Canada đối mặt với thách thức kinh tế và y tế nghiêm trọng

(BKTO)- Phát biểu ngày 1/4 ở thủ đô Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhận định dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang đặt ra những thách thức kinh tế và y tế lớn nhất cho nước này kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai.



                
   

Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Nguồn: Sưu tầm.

   

Trong tình hình phức tạp hiện nay, ông hối thúc Quốc hội nhóm họp trở lại. Thủ tướng Trudeau cũng đánh giá gói hỗ trợ hàng chục tỷ CAD dành cho người thất nghiệp, chương trình bảo vệ việc làm tại các DN phải đóng cửa do dịch bệnh, các khoản cho vay cùng các biện pháp hỗ trợ thanh khoản đối với DN, là "chương trình kinh tế lớn nhất trong lịch sử Canada" để đẩy lùi mối đe dọa về sức khỏe.

Thủ tướng Trudeau không nói rõ lý do ông muốn triệu tập lại Quốc hội, nhưng nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ Andrew Scheer cho rằng dự luật về gói cứu trợ khẩn cấp mà Quốc hội Canada thông qua tuần trước không khớp với các kế hoạch mới của chính phủ muốn nâng trợ cấp lương cho doanh nghiệp từ 10% lên 75%.

Chương trình Trợ cấp lương khẩn cấp của Canada sẽ dành cho cả các DN lớn và nhỏ, cũng như các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức từ thiện, để người lao động vẫn được hưởng lương trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 diễn biến nghiêm trọng.

Điều kiện để được nhận hỗ trợ là doanh thu của DN bị giảm ít nhất 30% do đại dịch Covid-19. Số lượng nhân viên không phải là một tiêu chí để xét trợ cấp này. Thủ tướng Trudeau cho biết thêm, chương trình này sẽ chỉ dành cho các DN cam kết trả nốt 25% lương cho người lao động.

Theo worldometers.info, đến 8 giờ 30 sáng 2/4 (giờ Việt Nam), số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Canada đã vọt lên 9.731 ca, trong có có 129 ca tử vong.
Theo Vietnam+
Cùng chuyên mục
Canada đối mặt với thách thức kinh tế và y tế nghiêm trọng