CEO toàn cầu tự tin về triển vọng tăng trưởng kinh tế bất chấp đại dịch

(BKTO) - 87% giám đốc điều hành (CEO) trên toàn cầu cho biết họ sẵn sàng tiến hành các thương vụ mua bán và sáp nhập trong 3 năm tới. Sự tự tin của các CEO vào nền kinh tế toàn cầu đang ở mức cao chưa từng thấy kể từ khi đại dịch bùng nổ, bất chấp biến thể Delta làm chậm quá trình "trở lại bình thường"...



                
   

Nguồn: KPMG

   

60% CEO tự tin về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu

Theo báo cáo KPMG 2021 CEO Outlook được thực hiện dựa trên câu trả lời từ hơn 1.300 CEO trên toàn cầu về chiến lược và triển vọng cho DN của họ trong 3 năm, 60% các nhà lãnh đạo tự tin về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu trong 3 năm tới (tăng từ 42% ở khảo sát ngắn quý I/2021).

Triển vọng về một nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ hơn đang tạo động lực cho các CEO đầu tư vào việc mở rộng và chuyển đổi kinh doanh. 69% nhà điều hành cấp cao lựa chọn các phương pháp liên doanh, mua bán - sáp nhập và liên minh chiến lược làm chính sách chính để tăng trưởng cho DN.

Bên cạnh đó, 87% các nhà lãnh đạo toàn cầu nói rằng họ đang tìm cách thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập trong 3 năm tới để giúp phát triển và chuyển đổi DN của mình. Kết quả khảo sát cũng cho thấy 30% CEO có kế hoạch đầu tư hơn 10% doanh thu của họ cho các giải pháp và chương trình phát triển bền vững trong 3 năm tới.

Ông Warrick Cleine - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành KPMG Việt Nam và Campuchia - đánh giá: Kết quả 60% CEO toàn cầu tự tin về triển vọng tăng trưởng trong 3 năm tới cho thấy mức độ lạc quan về tổng thể nền kinh tế cao hơn so với năm ngoái. Khi nhu cầu thị trường phục hồi lại, việc chi tiêu vốn và cơ hội việc làm cũng theo đó mà tăng lên.

"Đại dịch đã dạy chúng ta cách quản lý kinh doanh hiệu quả cao hơn bao giờ hết. Nhưng con đường hướng tới tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững đòi hỏi phải chú ý đến việc quản lý rủi ro, gánh nặng pháp lý và luôn đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị trường" - ông Warrick Cleine khuyến nghị .

Quan tâm nhiều hơn đến phát triển bền vững

Trong số các thách thức về kinh tế - xã hội, môi trường mà thế giới đang phải đối mặt, các bên liên quan đang gây áp lực lớn lên DN trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tạo tác động tích cực cho xã hội. Theo KPMG 2021 CEO Outlook, 27% CEO lo ngại rằng việc không đáp ứng được các kỳ vọng về biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến các thị trường sẽ không đầu tư vào hoạt động kinh doanh của DN.

Ngoài ra, 58% CEO cho biết họ phải đối mặt với yêu cầu ngày càng tăng từ các bên liên quan (nhà đầu tư, cơ quan quản lý và khách hàng) để có thêm báo cáo về các vấn đề ESG (môi trường, xã hội và quản trị). Trong bối cảnh này, 77% lãnh đạo trên toàn cầu tin rằng chính phủ sẽ cần phải có biện pháp kích thích để tất cả các DN đạt mục tiêu net zero (lượng phát thải carbon dioxide bằng 0).

Ông Bill Thomas -Tổng Giám đốc điều hành KPMG Global - đánh giá:Một điều tích cực nảy sinh từ 18 tháng đại dịch là các CEO đang ngày càng đặt ESG vào trọng tâm của chiến lược phục hồi và tăng trưởng dài hạn. Các cuộc khủng hoảng về khí hậu và xã hội đang diễn ra cho thấy rõ rằng chúng ta cần phải thay đổi cách thức hiện tại của mình và hợp tác cùng nhau.

