Cần tập trung chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh

(BKTO) - Hiện dịch bệnh phía Bắc đã cơ bản được đẩy lùi, cần tập trung chống dịch tại TP. HCM - nơi mà việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống dịch luôn khó khăn hơn bất cứ địa phương nào trên cả nước.



                
   

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Ảnh: VGP

   

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp trực tuyến với TP. HCM và 7 tỉnh lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về công tác phòng chống dịch COVID-19 mới đây.

Chủ động phối hợp đảm bảo lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát về tổng thể. Tại Hà Nội, dịch bệnh được kiểm soát tốt. Tại Bắc Giang, Bắc Ninh, tình hình dịch cơ bản đã được kiểm soát và đã bắt đầu ổn định. Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh, TP. Đà Nẵng và một số địa phương đã rất nỗ lực để nhanh chóng kiểm soát được tình hình.

Riêng tại TP. HCM và một số tỉnh miền Đông, dịch đang diễn biến nhanh, phức tạp và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới do mầm bệnh đã lưu hành trong một thời gian dài tại nhiều nơi, trong đó, có các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch như các nhà máy, khu công nghiệp, các chợ dân sinh...

Trước tình hình trên, Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, cần tập trung phòng chống dịch cao nhất cho TP. HCM; đồng thời giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại TP. HCM.

Vừa qua, Bộ Y tế đã bổ sung lực lượng để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ, chi viện cho các địa phương. Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và một số địa phương có kinh nghiệm phòng chống dịch tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, ưu tiên chi viện các lực lượng thiện chiến cho TP. HCM và các địa phương trong vùng.

Thủ tướng lưu ý, trước hết, phải tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu kép nhưng căn cứ tình hình cụ thể để xác định thứ tự ưu tiên giữa chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy mạnh hơn nữa việc phân công, phân cấp, xác định rõ hơn vai trò từng cấp, từng ngành, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân. Làm tốt hơn nữa yêu cầu “4 tại chỗ”. Chính phủ và các Bộ ngành sẽ tháo gỡ, xử lý mọi khó khăn, vướng mắc theo yêu cầu “3 không”.

Về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để tiến hành cách ly, phong tỏa, giãn cách phù hợp; cách ly, phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng, thần tốc xét nghiệm, nhanh chóng cách ly các ca F0. Tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K+vaccine” và ứng dụng công nghệ.

Khi tiến hành các giải pháp liên quan tới nhiều địa phương, TP. HCM và các tỉnh lân cận cần hết sức cân nhắc, chủ động trao đổi, phối hợp với nhau để đảm bảo lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh, người di chuyển qua lại phải đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, khó khăn

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là trong điều kiện phòng chống dịch chưa có tiền lệ. Các Bộ, ngành cần tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc một cách cụ thể về từng điều khoản, từng nội dung.

Cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương chịu trách nhiệm chính nhưng các Bộ, ngành cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để chỉ đạo ngành dọc chủ động, phối hợp với địa phương để thực hiện các nhiệm vụ.

Về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, Thủ tướng yêu cầu căn cứ các quy định chung và trên cơ sở tình hình, điều kiện cụ thể tại địa phương để tổ chức thực hiện linh hoạt, hiệu quả.

Trong bối cảnh nguồn cung vaccine được dự báo sẽ rất khan hiếm trên phạm vi toàn cầu cho tới tháng 9, Chính phủ và các Bộ ngành đang rất tích cực để triển khai chiến lược vaccine, đồng thời khuyến khích các địa phương chủ động tiếp cận, đưa vaccine về Việt Nam nhiều nhất, nhanh nhất có thể. Do đó, Bộ Y tế phải là đầu mối kiểm soát chất lượng, kiểm tra, cấp phép, lưu trữ, bảo quản, đặc biệt phải tổ chức chặt chẽ, tập huấn kỹ càng, triển khai chiến dịch tiêm vaccine bảo đảm an toàn, kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, gửi Chính phủ và các Bộ ngành theo thẩm quyền để giải quyết, xử lý, trên tinh thần cầu thị, khiêm tốn lắng nghe và cộng đồng trách nhiệm, từ đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Cần tập trung chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh