Sáng 13/6, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế GTGT.
Dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 24 nghìn tỷ đồng
Theo Tờ trình của Chính phủ, Luật thuế GTGT hiện hành quy định hai mức thuế suất thuế GTGT là 5% và 10% (không kể mức 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; đối tượng không chịu thuế GTGT). Số thuế phải nộp bằng số thuế GTGT đầu ra trừ số thuế GTGT đầu vào. Hàng hóa, dịch vụ mua vào của cơ sở kinh doanh có loại áp dụng thuế suất 10%, 5% hoặc không chịu thuế GTGT.
Do vậy, đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5% thì cơ bản số thuế GTGT đầu ra nhỏ hơn số thuế GTGT đầu vào nên cơ sở kinh doanh thường không phát sinh số thuế GTGT phải nộp.
Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10% thì sẽ phát sinh số thuế GTGT phải nộp (thuế GTGT đầu ra lớn hơn thuế GTGT đầu vào).
Việc thực hiện giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ trên đã được quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 101/2023/QH15, Nghị quyết số 110/2023/QH15 và thực hiện ổn định trong năm 2022, 6 tháng cuối năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024.
Trên cơ sở báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 và đã được thực hiện ổn định trong năm 2022, 2023 theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 101/2023/QH15, Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT như nội dung chính sách giảm thuế GTGT đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 101/2023/QH15 và Nghị quyết số 110/2023/QH15.
Cụ thể, giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ bao gồm viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Việc giảm thuế được áp dụng trong thời gian từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024 – Chính phủ đề xuất.
Theo đánh giá của Chính phủ, khi thực hiện theo phương án này, dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong 6 tháng cuối năm 2024 tương đương khoảng 24 nghìn tỷ đồng (khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng, trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng).
Tuy việc giảm thuế GTGT tác động làm giảm thu NSNN nhưng cũng có tác động kích thích sản xuất, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó cũng góp phần tạo thêm nguồn thu cho NSNN.
Theo đó, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán hàng hóa, dịch vụ, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và duy trì công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2024.
Về tác động đến người dân và doanh nghiệp, đối với người dân, đây là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này, việc giảm 2% mức thuế GTGT sẽ góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân.
Đối với doanh nghiệp, việc giảm 2% mức thuế GTGT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm thông qua doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ được giảm thuế GTGT dẫn đến giảm giá bán của hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, từ đó giúp sản phẩm của doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ và mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.
Tạo động lực duy trì xu hướng phục hồi của nền kinh tế
Tại phiên họp, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ đồng tình cao với Tờ trình của Chính phủ và ý kiến thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Tài chính, Ngân sách.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, hiện nay, nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi, còn rất nhiều khó khăn. Do đó, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT sẽ tạo động lực để các đối tượng tiêu dùng chi tiêu, duy trì được xu hướng phục hồi. “Việc tiếp tục giảm thuế sẽ tạo động lực cho các đối tượng nộp thuế phát triển sản xuất để tăng thu thuế của những năm tới; duy trì được sản xuất, duy trì được tăng thu, kích cầu tiêu dùng” - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nói.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình với việc tiếp tục giảm 2% thuế GTGT, đưa nội dung này vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV; đồng thời cho biết, khi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận và đều đồng ý với việc tiếp tục giảm thuế.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, về thuế GTGT, Bộ Chính trị đã đồng ý về mặt chủ trương và có văn bản kết luận. Do đó, giao Chính phủ có tờ trình tóm tắt, Ủy ban Tài chính, Ngân sách có báo cáo thẩm tra, Tổng Thư ký Quốc hội có công văn đề nghị đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ, sau đó tổng hợp, đưa vào nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 7.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định giảm thuế GTGT theo Tờ trình của Chính phủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến cơ quan thẩm tra để bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, tăng sự thuyết phục của việc giảm thuế trình Quốc hội xem xét, quyết định./.