Bố trí hợp lý cán bộ, giải quyết trụ sở dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính

(BKTO) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần đánh giá lại hiệu quả việc thực hiện sắp xếp các  đơn vị hành chính (ĐVHC) thời gian qua. Những vấn đề vướng mắc, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và địa phương để tháo gỡ kịp thời.

202407230932219521_dsc_4145.jpg
Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Giảm 54 đơn vị cấp huyện, xã sau sắp xếp

Sáng 23/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua các Nghị quyết về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của các tỉnh Nam Định, Sóc Trăng và Tuyên Quang. Đây cũng là 3 tỉnh đầu tiên thực hiện sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2023-2025.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, tỉnh Nam Định không có ĐVHC cấp huyện thuộc diện sắp xếp và có 44 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp. Tuy nhiên, tỉnh Nam Định đề nghị thực hiện sắp xếp đối với 2 ĐVHC cấp huyện và 79 ĐVHC cấp xã.

Cụ thể, đối với cấp huyện, nhập huyện Mỹ Lộc vào TP. Nam Định để hình thành TP. Nam Định mới.

Đối với cấp xã, tỉnh xây dựng 28 phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã, trong đó có 25 phương án nhập 3 đơn vị thành 1 đơn vị mới; 1 phương án nhập 2 đơn vị thành 1 đơn vị mới và 2 phương án thành lập phường trên cơ sở nguyên trạng xã.

Sau sắp xếp, tỉnh Nam Định giảm 1 ĐVHC cấp huyện (từ 10 đơn vị xuống còn 9 đơn vị) và giảm 51 ĐVHC cấp xã (từ 226 đơn vị xuống còn 175 đơn vị).

202407230907134708_dsc_4102.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Đối với tỉnh Tuyên Quang, tỉnh có 2 xã thuộc diện sắp xếp (gồm xã Hồng Lạc và xã Vân Sơn thuộc huyện Sơn Dương). Tỉnh xây dựng phương án nhập 2 xã Hồng Lạc và Vân Sơn thành xã Hồng Sơn mới; sau sắp xếp giảm 1 xã (từ 138 đơn vị xuống 137 đơn vị).

Tỉnh Sóc Trăng có 1 ĐVHC cấp huyện (huyện Cù Lao Dung) và 1 ĐVHC cấp xã (Phường 1 thuộc TP. Sóc Trăng) thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025. Tỉnh đề nghị không thực hiện sắp xếp đối với huyện Cù Lao Dung do có vị trí biệt lập (là huyện cù lao), khó tổ chức giao thông thuận lợi kết nối với ĐVHC liền kề; xây dựng phương án nhập Phường 1 với Phường 9 để thành lập Phường 1 (mới) thuộc TP. Sóc Trăng; sau sắp xếp giảm 1 phường (từ 109 đơn vị xuống còn 108 đơn vị).

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành phương án sắp xếp ĐVHC của 03 tỉnh. Về cơ bản, các ĐVHC thuộc diện bắt buộc sắp xếp đều được Chính phủ, chính quyền địa phương xây dựng phương án cụ thể. Các ĐVHC được hình thành sau sắp xếp cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của ĐVHC theo quy định và yêu cầu của việc sắp xếp.

“Sau khi thực hiện sắp xếp, tại 3 tỉnh này giảm được 1 ĐVHC cấp huyện và 53 ĐVHC cấp xã” - ông Hoàng Thanh Tùng nêu rõ.

Đảm bảo quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp sau sắp xếp

Cùng với sắp xếp ĐVHC, 03 địa phương cũng chủ động phương án kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư và có phương án bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công ở các ĐVHC thực hiện sắp xếp.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, sau sắp xếp, tỉnh Nam Định dự kiến dôi dư 56 cán bộ, công chức cấp huyện và 1.060 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Tỉnh đã xây dựng phương án, lộ trình từng năm để bảo đảm trong thời hạn 5 năm (đến tháng 9/2029) sẽ hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách cho các cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư.

