Trước tác động từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, giống như nhiều ngành kinh tế khác, ngành Thực phẩm - Đồ uống cũng phải chịu những ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, nhiều DN vẫn nỗ lực vươn lên, khẳng định uy tín và vị thế vững vàng trên thương trường. Chọn lọc ra những DN tiêu biểu, nổi bật nhất ngành Thực phẩm - Đồ uống, Vietnam Report đã công bố danh sách Top 10 DN uy tín theo 6 nhóm ngành.
Nguồn: Vietnam Report, tháng 10/2021 |
Nguồn: Vietnam Report, tháng 10/2021 |
Nguồn: Vietnam Report, tháng 10/2021 |
Nguồn: Vietnam Report, tháng 10/2021 |
Nguồn: Vietnam Report, tháng 10/2021 |
Nguồn: Vietnam Report, tháng 10/2021 |
Song song với việc xếp hạng các DN uy tín, Vietnam Report đã thực hiện khảo sát trong tháng 8/2021. Kết quả cho thấy bức tranh kinh tế ngành Thực phẩm - Đồ uống đã “nhuốm màu” Covid-19.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trước năm 2020, thị trường Thực phẩm - Đồ uống Việt Nam liên tục tăng trưởng và được đánh giá đầy tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2021-2025 là 4,98%. Quy mô thị trường dự kiến đạt 678 triệu USD với lượng người tiêu dùng dự kiến sẽ đạt 17,1 triệu vào năm 2025.
Đứng trước đại dịch Covid-19, hoạt động của nhiều DN trong ngành đã và đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Năm 2020, có gần 48% số DN tham gia khảo sát cho biết DN không chịu tác động của đại dịch hoặc mức độ tác động ít, không đáng kể.
Tuy nhiên, tác động kéo dài của đại dịch trở nên rõ nét hơn sau đợt bùng phát vào tháng 4/2021 và trở nên nghiêm trọng hơn kể từ tháng 7 với tỷ lệ DN chịu tác động ở mức nghiêm trọng đã lên tới hơn 91%. Điều này cho thấy sức chống chọi của DN đã có dấu hiệu đuối dần.
Nguồn: Vietnam Report |
Kết quả khảo sát cũng phản ánh những khó khăn lớn nhất mà ngành Thực phẩm - Đồ uống đang phải đối mặt. Trong đó, đáng chú ý nhất, 91% DN chia sẻ khó khăn lớn nhất liên quan đến logistics và phân phối, khi một số vùng kinh tế trọng điểm của nước ta buộc phải thực hiện giãn cách xã hội, kéo theo đó là đứt gãy nguồn cung lao động, nguyên vật liệu và cả chuỗi cung ứng...
Một số biện pháp của Chính phủ như mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” hay cơ chế “luồng xanh” tỏ ra chưa phù hợp với tất cả các địa phương do đặc điểm mỗi địa phương khác nhau, gây ra không ít khó khăn cho DN trong quá trình sản xuất cũng như lưu thông hàng hóa.
Khó khăn về logistics cũng là nguyên nhân khiến cho dự báo kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm nửa cuối năm giảm khoảng 30%. Cụ thể là thời gian và chi phí lưu kho tăng, dễ dẫn đến tình trạng hàng hóa bị quá “date” trước khi đến tay người tiêu dùng do các mặt hàng này đều có thời gian sử dụng ngắn.
Theo đó, các chuyên gia đánh giá Covid-19 đang “ăn mòn” ngành Thực phẩm và Đồ uống. So với năm trước, một số thách thức mới nảy sinh cùng với tác động lâu dài và nghiêm trọng của đại dịch đối với nền kinh tế là: nguy cơ làn sóng lây nhiễm/bùng phát Covid-19 mới (95% DN lựa chọn); tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu (60% DN lựa chọn).
Một số thách thức khác đến từ bên trong mà nhiều DN Thực phẩm - Đồ uống vấp phải trong quá trình thích ứng với những tác động của dịch bệnh là đảm bảo an toàn y tế và lao động tại nơi làm việc; khả năng nhanh chóng điều chỉnh cơ cấu chi phí để đáp ứng nhu cầu; mức giảm quy mô nhân sự/năng suất; khả năng quản lý hiệu quả các mô hình làm việc từ xa và tại chỗ kết hợp.
Trả lời phỏng vấn theo câu hỏi khảo sát, đại diện một số DN trong ngành cho biết, do đặc thù ngành sử dụng lực lượng lao động lớn, chi phí xét nghiệm cho lao động sẽ trở thành một gánh nặng đối với DN nếu không có được sự hỗ trợ từ Chính phủ.
Nguồn: Vietnam Report |
Bên cạnh những khó khăn trên, khoảng 17% DN cho biết đang gặp thách thức về tính thanh khoản. Đại diện một số DN cho biết, ngay cả khi có lượng dự trữ tiền mặt lớn, các DN lớn trong ngành cũng sẽ gặp khó khăn nếu tình trạng giãn cách xã hội tiếp tục duy trì. Kết quả này cũng tương tự như khảo sát mới đây của Báo điện tử VnExpress khi kết quả phản hồi là dòng tiền của 46% DN đã cạn, chỉ đủ để DN duy trì hoạt động từ 1 - 3 tháng nữa.
PHÚC KHANG