Chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý

(BKTO) - Tăng trưởng tín dụng phù hợp, nợ xấu giảm mạnh, kiểm soát lạm phát tốt… là những thành công nổi bật trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Với những kết quả trên, ngành ngân hàng đã đạt được các mục tiêu đề ra từ đầu năm, qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý.



Tăng trưởng tín dụng 14%, nợ xấu giảm mạnh

Theo báo cáo của NHNN, năm 2018, NHNN đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát ở mức 3,54% (năm thứ 5 liên tiếp lạm phát được kiểm soát ở mức dưới 4%) và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08% - cao nhất trong 11 năm trở lại đây. Đến cuối năm 2018, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 12,5% so với cuối năm 2017.

Ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) - cho biết, tín dụng đến cuối năm 2018 tăng khoảng 14% so với cuối năm 2017. Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực; trong đó, tín dụng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát ở mức hợp lý. Theo nhận định của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, kết quả tăng trưởng tín dụng trên là "rất phù hợp" với bối cảnh hiện nay khi tỷ lệ tín dụng/GDP đã tăng lên 130%. Định hướng điều hành của NHNN năm 2018 vừa đáp ứng vốn cho nền kinh tế vừa tránh rủi ro cho hệ thống. Điều này cũng thể hiện tăng trưởng kinh tế ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và tiền tệ; tập trung điều tiết và đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất chào mua OMO (thị trường mở) từ 5%/năm xuống còn 4,75%/năm để góp phần giảm chi phí vốn cho TCTD. Mặt bằng lãi suất của các TCTD năm 2018 về cơ bản ổn định, lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn, trung - dài hạn khoảng 9 - 11%/năm. Tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, thông suốt, NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối.

Cùng với đó, công tác tái cơ cấu hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu được đẩy mạnh với nhiều chuyển biến tích cực. Ước tính đến cuối tháng 12/2018, toàn hệ thống các TCTD đã xử lý được 149.220 tỷ đồng nợ xấu, tỷ lệ nội bảng của hệ thống TCTD là 1,89%, giảm so với mức 2,46% cuối năm 2016 và mức 1,99% cuối năm 2017.

Trong năm 2018, ngành ngân hàng cũng là một trong những ngành chủ động đi đầu ứng dụng các thành tựu của cách mạng 4.0, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng các tiện ích cho khách hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Thanh toán điện tử qua internet, điện thoại di động đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng.

Điều hành linh hoạt, hài hòa giữa chính sách tiền tệvà chính sách tài khóa

Bước sang năm 2019, trên cơ sở các mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ và đánh giá kinh tế vĩ mô, tiền tệ năm 2019, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu bình quân dưới 4%; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Theo đó, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2019 tương đương với năm 2018, tức khoảng 14%. Trong đó, tín dụng sẽ vẫn được tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, đảm bảo kiểm soát rủi ro và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. NHNN tiếp tục phân bổ các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tới từng ngân hàng. Trong đó, TCTD thực hiện trước thời hạn các quy định về tỷ lệ an toàn vốn tại Thông tư số 41/2016/TT-NHNN (áp chuẩn Basel II) sẽ được ưu tiên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng mức cao hơn.

NHNN cũng chỉ đạo các TCTD nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của DN và người dân. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: bất động sản, chứng khoán…; tăng cường quản lý rủi ro đối với các dự án xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao (BT) giao thông, tín dụng tiêu dùng. Hoạt động cho vay bằng ngoại tệ được kiểm soát và có lộ trình phù hợp giảm dần.

Trong công tác tái cơ cấu hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, NHNN xác định mục tiêu tiếp tục triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu; đồng thời, kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng gắn với tăng cường xử lý nợ xấu theo nguyên tắc thị trường; hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các TCTD. Việc xử lý nợ xấu phải gắn với việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng của các TCTD; phát huy vai trò của Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) trong việc xử lý nợ xấu để bảo đảm duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức an toàn, bền vững...

Đ. KHOA
Theo Báo Kiểm toán số 02 ra ngày 10-01-2019
Cùng chuyên mục
Chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý