
Theo đó, toàn tỉnh có 2.274 cơ sở, bao gồm: giữ lại tiếp tục sử dụng 1.852 cơ sở; bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 13 cơ sở; chuyển về địa phương quản lý, xử lý 281 cơ sở; điều chuyển 109 cơ sở; thu hồi 10 cơ sở; nhiều phương án (giữ lại tiếp tục sử dụng và điều chuyển) 7 cơ sở; tạm giữ tiếp tục sử dụng 2 cơ sở.
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt 2.100 cơ sở, bao gồm: giữ lại tiếp tục sử dụng 1.708 cơ sở; bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 13 cơ sở; chuyển về địa phương quản lý, xử lý 280 cơ sở; điều chuyển 87 cơ sở; thu hồi 3 cơ sở; nhiều phương án, bao gồm: giữ lại tiếp tục sử dụng và điều chuyển 7 cơ sở; tạm giữ tiếp tục sử dụng 2 cơ sở.
Bên cạnh đó, chưa ban hành Quyết định phê duyệt 174 cơ sở, bao gồm: giữ lại tiếp tục sử dụng 144 cơ sở; chuyển về địa phương quản lý, xử lý 1 cơ sở; điều chuyển 22 cơ sở; thu hồi 7 cơ sở.
Đến nay, còn 94 cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý với hình thức điều chuyển nhưng các đơn vị được giao quản lý, sử dụng chưa lập hồ sơ trình UBND tỉnh. Do vậy, Sở Tài chính kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất khẩn trương lập hồ sơ đề nghị điều chuyển tài sản công theo trình tự, thủ tục, để xem xét, quyết định điều chuyển theo quy định…
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng, việc tổng kiểm kê tài sản công, rà soát lại trụ sở nhà, đất theo thẩm quyền quản lý là công tác khá quan trọng, cấp bách, các địa phương, Sở Tài chính đã hoàn thành nội dung này đúng tiến độ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, Nghị định số 03/2025/NĐ-CP của Chính phủ không quy định hình thức xử lý tài sản công là nhà, đất theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do vậy, đề nghị các địa phương rà soát, lập hồ sơ đề nghị phê duyệt điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất cho phù hợp với quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Kiểm định Xây dựng để thực hiện chức năng quản lý, kinh doanh nhà đất địa phương theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Đối với tài sản sau sắp xếp hành chính bỏ cấp huyện, sáp nhập cấp xã, các địa phương cần chủ động tính toán sớm phương án cụ thể, bố trí trụ sở làm việc cấp xã; tiếp tục rà soát các trụ sở dôi dư chưa sử dụng, hoặc sử dụng kém hiệu quả, nhất là các cơ sở của các cơ quan trung ương xây dựng trên địa bàn, tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh, đề xuất phương án quản lý, sử dụng các cơ sở này./.