội đồng AIPA-42 theo hình thức trực tuyến.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ Bế mạc AIPA-42 - Ảnh: quochoi.vn

   
Đại hội đồng AIPA-42 với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” đã diễn ra qua hình thức trực tuyến từ ngày 23 đến 25/8 tại Bandar Seri Begawan, Brunei Darussalam. Trên tinh thần hữu nghị, tình anh em và hợp tác truyền thống của ASEAN, vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng, Đại hội đồng AIPA-42 đã hoàn thành chương trình nghị sự, thông qua nhiều Nghị quyết với sự đồng thuận cao.

Chủ trì và phát biểu bế mạc Đại hội đồng AIPA-42, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib khẳng định thành công của Đại hội đồng AIPA-42 và nêu rõ: Trong tinh thần đoàn kết, hữu nghị, Đại hội đồng AIPA-42 đã thông qua được Thông cáo chung, thảo luận về nhiều vấn đề đa dạng ở nhiều lĩnh vực, cùng nhau nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện; tái khẳng định cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng đến một môi trường hòa bình, ổn định, xây dựng thịnh vượng chung ở khu vực. Thông cáo chung của Đại hội đồng AIPA-42 sẽ là nền tảng để thực hiện cam kết đó.

Đại hội đồng AIPA-42 cũng đã thông qua Nghị quyết về kết nạp nghị viện quan sát viên là Ucraina và Pakistan, qua đó mở rộng mạng lưới quan sát viên, tạo dựng và mở rộng mạng lưới ngoại giao nghị viện.

Sau bài phát biểu bế mạc, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib đã long trọng trao búa chuyển giao chức Chủ tịch AIPA cho Campuchia - nước chủ nhà của AIPA-43 - và chức Chủ tịch AIPA tới Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin.

Phát biểu tiếp nhận chức Chủ tịch Đại hội đồng AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin bày tỏ vinh dự nhận trọng trách Chủ tịch AIPA được chuyển giao từ Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib; cảm ơn Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam vì những nỗ lực và cống hiến với trong phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025.                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin phát biểu tiếp nhận Chủ tịch Đại hội đồng AIPA-43 - Ảnh: quochoi.vn

   

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin cho biết, dự kiến Đại hội đồng AIPA-43 sẽ do Quốc hội Vương quốc Camphuchia chủ trì từ ngày 12 đến 16/9/2022. Quốc hội Vương quốc Campuchia sẽ xem xét hình thức tổ chức phù hợp với tình hình thực tiễn.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin, trong thời điểm khó khăn như hiện nay, tăng cường mối quan hệ đối tác trong khuôn khổ AIPA với các đối tác khu vực và quốc tế là vô cùng cần thiết. Với tư cách là Chủ tịch AIPA-43, Quốc hội Vương quốc Campuchia mong muốn hợp tác chặt chẽ với các nghị viện thành viên, Ban Thư ký AIPA và các đối tác để tăng cường hơn nữa sự hợp tác tốt đẹp đã có, đảm bảo tầm nhìn và khát vọng Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là trong nỗ lực hiện thức hóa Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm động lực, lấy người dân làm trung tâm.

Trước khi bế mạc, dưới sự chủ trì của Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Đại hội đồng AIPA-42 đã tiến hành Phiên toàn thể thứ hai. Tại Phiên họp, Đại hội đồng AIPA-42 đã nghe trình bày và thông qua báo cáo của Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA); Ủy ban Chính trị; Ủy ban Kinh tế; Ủy ban xã hội và Ủy ban Tổ chức.

Cụ thể, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA thông qua Nghị quyết Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm.

Ủy ban Chính trị đã thông qua các Nghị quyết về Thúc đẩy ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN; Nghị quyết về tăng cường an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm vì ASEAN; Nghị quyết về tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN.

Ủy ban Kinh tế thông qua 2 Nghị quyết về “Thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN”; và Nghị quyết về “Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN”.

Ủy ban Xã hội thông qua 03 Nghị quyết về “Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu”; Nghị quyết về “Đưa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia”; Nghị quyết về vai trò của công nghệ tạo thuận lợi cho người tham gia bầu cử nhiều hơn.

Ủy ban Tổ chức thông qua 15 Nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng nhằm tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của AIPA.

Tiếp đó, Đại hội đồng AIPA-42 đã tiến hành ký Thông cáo chung qua hình thức trực tuyến với sự tham gia của các Trưởng đoàn đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA từ điểm cầu của các nước.

Nhân dịp này, Đại hội đồng AIPA-42 đã công bố và trao Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng và Kiểm toán, Chủ tịch nhóm AIPA của Quốc hội Campuchia Kittisethabindit Cheam Yeap và Chủ tịch Ủy ban Hợp tác liên nghị viện, Hạ viện Indonesia Fadli Zon./.
Đ. KHOA



Cùng chuyên mục
  • Bộ Giao thông vận tải thành lập Tổ công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa ký công điện quán triệt, triển khai Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.
  • Vietnam Airlines đưa 227 khách và hơn 6 tấn thiết bị y tế từ Hoa Kỳ về Việt Nam
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 25/8, chuyến bay VN9 do Vietnam Airlines khai thác từ San Francisco (Hoa Kỳ) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Chuyến bay này đưa 277 hành khách là công dân Việt Nam tại Hoa Kỳ về nước, đồng thời vận chuyển hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế của kiều bào tại Hoa Kỳ gửi gắm, chia sẻ với đồng bào trong nước phòng, chống dịch Covid-19.
  • Đầu tư hơn 326 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 tỉnh Khánh Hòa
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn còn lại chưa đầu tư trên Quốc lộ 26 qua tỉnh Khánh Hòa.
  • Nét bình dị của Đại tướng!
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong ngôi nhà nhỏ của Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng trên phố cũ Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội), cùng với ảnh Bác và một góc ảnh gia đình, đập vào mắt người xem là ngập tràn những bức ảnh chụp về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được treo trang trọng, khiến không gian ngôi nhà vốn nhỏ, nay trở nên chật hẹp nhưng gọn gàng, ấm cúng. Đem thắc mắc với nghệ sỹ Trần Hồng, ông bảo “Hạnh phúc mỗi ngày là thức dậy cùng người thân và ngắm nhìn ảnh Bác, ảnh Đại tướng”.
  • Ngày 25/8, thêm 12.096 ca nhiễm Covid-19 mới, có 7.321 ca được ghi nhận trong cộng đồng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 18h ngày 24/8 đến 18h ngày 25/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 12.096 ca nhiễm mới, trong đó 03 ca nhập cảnh và 12.093 ca ghi nhận trong nước. Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước tăng 1.296 ca so với ngày 24/8.
Bế mạc AIPA-42: Tăng cường hơn nữa hợp tác trong Cộng đồng ASEAN, lấy người dân làm trung tâm