Bộ Xây dựng đề xuất giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch

(BKTO) - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), trong đó có quy định bắt buộc các giao dịch bất động sản (BĐS) phải thông qua sàn giao dịch.



                
   

BộXây dựng đề xuất giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch -Ảnh minh họa: D.THIỆN

   

Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 đã đạt được nhiều kết quả trong thực tiễn. Tuy nhiên, một số quy định trong Luật đến nay đã không theo kịp sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của thị trường BĐS, nên đã nảy sinh những tồn tại, bất cập.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) với nhiều nội dung đổi mới, trong đó đáng chú ý là nội dung liên quan đến hoạt động của sàn giao dịch BĐS được quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Dự thảo.

Cụ thể, Dự thảo quy định: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch môi giới BĐS phải thành lập doanh nghiệp theo pháp luật về doanh nghiệp, phải đảm bảo điều kiện và đăng ký hoạt động theo pháp luật kinh doanh BĐS”.

Riêng đối với hoạt động giao dịch BĐS, Dự thảo đề xuất phải thực hiện qua các sàn giao dịch BĐS theo 2 phương án.

Phương án 1, chủ đầu tư dự án BĐS khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án BĐS phải thực hiện thông qua sàn giao dịch BĐS.

Phương án 2, các BĐS đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Luật này mà chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì phải thực hiện thông qua sàn giao dịch BĐS.

Ngoài ra, tại Dự thảo cũng đưa ra những quy định cho một số sản phẩm BĐS mới như căn hộ khách sạn (condotel), biệt thự nghỉ dưỡng (resort villa), công trình văn phòng làm việc kết hợp lưu trú (officetel), nhà phố thương mại (shophouse).

Đồng thời, Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung một số nội dung để làm rõ, bảo đảm tính công khai, minh bạch của hoạt động kinh doanh BĐS, tránh chồng chéo, giao thoa của hệ thống pháp luật; bổ sung quy định về việc điều tiết để bình ổn và bảo đảm sự ổn định, lành mạnh của thị trường…

Theo Bộ Xây dựng, dự kiến, Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) và thông qua vào Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023)./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm mọi vi phạm khai thác IUU
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khi chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU) thực hiện các khuyến cáo của Uỷ ban châu Âu (EC), ngày 20/9, tại Trụ sở Chính phủ.
  • Đến 2025, Bình Thuận sẽ tự cân đối được ngân sách, phấn đấu về đích trước một năm
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là nội dung trong Thông báo 289/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận.
  • Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Chỉ thị số 16/CT-TTg về nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững.
  • Bịt lỗ hổng gian lận, tham nhũng trong đấu thầu
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) – Nhấn mạnh yêu cầu sửa đổi Luật Đấu thầu nhằm hướng đến nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu, bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; khắc phục những bất cập của Luật hiện hành…, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị cần làm rõ nhiều quy định trong Dự thảo Luật để đảm bảo mục tiêu này.
  • Doanh nghiệp nỗ lực bứt phá để phục hồi và phát triển
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Khảo sát các doanh nghiệp (DN) lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2022 cho kết quả trên 2/3 số DN cho biết doanh thu đã hồi phục hoặc vượt mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Mặc dù cộng đồng DN đã và đang thể hiện bản lĩnh vững vàng trên con đường phục hồi kinh tế sau đại dịch, tuy nhiên, con đường phía trước còn khá nhiều chông gai, thách thức.
Bộ Xây dựng đề xuất giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch