Bế mạc Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả, chiều 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khoá XIV đã hoàn thành chương trình làm việc và bế mạc Phiên họp thứ 25.



Phát biểu bế mạcPhiên họp, Chủ tịchQuốc hộiNguyễn Thị Kim Ngân cho biết, UBTVQH đã cho ý kiến về3dự án luật, nhiều nội dung quan trọng và thông qua7nghị quyết về các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Chủ tịchQuốc hội đề nghị, sau Phiên họp, Chính phủ, Thường trựcHội đồng Dân tộc vàcác ủy bancủaQuốc hội, Tổng Thư kýQuốc hội phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp thu ý kiến tại Phiên họp, tiếp tục hoàn chỉnh các báo cáo, dự án và tiến hành các bước tiếp theo, đồng thời hoàn thiện các dự thảo nghị quyết đã thông qua để ký ban hành.Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau sẽ được khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, hoàn chỉnh.

Về Dự ánLuật Phòng,chống tham nhũng(sửa đổi), Chủ tịchQuốc hộivà Phó Chủ tịchQuốc hộiUông Chu Lưu sẽ chủ trì làm việc với các cơ quan có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng (PCTN) để bàn những nội dung còn có ý kiến khác nhau nhằm tiếp thu, chỉnh lý trước khi báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 25- Ảnh: daibieunhandan.vn

Trước khi bế mạc Phiên họp,UBTVQH đãcho ý kiến về việc tổng kếtKỳ họp thứ 5, cho ý kiến bước đầu về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Trình bày Tờ trình về việc chuẩn bịKỳ họp thứ 6,Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Kỳ họp thứ 6 dự kiến khai mạc ngày 22/10, với hơn 20 ngày làm việc. TạiKỳ họpnày, Quốc hộisẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ doQuốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Kết luận về nội dung này, Chủ tịchQuốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các cơ quan hữu quan chuẩn bị chu đáo ngay từ bây giờđể công táctiến hành lấy phiếu tín nhiệmđạt kết quả tốt.

Vềhoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tạiKỳ họp thứ 6, Chủ tịchQuốc hội cho biết, sẽ không chọn một số thành viên Chính phủ trả lời chất vấn như thông lệ.Các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, trưởng ngành và các thành viên Chính phủ sẽ được chất vấn về việc thực hiện lời hứa đưa ra tại những phiên chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Cùng ngày, UBTVQHcũng đãcho ý kiến về một số vấn đề lớn của Dự án LuậtPCTN(sửa đổi). Nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục tập trung thảo luận về: phương án xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc; PCTN khu vực ngoài nhà nước; thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập; đối tượng kê khai tài sản, thu nhập...

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 5,Quốc hộiđã thảo luận và cho ý kiến lần thứ hai về Dự án Luật PCTN (sửa đổi). Ngay sau Kỳ họp,UBTVQH phối hợpvớicác cơ quan, hữu quan tích cực nghiên cứu đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảoLuật.

Tại Phiên họp,UBTVQH cũng đã xem xét,quyết định việc phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nướcCHXHCNViệt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 và bổ sung địa bàn kiêm nhiệm.
         
Cho ý kiến về Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối vớiTP. Cần Thơ, UBTVQH cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành Nghị định.
   
   Theo đó, UBTVQH nhất trí nâng mức dư nợ vay của ngân sách TP. Cần Thơ không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi NSNN hằng năm được Quốc hội quyết định. Ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho Thành phố 70% số tăng thu so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, các khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100%.
   
   UBTVQH cũng nhất trí với đề nghị, UBND Thành phố được phép tạm ứng từ Quỹ Dự trữ tài chính Thành phố để đầu tư cho các dự án quan trọng, cấp bách, ưu tiên cho dự án phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu. Thời gian tạm ứng không quá 36 tháng, kể từ ngày tạm ứng, mức sử dụng quỹ tối đa không quá 70% số dư đầu năm của Quỹ.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Bế mạc Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội