Cần tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước

(BKTO) - Các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước những đòi hòi ngày càng cao về nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện hiệu quả hoạt động. Do đó, một trong những khâu trọng yếu nhất là cần tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, quản trị để điều hành DNNN hoạt động hiệu quả.



Đây là nhấn mạnh của ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, quản trị DNNN phù hợp thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trong tình hình mới”.

Hội thảo do Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đồng tổ chức vào sáng 18/10.
                
   

Quang cảnh Hội thảo.Ảnh: Ban Kinh tế Trungương

   

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Tuấn Anh đánh giá, trong thời gian qua, các DNNN đã từng bước phát triển, góp phần thực hiện vai trò chủ đạo của khu vực kinh tế nhà nước trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh đó, khu vực DNNN cũng đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt phát triển trong nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới việcđảm bảo an ninh quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội như trong các lĩnh vực về năng lượng, tài chính ngân hàng, viễn thông, sản xuất công nghiệp…

Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế, sự phát triển của DNNN đã và đang đặt ra không ít vấn đề, đặc biệt là hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của DNNN còn hạn chế, chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao.

Theo ông Trần Tuấn Anh, những tồn tại, yếu kém này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, song có nguyên nhân quan trọng là từ chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, quản trị DNNN vẫn có những hạn chế nhất định, đặc biệt là đòi hỏi đáp ứng các yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Cũng theo lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, bối cảnh tình hình kinh tế quốc tế thời gian tới đang đứng trước nhiều biến động phức tạp, khó lường, một mặt tạo ra những cơ hội phát triển mới cho đất nước, nhưng đồng thời cũng đặt ra rất nhiều thách thức về ổn định kinh tế vĩ mô, củng cố và tăng cường năng lực tự chủ của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, về nội tại, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế một cách sâu rộng. Theo đó, các doanh nghiệp nói chung sẽ phải đối mặt với những áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt; đặc biệt các DNNN nói riêng sẽ đứng trước những đòi hòi ngày càng cao về nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện hiệu quả hoạt động để phát huy tốt hơn nữa vai trò dẫn dắt, định hướng cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, cần phải tiếp tụcnâng cao hơn nữanăng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, quản trị DNNN để điều hành doanh nghiệphoạt động hiệu quả, nhằm thích ứng được với những thay đổi và thách thức ngày càng tăng của môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những tồn tại, khó khăn trong việc thực hiện các quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước liên quan tới công tác cán bộ tại DNNN, đặc biệt là đối vớicấp cán bộ quản lý, quản trị; những kiến nghị, đề xuất về hoàn thiện chủ trương, chính sách đối với công tác cán bộ tại DNNN; kinh nghiệm quốc tế trong việc nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, quản trị DNNN…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Cần tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước