Chăm lo tốt cho dân thì sẽ được dân ủng hộ

(BKTO) - Tháng 10/1947, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Chúng ta phải ghi tạc vào đầu cái chân lý này: Dân rất tốt. Lúc họ đã hiểu thì việc gì khó khăn mấy họ cũng làm được, hy sinh mấy họ cũng không sợ”.

2(1).jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Hợp tác xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên gặt mùa (1954). Ảnh: ST

Xác định rõ vai trò đặc biệt quan trọng, sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định, kiên trì khẳng định rõ mục tiêu, lý tưởng của Đảng là hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Người khẳng định, nhiệm vụ của Đảng là một lòng, một dạ phụng sự Tổ quốc và nhân dân, ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân thì Đảng không có lợi ích gì. Khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Hồ Chí Minh xác định: “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là người chủ, mà Chính phủ là người đầy tớ trung thành của nhân dân. Chính phủ chỉ có một mục đích là: Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với độc lập tự do, Đảng, Chính phủ phải chăm lo đến ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Người nhiều lần phân tích rất sâu sắc: Độc lập tự do phải luôn gắn liền với ấm no, hạnh phúc, người dân hiểu được giá trị đích thực, sâu sắc của tự do độc lập khi họ đủ ăn, đủ mặc; ngược lại, nếu có tự do, độc lập mà đời sống nhân dân vẫn nghèo khổ, không được hạnh phúc thì tự do độc lập cũng chẳng có ý nghĩa. Đảng, Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo bằng đường lối, chủ trương, chính sách và đường lối, chủ trương, chính sách đó chỉ có thể được nhân dân thực hiện tốt khi họ có được ấm no, hạnh phúc. Vì vậy, Hồ Chí Minh luôn luôn nhấn mạnh yêu cầu tất cả những việc Đảng và Chính phủ đề ra đều nhằm cải thiện đời sống cho nhân dân. Người cũng thẳng thắn nêu rõ trách nhiệm của Đảng và Chính Phủ trong việc chăm lo đời sống mọi mặt của nhân dân. Vào tháng 6/1955, phát biểu tại Hội nghị Sản xuất cứu đói, Người chỉ ra: “…Chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi”.

Trên thực tế, cùng với việc giáo dục, rèn luyện, lãnh đạo, chỉ đạo Đảng, Chính phủ thực hiện tốt việc chăm lo mọi mặt cho nhân dân, Hồ Chí Minh còn là tấm gương sáng ngời cho phẩm chất cao đẹp, đáng quý đó của người Cộng sản. Hồ Chí Minh đã dành trọn vẹn cả cuộc đời mình cho dân, cho nước. Nói chuyện cùng đồng bào trước khi sang Pháp ngày 30/5/1946, Hồ Chủ tịch tâm sự: “Cả đời tôi chỉ có một mục đích, là phấn đấu cho quyền lợi của Tổ quốc, và hạnh phúc của nhân dân. Những khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non, hoặc ra vào chốn tù tội, xông pha sự hiểm nghèo - là vì mục đích đó. Đến lúc nhờ quốc dân đoàn kết, tranh được chính quyền, ủy thác cho tôi gánh việc Chính phủ, tôi lo lắng đêm ngày, nhẫn nhục cố gắng - cũng vì mục đích đó”. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết trong cuốn sách “Học Hồ Chí Minh chúng ta học gì”: “Nguyện vọng tối cao của nước, nguyện vọng thiết tha nhất của dân là nguyện vọng của Người, là lẽ sống, đời hoạt động của Người. Chính sách, chủ trương chính trị của Người là để thực hiện nguyện vọng ấy: Tranh thủ độc lập cho nước, tự do, hạnh phúc cho dân”.

Hơn 94 năm Đảng ra đời và gần 79 năm nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, Đảng và Chính phủ đã thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cùng với việc đem lại và giữ vững tự do, độc lập cho đất nước, nhân dân; đồng thời “Đảng và Chính phủ ta chỉ có một mục đích: Làm mọi việc để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”.

Những năm đổi mới vừa qua, Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường xuyên chỉ đạo: Phải bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, với chủ trương, đường lối đúng đồng thời phải phát huy mạnh mẽ vai trò sáng tạo, sự ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân vì sức mạnh nhân dân là cội nguồn sâu xa của sự thắng lợi, của sự phát triển. Trong tác phẩm nổi tiếng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân, lấy hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Đầu năm 2024 vừa qua, Tổng Bí thư chỉ rõ: "Cần quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội sao cho hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân".

Đường lối đúng đắn của Đảng luôn luôn được cụ thể hóa thành những chính sách, giải pháp tích cực, đồng bộ trên thực tế với kết quả thiết thực. Điển hình như trong năm 2023 vừa qua, Chính phủ đã tập trung sức mạnh tổng hợp của cả nước: bám sát tình hình thực tiễn, quan tâm chỉ đạo kịp thời, thực hiện tốt các chính sách Phát triển văn hóa, xã hội, chăm sóc người có công, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống mọi mặt của nhân dân.

Việc thực hiện tốt các chỉ tiêu về xã hội, nâng cao đời sống của các tầng lớp nhân dân thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta, tạo động lực, sức mạnh tổng hợp để Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục thực hiện thắng lợi chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ: “Lấy con người là trung tâm, là chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất, là động lực và mục tiêu của sự phát triển; chú trọng ưu tiên bố trí nguồn lực cho phát triển văn hóa, xã hội; đẩy mạnh truyền thông chính sách, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin trong Nhân dân”./.

Cùng chuyên mục
Chăm lo tốt cho dân thì sẽ được dân ủng hộ