202407231004136225_dsc_4256.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu ý kiến tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Sau sắp xếp, tỉnh Tuyên Quang dự kiến dôi dư 24 người cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Tỉnh đã xây dựng phương án, lộ trình để bảo đảm trong năm 2024 giải quyết dứt điểm 8/8 người hoạt động không chuyên trách dôi dư và đến năm 2025 giải quyết dứt điểm 16/16 cán bộ, công chức dôi dư.

Còn tỉnh Sóc Trăng dự kiến dôi dư 18 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách. Tỉnh sẽ giải quyết trong năm 2024 và 2025.

Bên cạnh đó, 3 tỉnh cũng xây dựng phương án hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư.

Sau sắp xếp, tỉnh Nam Định dự kiến dôi dư 39 trụ sở (cấp huyện là 09 trụ sở; cấp xã là 30 trụ sở); tỉnh Tuyên Quang dự kiến dôi dư 01 trụ sở; tỉnh Sóc Trăng dự kiến dôi dư 04 trụ sở.

Tại các Đề án, 03 tỉnh đã xây dựng phương án, bảo đảm trong thời hạn 03 năm (đến tháng 9/2027) sẽ hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư.

Tại phiên họp, các ý kiến trong UBTVQH đánh giá cao quá trình chuẩn bị của Chính phủ, Bộ Nội vụ và các địa phương; cơ bản tán thành với nội dung Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023- 2025 của 3 tỉnh Nam Định, Sóc Trăng, Tuyên Quang.

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của các địa phương là chủ trương của Bộ Chính trị. Chính phủ đã có đề án cụ thể, có lộ trình, bước đi để việc sắp xếp này đảm bảo thời gian, chất lượng.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trong quá trình thực hiện sắp xếp các ĐVHC, cần “làm chậm nhưng chắc chắn”. Đối với những địa phương có số lượng ĐVHC thực hiện sắp xếp lớn, cần quan tâm tới việc khảo sát, nắm bắt tình hình để tạo được sự đồng thuận trong nội bộ, trong nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cần làm tốt công tác chính trị, tư tưởng trong quá trình bố trí và giải quyết đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sắp xếp; quan tâm việc sắp xếp, bố trí các chức danh chủ chốt để ổn định tổ chức bộ máy ĐVHC hình thành sau sắp xếp, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp vào năm 2025, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn đầu mối, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức...

Cùng với việc thực hiện sắp xếp ĐVHC, đề nghị đánh giá lại hiệu quả việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC thời gian vừa qua. Trong đó lưu ý, việc sắp xếp đã đảm bảo tiết kiệm ngân sách nhà nước hay chưa? Vấn đề xử lý trụ sở dôi dư đã hợp lý, tránh lãng phí... Những vấn đề vướng mắc, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và địa phương để tháo gỡ kịp thời.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời nắm bắt tâm tư của người dân, của cán bộ, công chức, huy động các nguồn lực để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thay đổi con dấu, giấy tờ, rà soát chính sách để tạo đồng thuận trong các đối tượng bị tác động, ảnh hưởng, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp… “Mục tiêu của Đảng, Nhà nước là sắp xếp ĐVHC để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an ninh, trật tự và hệ thống chính trị phải mạnh sau sắp xếp” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị, để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ sắp xếp lại, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, Chính phủ cần chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sungcác nghị định, quy định, hướng dẫn có liên quan đến việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công.

UBTVQH thống nhất sẽ ban hành thông báo Kết luận về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 để đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật trong quá trình xây dựng và xem xét, thông qua các Đề án về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Bên cạnh đó, UBTVQH đề nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo các địa phương tiếp tục hoàn thiện Đề án, Ủy ban pháp luật thực hiện thẩm tra; xác định rõ thời điểm trình UBTVQH xem xét, quyết định trong các phiên họp tháng 8 và tháng 9, đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu tại Nghị quyết của Quốc hội.

Cùng chuyên mục
Bố trí hợp lý cán bộ, giải quyết trụ sở dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính