Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo huy động thành công nguồn vốn đầu tư

(BKTO) - Ngày 7/12, Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 cùng DN dự án - Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh- chuyển giao (BOT).




Liên danh nhà đầu tư ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo - Ảnh: deoca.vn

Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 thực hiện theo hình thức hợp tác công-tư (PPP).

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư khoảng 8.925 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 5.139 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 1030 tỷ đồng; TPBank cam kết cấp khoản tín dụng với hạn mức là 1.700 tỷ đồng; Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cam kết đầu tư phần còn lại là 1.056 tỷ đồng thông qua hình thức Hợp đồng BCC.

Như vậy, mặc dù là dự án có thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài nhất trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP, Cam Lâm - Vĩnh Hảo lại được coi là “điểm sáng” khi thu xếp xong nguồn vốn. Hai dự án còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm vẫn chưa gỡ được nút thắt về vốn và có nguy cơ phải hủy hợp đồng BOT vì quá thời hạn ký hợp đồng tín dụng.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, các nhà đầu tư tham gia 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, mà mấu chốt là phải thu xếp được vốn và ký hợp đồng tín dụng trong 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng BOT.

“Trong 3 dự án, chúng tôi rất bất ngờ và vui mừng khi Cam Lâm - Vĩnh Hảo của liên danh do Đèo Cả đứng đầu ngoài giảm giá gần 800 tỷ khi tự tin vào năng lực tổ chức thi công, đây cũng là dự án duy nhất và đầu tiên ký được hợp đồng tín dụng và hợp đồng góp vốn BCC, đánh dấu bước biến chuyển từ cam kết tín dụng thành hợp đồng tín dụng, đầy đủ các điều kiện để thực hiện công trình. Bộ GTVT tin tưởng vào sự thành công của dự án” - ông Lê Kim Thành nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo Phan Văn Thắng chia sẻ, thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư, DN dự án, đến nay, Ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị; các khu sản xuất vật liệu; nhà điều hành, khu văn phòng, khu ăn ở của cán bộ nhân viên cũng đã được chuẩn bị đầy đủ phục vụ công tác thi công các hạng mục chính của dự án.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo huy động thành công nguồn vốn đầu tư