Cần bổ sung chính sách về điều chỉnh quy hoạch tần số vô tuyến điện

(BKTO) - Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung chính sách về điều chỉnh quy hoạch tần số vô tuyến điện.



                
   

VCCI cho rằng cầnbổ sung chính sách về điều chỉnh quy hoạch tần số vô tuyến điện -Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

   

Theo VCCI, Điều 12 Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 đã quy định trong trường hợp điều chỉnh quy hoạch tần số thì có thể sẽ tiến hành thu hồi quyền sử dụng tần số đã cấp cho tổ chức, cá nhânnếu mục đích, đối tượng sử dụng tần số vô tuyến điện không còn phù hợp và có bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc điều chỉnh quy hoạch này không chỉ ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhânđược cấp phép sử dụng tần số mà còn ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân khác đang sản xuất, kinh doanh hoặc đang sử dụng các thiết bị trong mạng thông tin vô tuyến điện đó.

“Những quyết định điều chỉnh quy hoạch sẽ có tác động rất lớn đến xã hội và nền kinh tế nên cần được đưa ra một cách cẩn trọng hơn. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung chính sách về điều chỉnh quy hoạch tần số vô tuyến điện” - VCCI góp ý.

Bên cạnh đó, góp ý đối với quy định về giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện, theo VCCI, tại khoản 2 Điều 16 Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 quy định giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện sẽ được cấp “kèm theo các điều kiện cụ thể”, nhưng Luật hiện hành cũng như Dự thảo không quy định rõ các điều kiện cụ thể này là gì. Các điều kiện này được hiểu là sự hạn chế quyền sử dụng tần số của doanh nghiệp được cấp, cũng chính là hạn chế quyền tài sản của doanh nghiệp. Theo quy định tại Điều 14.2 Hiến pháp 2013, việc hạn chế quyền chỉ được quy định trong luật, chứ không phải văn bản dưới luật.

Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung rõ quy định về các điều kiện cụ thể trong giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện vào trong Dự thảo.

Đối với điều kiện để được cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện trong trường hợp đấu giá, tại khoản 2 Điều 19, khoản 2 Điều 20 và khoản 2 Điều 21 đưa ra các điều kiện để được cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện.

Các điều kiện này nhằm loại bỏ một số cá nhân, tổ chức xin cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện sau đó không sử dụng, gây lãng phí và cản trở các cá nhân, tổ chức khác có thể sử dụng hiệu quả hơn. Như vậy, các điều kiện này phù hợp với trường hợp cấp phép trực tiếp hoặc thông qua thi tuyển, nhưng không phù hợp với trường hợp cấp phép thông qua đấu giá.

Trong trường hợp đấu giá, bên tham gia đã phải trả chi phí rất lớn để có được quyền sử dụng tần số. Nếu đơn vị trúng đấu giá không sử dụng tần số một cách hiệu quả thì sẽ chịu thua lỗ lớn, do đó, việc quy định thêm các điều kiện trên không còn cần thiết. Nếu bỏ các điều kiện này có thể sẽ giúp tăng thêm các đơn vị tham gia đấu giá, giúp cuộc đấu giá trở nên cạnh tranh và lành mạnh hơn.

“Với những lý do trên, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ các quy định về điều kiện cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện tại Điều 19, 20, 21 trong trường hợp cấp phép qua phương thức đấu giá” - VCCI góp ý./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Cần bổ sung chính sách về điều chỉnh quy hoạch tần số vô tuyến điện