Chậm nhất tháng 6/2022, phải có vaccine COVID-19 sản xuất trong nước

(BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm cao nhất trong chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất vaccine COVID-19 là càng sớm càng tốt, chậm nhất tới tháng 6/2022, phải có vaccine sản xuất trong nước.



                
   

Toàn cảnh cuộc làm việc tạiViện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
   Ảnh: VGP/Nhật Bắc

   

Chiều 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm và làm việc tại Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Sau khi thăm các phòng thí nghiệm, kho lưu trữ vaccine, tìm hiểu về dây chuyền đóng ống, đóng gói vaccine, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các Bộ, ngành và các đơn vị nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine.

3 tiền đề quan trọng để sản xuất vaccine trong nước

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nguồn cung vaccine hiện đang thiếu hụt trên phạm vi toàn cầu từ nay đến tháng 9/2021. Việc chuyển giao công nghệ vaccine không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước đòi hỏi nền tảng nghiên cứu khoa học lâu dài qua các thế hệ với sự lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư về nguồn lực, con người… một cách căn cơ, chiến lược.

Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh những khó khăn, chúng ta có những tiền đề hết sức quan trọng để thực hiện quyết tâm tiếp cận, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước.

Trước hết, Việt Nam có truyền thống trong nghiên cứu, sản xuất các loại vaccine, trong đó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là cơ sở nghiên cứu lớn nhất, có truyền thống nhất. Hiện Việt Nam đã sản xuất, chủ động 11/12 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, chấm dứt, thanh toán được nhiều loại dịch bênh nguy hiểm như: bại liệt, uốn ván sơ sinh… Thủ tướng yêu cầu, phải kế thừa các truyền thống, nền tảng đã có được, ổn định, đổi mới và phát triển trên cơ sở thực tiễn của đất nước.

Thứ hai, các cơ sở của Việt Nam đã và đang nghiên cứu, thử nghiệm một số loại vaccine COVID-19, sản xuất thành công nhiều loại sản phẩm, vật tư… phòng chống dịch.

Thứ ba, truyền thống của người Việt Nam là càng gặp khó khăn, thách thức càng quyết tâm, đoàn kết và thống nhất, lấy khó khăn, thách thức làm động lực để phấn đấu, vươn lên, trưởng thành và phát triển.

Huy động hợp tác công - tư trong chuyển giao, nghiên cứu, sản xuất vaccine

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng hoan nghênh Bộ Y tế, các Bộ ngành liên quan, các DN, cơ sở nghiên cứu đều khẳng định quyết tâm rất cao trong sản xuất vaccine và các sinh phẩm, vật tư phục vụ phòng chống dịch bệnh trước mắt và lâu dài, thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng với dịch COVID-19 và nhiều loại dịch bệnh khác trong tương lai.

“Phải tập trung cho việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine nói chung và trước mắt là vaccine COVID-19 càng sớm càng tốt, chậm nhất là tháng 6/2022 phải có vaccine COVID-19 sản xuất trong nước” - Thủ tướng yêu cầu.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng giao Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án về chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine, trong đó có vaccine COVID-19, báo cáo Chính phủ theo thủ tục rút gọn.

Bộ Y tế, các Bộ ngành liên quan, nhất là Bộ Tư pháp, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả, kịp thời cho việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Thủ tướng cũng đồng ý dành một phần nguồn NSNN trong điều kiện cho phép làm “vốn mồi” cho hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine, trong đó có Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 hiện đã có gần 8 nghìn tỷ đồng.

Về cơ sở vật chất, đất đai phục vụ chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan xem xét, xử lý theo quy định hiện hành, trong đó có quy định về ưu đãi với các lĩnh vực công nghệ cao, nếu vượt quá quy định hiện hành thì trình các cấp có thẩm quyền.

Thủ tướng đánh giá các kiến nghị tại cuộc làm việc là xác đáng, xuất phát từ thực tiễn với tinh thần trách nhiệm; giao Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xử lý, những vấn đề thuộc thẩm quyền của các Bộ thì xử lý trước, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Box: Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tiến công, nói đi đôi với làm, phải làm có hiệu quả, vướng mắc tới đâu tháo gỡ tới đó. Chúng ta quyết tâm phải sản xuất bằng được vaccine COVID-19, chậm nhất là tháng 6/2022. Việc hoàn thành mục tiêu này cũng có thể sớm hơn vì chúng ta đã có nhiều tiền đề quan trọng.
                
   

Thủ tướng tới thăm và làm việc tại Công ty Medicon (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

   

Cắt giảm thủ tục nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm phòng chống COVID-19

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã tới thăm và làm việc tại Công ty Medicon - chuyên sản xuất test thử (xét nghiệm nhanh) phục vụ các nhu cầu y học. Thủ tướng ghi nhận, hoan nghênh Công ty đã sáng tạo, nhạy bén chuyển hướng sản xuất rất nhanh khi dịch COVID-19 bùng phát, đóng góp vào công tác phòng chống dịch, cung cấp test nhanh với giá chỉ bằng 1/3 sản phẩm nhập khẩu nhưng chất lượng tương đương và quan trọng nhất là giúp chúng ta có thể chủ động được nguồn sản phẩm, không bị động.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng tích cực ủng hộ, tạo điều kiện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các DN, cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn các thủ tục theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Các DN tiếp tục năng động, sáng tạo trong nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm y học, trong đó có các sản phẩm phòng chống dịch COVID-19. Các DN cần tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, xử lý hài hòa, hợp lý, hiệu quả lợi ích giữa người dân, DN và Nhà nước, tiếp tục giảm giá thành sản phẩm nếu có điều kiện./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Chậm nhất tháng 6/2022, phải có vaccine COVID-19 sản xuất trong nước