Cần Thơ đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Ngày 07/11, tất cả các địa phương trên địa bàn TP.Cần Thơ đồng loạt tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân, vận động tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

tn_20221107113143am.jpg
Cán  bộ BHXH TP. Cần Thơ tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng người dân. Ảnh: BHXH TP. Cần Thơ

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP. Cần Thơ đã tổ chức 03 đợt ra quân truyền thông, vận đồng người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, đến ngày 31/10/2022 vẫn còn 04 chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu đề ra, thấp nhất là chỉ tiêu BHXH tự nguyện chỉ đạt 60,03%.

Trong khi đó, Chính phủ giao chỉ tiêu năm 2022, Cần Thơ bao phủ BHYT 92% dân số, 3,5% dân số trong độ tuổi lao động tham gia BHXH tự nguyện và 24,7% dân số trong độ tuổi lao động tham gia BHXH bắt buộc. Đây là nhiệm vụ chính trị cần phải được nghiêm túc thực hiện và hoàn thành; trong đó các đơn vị được công nhận nông thôn mới phải đạt tỷ lệ bao phủ BHYT từ 95% trở lên.

Tại Lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện yêu cầu, UBND các quận, huyện với sự nỗ lực, quyết tâm cao phải vào cuộc chỉ đạo quyết liệt nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết số 20-NQ/TW; Nghị quyết số 28-NQ/TW và Quyết định số 155/QĐ-UBND của UBND Thành phố về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT, BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp cho UBND các quận, huyện năm 2022.

Đối với các quận, huyện có các chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt thấp, phải xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu và tăng cường theo dõi chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu của UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn, các hội đoàn thể trên địa bàn; phải có kế hoạch ra quân hàng ngày, hàng tuần và tổng hợp sơ kết đánh giá kết quả ra quân nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về BHXH, BHYT được giao năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao ngành BHXH phải thường xuyên chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan, Ban, ngành, Đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp... tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của việc huy động ủng hộ tặng thẻ BHYT nhằm chia sẻ khó khăn cho những người bệnh tật, những người có điều kiện sống khó khăn; theo dõi và đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu đã xây dựng; chỉ đạo BHXH quận, huyện phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn và các tổ chức dịch vụ thu thành lập các tổ, nhóm xuống tận nhà dân để tuyên truyền vận động tham gia và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời cho người tham gia.

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các tổ chức đoàn thể cần tăng cường phối hợp với ngành BHXH, với các cấp chính quyền, tích cực triển khai các Kế hoạch phối hợp đã ký kết; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người thân của đoàn viên, hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo trên địa bàn.

Sau buổi lễ phát động, đoàn tuyên truyền của 9 quận, huyện đã diễu hành qua các tuyến đường chính, đông dân cư qua lại để tạo hiệu ứng lan tỏa cho ngày ra quân. Nét mới của lần ra quân lần này là ngoài Bưu điện Thành phố còn có sự tham gia của ba tổ chức dịch vụ thu (Viettel Cần Thơ, MobilFone Service, Cty Bảo hiểm PVI Tây Nam).

Trong ngày ra quân, các đơn vị chia thành nhiều nhóm nhỏ lập bàn tư vấn hỗ trợ tại các điểm chợ nơi có đông người dân, hộ tiểu thương mua bán./.

Cùng chuyên mục
Cần Thơ đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế