Các hãng kiểm toán lớn thảo luận về cơ hội, khó khăn và thách thức

(BKTO)- Mới đây, Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đã tổ chức một cuộc họp nhằm giúp các hãng kiểm toán có cơ hội thảo luận về những cơ hội, lợi ích cũng như khó khăn, thách thức mà họ sẽ gặp phải.



Nội dung nhằm tập trung thảo luận về uy tín, danh tiếng của các hãng sẽ bị tác động như thế nào nếu tiếp nhận những hỗ trợ và tuân thủ những hướng dẫn của Chính phủ trong hoạt động chuyên môn. Đây được coi là một việc làm thiết thực trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới.
                
   

Các hãng kiểm toán lớn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 (Nguồn: accountancyage.com)
   

   
Có 6 công ty kế toán, kiểm toán hàng đầu tại Vương quốc Anh gồm Big Four, BDO và Grant Thornton đã tham dự cuộc họp.

Cụ thể, lãnh đạo các hãng kiểm toán đã tranh luận về việc có nên áp dụng “Đề án duy trì chương trình làm việc trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19” (CJRS) hay không. Theo Chương trình CJRS, Chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cho các DN ở Anh để chi trả tới 80% tiền lương của những nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hai trong số 4 hãng kiểm toán thuộc nhóm Big Four cho biết, họ đã nộp đơn đăng ký tham gia Chương trình Hỗ trợ tài chính DN mùa dịch Covid-19 (CCFF). CCFF là chương trình được lập ra với mục đích hỗ trợ vốn cho các DN của nền kinh tế Anh, giúp các DN ổn định dòng tiền trong những hoàn cảnh khó khăn tài chính như trong giai đoạn này, khi toàn thế giới đang phải gánh chịu cú sốc kinh tế do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Chỉ vài ngày trước khi cuộc họp này diễn ra, hãng Grant Thornton báo cáo lợi nhuận từ dịch vụ kiểm toán đã giảm tới 90%, từ 13,5 triệu Bảng xuống còn 1 triệu Bảng. Tháng 3 vừa qua, hãng cũng đã yêu cầu 4.500 nhân viên giảm giờ làm việc hoặc yêu cầu nhân viên tự nguyện tận dụng hết các ngày nghỉ phép để giảm thiểu ảnh hưởng về mặt tài chính đối với DN do tác động của dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Phát ngôn viên của Grant Thornton cho biết, hãng đã cố gắng để không làm ảnh hưởng đến bất kỳ nhân viên nào. Hãng cũng sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh Covid-19 để kịp thời nắm bắt những ảnh hưởng của dịch bệnh đối với tình hình kinh doanh chung.

Còn phát ngôn viên của BDO cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Ban lãnh đạo BDO đã lên kế hoạch hoạt động nhằm đảm bảo lợi ích của nhân viên và của công ty. Bất kỳ quyết định nào cũng sẽ được BDO cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra, dựa trên hiệu quả kinh doanh của hãng.

BDO cũng đã có những chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với cuộc khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Hãng cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và đánh giá tình hình để đưa ra những hành động phù hợp, kịp thời.

EY thì cho biết, hãng đang thắt chặt công tác quản lý hoạt động kinh doanh của mình, song song với đó là quan tâm hơn đến sự an toàn và phúc lợi của nhân viên, khách hàng và toàn cộng đồng.

Theo một phát ngôn viên của PwC, hãng hiện chưa có kế hoạch cho nhân viên giảm thời gian làm việc. Mới đây, Chủ tịch PwC tại Anh Kevin Ellis đã trấn an nhân viên của mình: “PwC sẽ huy động hết sức mạnh của hãng và sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để duy trì công việc, bảo đảm tiền lương và bảo vệ quyền lợi của nhân viên”.

Hai hãng Deloitte và KPMG hiện chưa công khai các ý kiến của mình, trong khi ICAEW cho biết, Viện sẽ không bình luận về các cuộc thảo luận riêng của các hãng kiểm toán trên.

THANH XUYÊN(Theo accountancyage.com)

Cùng chuyên mục
Các hãng kiểm toán lớn thảo luận về cơ hội, khó khăn và thách thức