Bộ Nội vụ họp báo thông tin nhiều vấn đề “nóng”

(BKTO) - Chiều ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về kết quả thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian qua, dự kiến một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và một số vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm.



                
   

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh (người đứng) phát biểu tại họp báo

   
Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã cung cấp thông tin một số kết quả công tác nổi bật của Bộ trong thời gian qua. Theo đó, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 35 để bổ sung, chỉnh lý một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Bộ Nội vụ cũng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các văn bản, đề án như: dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ; dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 55/2012/NĐ-CP ngày 28/6/2012 quy định thành lập, tổ chức lại, giải thể và thực hiện tự chủ về tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp công lập; dự thảo Nghị định quy định về quản lý tổ chức xét tặng danh hiệu, giải thưởng cho doanh nhân, DN.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã trả lời báo chí về các nhiệm vụ liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ như: sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; về giao biên chế năm 2020 cho các Bộ, ngành, địa phương; một số vấn đề xung quanh Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; Kế hoạch số 4312/KH-BNV ngày 09/9/2019 của Bộ Nội vụ thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc…
                
   

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng (người đứng) trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo

   
Liên quan tới báo cáo việc xem xét trách nhiệm nêu gương của bà Hồ Thị Cẩm Đào- Trưởng ban Dân vận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng và các cán bộ liên quan trong việc tổ chức đám cưới con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào được báo phản ánh vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, về phía địa phương, trước đó, tỉnh Sóc Trăng đã có công văn báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu. Theo đó, quan điểm của Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng là kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Hồ Thị Cẩm Đào và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, đối với trách nhiệm của bà Hồ Thị Cẩm Đào, căn cứ thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đang phối hợp với Ban Công tác Đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ban của Đảng để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định của Đảng và của pháp luật.

Liên quan đến việc gần 3.000 giáo viên hợp đồng của TP. Hà Nội không ai được xét đặc cách viên chức, ông Trương Hải Long- Vụ trưởng Vụ Công chức- Viên chức cho biết, không riêng gì TP. Hà Nội mà tất cả các địa phương đều phải thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 39 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị quyết số 19 của Trung ương về đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành. Tinh thần chung là không được sử dụng hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp vụ. Bộ Nội vụ đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo Chính phủ trình Bộ Chính trị cho ý kiến liên quan đến biên chế giáo viên, giáo viên hợp đồng và Bộ Chính trị đã có văn bản chỉ đạo vấn đề này. Theo đó, đối với viên chức đã được tuyển dụng, ký hợp đồng trước năm 2015 trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ và còn chỉ tiêu biên chế, Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định hình thức tuyển dụng phù hợp với tình hình địa phương.

Về việc điều chuyển giáo viên từ cấp học cao xuống cấp học thấp cũng là một trong những giải pháp để giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ và tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Thời gian qua, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể những vướng mắc trong việc chuyển đổi đối với giáo viên, đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và phù hợp với vị trí việc làm đối với cấp học đó.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Bộ Nội vụ họp báo thông tin nhiều vấn đề “nóng”