"Tôi có niềm tin vào một tương lai tốt đẹp vì các nhà lãnh đạo DN đang dần nhận ra rằng họ cần phải là động lực của những thay đổi tích cực, hỗ trợ các giải pháp để giải quyết các mối nguy hiểm về môi trường cũng như các thách thức xã hội liên quan đến giới tính, chủng tộc, bình đẳng và sự cơ động xã hội" - Tổng Giám đốc điều hành KPMG Global nhấn mạnh.

Thay đổi niềm tin về tương lai của ngành lao động

Ông Bill Thomas cho rằng, bất chấp những bất ổn liên tục xung quanh đại dịch, các CEO ngày càng tin tưởng rằng nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục nhanh. Sự tự tin này đang củng cố lập trường tăng trưởng mạnh mẽ của họ. Tuy những chiến lược tăng trưởng thông qua việc liên doanh, mua bán, sáp nhập và liên minh chiến lược được ưu tiên, các CEO cũng đang tìm cách phát triển nội tại DN và liên tục đánh giá tương lai của ngành lao động để đảm bảo họ có thể thu hút được những nhân tài hàng đầu.

Theo khảo sát của KPMG, hiện chỉ có 21% CEO cho biết họ đang có kế hoạch giảm quy mô hoặc đã thu nhỏ quy mô vật chất của DN. Đây là một sự thay đổi mạnh mẽ so với khảo sát vào tháng 8 năm 2020, khi 69% các nhà lãnh đạo toàn cầu chia sẻ họ có kế hoạch giảm kích thước văn phòng của họ ở đỉnh điểm làn sóng đại dịch đầu tiên.

Thay vào đó, các CEO tập trung vào việc tăng tính linh hoạt cho lực lượng lao động của họ với 51%đang tìm cách đầu tư vào không gian văn phòng chung (tăng 37% so với kết quả khảo sát vào quý I/2021). Hơn nữa, 37% CEO toàn cầu đã triển khai mô hình làm việc linh hoạt cho nhân viên của họ và cho phép hầu hết nhân viên làm việc từ xa 2-3 ngày một tuần./.
         
Báo cáo CEO Outlook 2021 của KPMG được thực hiện dựa trênkhảo sát 1.325 CEO từ các công ty có ảnh hưởng nhất thế giới về tầm nhìn 3 năm của họ xoay quanh tình hình kinh tế và kinh doanh, cũng như tác động của đại dịch Covid-19 đang diễn ra đối với tương lai của DN họ. Tất cả những lãnh đạo tham gia báo cáo đều đang điều hành DN có doanh thu hằng năm trên 500 triệu USD. 1/3 số công ty được khảo sát có doanh thu hằng năm trên 10 tỷ USD. Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 29/6/2021 đến 06/8/2021.

THÙY LÊ


Cùng chuyên mục
  • “Siết” quản lý sử dụng kinh phí bảo trì chung cư
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư với nhiều quy định nhằm giải quyết tình trạng tranh chấp trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư vốn kéo dài và diễn ra gay gắt trong thời gian qua.
  • Hành trình 45 năm ghi dấu ấn thương hiệu của Vinamilk trên thế giới
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Năm 2021, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đánh dấu 45 năm phát triển với việc là thương hiệu duy nhất của Đông Nam Á lọt vào nhiều bảng xếp hạng toàn cầu. Đây là kết quả của chiến lược và quyết tâm đưa thương hiệu sữa Việt tiến lên vị thế cao hơn trên bản đồ ngành sữa thế giới. Cùng nhìn lại những dấu mốc ấn tượng trong hành trình 45 năm qua của Vinamilk:
  • 4 nguyên tắc quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng
    2 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) – Tổ chức tín dụng (TCTD) căn cứ vào quy mô, năng lực quản lý của mình và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ban hành, triển khai quy định quản lý rủi ro môi trường.
  • Tạm giữ hàng nghìn thiết bị đo nồng độ oxy và nhịp tim không rõ nguồn gốc xuất xứ
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên vừa phối hợp với Đội Chống buôn lậu - Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hưng Yên kiểm tra và tạm giữ 3.000 thiết bị đo nồng độ oxy và nhịp tim không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Nhanh chóng đưa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đi vào cuộc sống
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Để nhanh chóng đưa Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đi vào cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả, Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) đang khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi góp ý cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định này.
CEO toàn cầu tự tin về triển vọng tăng trưởng kinh tế bất chấp đại dịch