Bổ sung một số loại giấy tờ có giá được lưu ký tại Ngân hàng Nhà nước

(BKTO) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 16/2022/TT-NHNN quy định việc lưu ký và sử dụng giấy tờ có giá tại NHNN (Thông tư 16).

anh-giay-to-co-gia.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tư 16 gồm 3 Chương 22 Điều, thay thế Thông tư số 04/2016/TT-NHNN ngày 15/4/2016 của Thống đốc NHNN quy định việc lưu ký và sử dụng giấy tờ có giá tại NHNN.

Việc ban hành Thông tư 16 nhằm: Đơn giản hóa hồ sơ mở tài khoản lưu ký giấy tờ có giá tại NHNN; bổ sung đối tượng áp dụng, một số loại giấy tờ có giá được lưu ký và các nghiệp vụ mới phát sinh liên quan tới sử dụng giấy tờ có giá tại NHNN; điều chỉnh nội dung phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Một số nội dung thay đổi chính so với Thông tư số 04/2016/TT-NHNN:

Về đối tượng áp dụng, Thông tư 16 đã bổ sung Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam được lưu ký và sử dụng giấy tờ có giá tại NHNN. 

Thông tư 16 quy định bổ sung một số loại giấy tờ có giá được lưu ký và sử dụng tại NHNN, trong đó có trái phiếu do các tổ chức tín dụng (trừ các ngân hàng thương mại đã được mua bắt buộc và các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt) và doanh nghiệp khác phát hành.

Thông tư cũng bổ sung một số nghiệp vụ sử dụng giấy tờ có giá tại NHNN: Nghiệp vụ cầm cố, ký quỹ giấy tờ có giá để thiết lập hạn mức thanh toán tập trung, hạn mức bù trừ điện tử và nghiệp vụ cho vay đặc biệt.

Về hồ sơ mở tài khoản lưu ký giấy tờ có giá, Thông tư 16 quy định thành viên không cần phải nộp các thành phần hồ sơ đã nộp khi mở tài khoản thanh toán tại NHNN.

Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức là thành viên theo quy định tại Thông tư 16 nếu đang có tài khoản lưu ký giấy tờ có giá tại NHNN tiếp tục được sử dụng tài khoản này.

Các giao dịch liên quan đến giấy tờ có giá đã thực hiện trước ngày Thông tư 16 có hiệu lực thi hành tiếp tục được thực hiện theo thỏa thuận đã ký giữa các bên liên quan.

Thông tư 16 có hiệu lực thi hành từ ngày 17/01/2023./.

Cùng chuyên mục
Bổ sung một số loại giấy tờ có giá được lưu ký tại Ngân hàng Nhà nước