Các địa phương đồng loạt hỗ trợ lao động tự do

(BKTO) - Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương đã tích cực triển khai chính sách hỗ trợ cho hàng chục nghìn lao động tự do gặp khó khăn bởi Covid-19.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: molisa.gov.vn

   

Lao động tự do là 1 trong 12 nhóm đối tượng thuộc diện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Triển khai chính sách này, tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 6652/QĐ-UBND về việc hỗ trợ người lao động tự do trên địa bàn. Theo đó, mức hỗ trợ là 50.000 đồng/người/ngày nhân với số ngày mất việc, thời gian triển khai hỗ trợ từ ngày 01/5/2021 đến hết 31/12/2021.

UBND tỉnh Long An quy định người lao động tự do làm một trong các công việc sau: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu, bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe; bán lẻ vé số lưu động và một số công việc đặc thù khác thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

Quy trình thủ tục xét hỗ trợ đối tượng lao động tự do như sau: UBND cấp xã, phường, thị trấn phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, phường, thị trấn tổng hợp, rà soát, lập danh sách các đối tượng lao động tự do đủ điều kiện được hỗ trợ, sau đó trình UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét, ký quyết định hỗ trợ.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Long An, tính đến cuối tháng 7, tỉnh đã triển khai hỗ trợ trực tiếp cho 36.582 lao động tự do với tổng số tiền hơn 32,804 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 10.502 người bán vé số lưu động với số tiền trên 7,876 tỷ đồng, 26.026 lao động tự do khác với kinh phí hỗ trợ gần 25 tỷ đồng. Các huyện, thị xã, thành phố đang tiếp tục rà soát, tổng hợp, xét duyệt và tiến hành hỗ trợ cho các đối tượng lao động tự do.

Còn tại Bình Dương, Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết, tính đến ngày 02/8, Bình Dương đã hỗ trợ 20.722 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác với tổng số tiền hỗ trợ hơn 31 tỷ đồng.

Riêng trong ngày 02/8, số đối tượng được hỗ trợ (tất cả các đối tượng) theo Quyết định số 09 của UBND tỉnh Bình Dương là 1.410 người với số tiền giải ngân là 2,1 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng bán vé số lưu động (3.094 người) cơ bản nhận được tiền hỗ trợ.

Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, tính đến tính đến ngày 31/7, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 9.896 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm với số tiền 11,4 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng số người người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 các địa phương đang rà soát là 55.754 đối tượng.

Đến nay, tổng số đối tượng các địa phương đã gửi về Sở LĐ-TB&XH là 23.039 người với tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ là 26,4 tỷ đồng, tổng số đối tượng đã trình UBND tỉnh phê duyệt là 17.651 người với số tiền đề nghị hỗ trợ là 19,7 tỷ đồng. Tổng số đối tượng đã được UBND tỉnh phê duyệt là 10.163 người, tổng kinh phí hỗ trợ là 12,195 tỷ đồng./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Các địa phương đồng loạt hỗ trợ lao động tự do