Chống sử dụng trái phép hóa đơn điện tử: Ngành thuế và công an vào cuộc

(BKTO) - Hành vi vi phạm pháp luật về hoá đơn điện tử để trục lợi diễn ra ngày càng tinh vi. Để ngăn ngừa gian lận, ngành thuế đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó, tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan công an.

thue.jpg
Năm 2023, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an kiến nghị điều tra, khởi tố 88 hồ sơ. Ảnh minh họa

Việc mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn có chiều hướng phức tạp

Học viện Cảnh sát nhân dân vừa phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức hội thảo khoa học “Quản lý, phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử - Những vấn đề đặt ra trong công tác phòng ngừa, điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu trong tình hình hiện nay” (Hội thảo).

Thượng tá, PGS.TS Phạm Tiến Dũng - Trưởng Khoa Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (Học viện Cảnh sát nhân dân) – đánh giá: Ngành thuế đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, nhất là việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT). Việc này đã giúp ngành thuế tạo bước đột phá mới trong việc quản lý rủi ro, quản lý thuế, thực hiện kết nối, chia sẻ và cung cấp dữ liệu cho các cơ quan nhà nước khác, đặc biệt là cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý tội phạm.

Tuy nhiên, các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu đã và đang có sự “thích ứng” với việc sử dụng các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới; tình hình mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn vẫn có chiều hướng diễn biến ngày một phức tạp.

Không chỉ vậy, tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp còn là nguyên nhân dẫn đến sự phức tạp của tình hình về tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu.

Chính vì vậy, việc tổ chức Hội thảo là cơ hội quý giá để làm rõ về thực trạng; nguyên nhân, điều kiện của tội phạm; những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu liên quan đến HĐĐT; từ đó đề xuất, kiến nghị giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, cơ chế quản lý và nâng cao hiệu quả công tác của lực lượng Cảnh sát kinh tế.

Phối hợp xử lý nghiêm tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp

Chia sẻ thông tin này, ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: vẫn còn một số doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân đã có những hành vi vi phạm pháp luật, thành lập DN chỉ để bán hóa đơn khống, thu lợi bất chính.

Một số DN mua hóa đơn không hợp pháp để chiếm đoạt thuế của Nhà nước và nhiều mục đích khác nhau như: kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào, giảm số thuế GTGT phải nộp ngân sách nhà nước; sử dụng hóa đơn để hợp thức hóa cho hàng hóa trôi nổi, hợp thức hoá hàng buôn lậu, tham ô, lập khống chi phí phát sinh, làm giảm chi phí dẫn đến giảm thu nhập chịu thuế và thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp; sử dụng hóa đơn đầu vào để tăng số thuế được hoàn...

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật thuế của người nộp thuế; tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế như các hành vi trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế; mua, bán và sử dụng trái phép hoá đơn; chống thất thu cho NSNN, đảm bảo công bằng xã hội.

Cùng với đó, cơ quan thuế đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về HĐĐT, phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý các dữ liệu về HĐĐT, hỗ trợ nhận diện người nộp thuế có rủi ro cao về sử dụng HĐĐT để cảnh báo, xử lý nếu có vi phạm hoặc chuyển sang Cơ quan Công an đối với trường hợp thuộc diện rủi ro cao có dấu hiệu tội phạm để phối hợp điều tra và xử lý nếu phát hiện vi phạm.

6.png

Riêng năm 2023, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an kiến nghị điều tra, khởi tố 88 hồ sơ và cũng nhận được 4.416 yêu cầu của cơ quan Công an đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến lĩnh vực thuế phục vụ công tác quản lý, trấn áp tội phạm kinh tế. Sau khi tiếp nhận đề nghị, cơ quan thuế đã kịp thời phối hợp cung cấp hồ sơ cho cơ quan Công an theo đúng quy định.

Một số vụ án điển hình trong công tác phối hợp giữa 2 cơ quan như: vụ án mua bán hóa đơn GTGT không hợp pháp do Nguyễn Minh Tú cầm đầu, vụ án mua bán hóa đơn của đối tượng Trương Xuân Đước; vụ án Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang và đồng phạm can tội “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn” và "Trốn thuế"…

Để phòng chống tình trạng gian lận HĐĐT để trục lợi, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tiếp tục bám sát nội dung chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính về phối hợp công tác với Bộ Công an bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực tài chính giai đoạn 2022-2025; tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu, dữ liệu, kết quả khởi tố điều tra… giữa 2 cơ quan một cách kịp thời trong việc phòng ngừa trấn áp tội phạm trong lĩnh vực quản lý thuế và hóa đơn./.

Cùng chuyên mục
  • Nam Định: Nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Với mục tiêu tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định thường xuyên chỉ đạo: Các cấp chính quyền, ngành chức năng chú trọng công tác hỗ trợ doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp đang hoạt động và doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng nhà xưởng, các doanh nghiệp mới đưa nhà máy vào vận hành sản xuất, kinh doanh.
  • Quảng Ninh thanh toán không dùng tiền mặt tại cửa hàng xăng dầu từ 1/6
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Từ ngày 1/6, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức đợt cao điểm hỗ trợ triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
  • Vì sao chính sách hỗ trợ lãi suất 2% không đi vào cuộc sống?
    3 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ý kiến của các đại biểu Quốc hội cũng như kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước cho thấy, việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2% đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hỗ kinh doanh không đạt mục tiêu đề ra do nguyên tắc thực hiện chính sách, hướng dẫn của cơ quan chức năng cũng chưa đầy đủ, rõ ràng.
  • Bảo đảm tính khả thi về phương thức đầu tư cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành
    3 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) chiều 25/5, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, có phương án khả thi để thực hiện đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
  • Phải đa dạng hóa các nguồn điện, kể cả nhập khẩu nếu cần
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần phải đa dạng hóa các nguồn điện, kể cả nghiên cứu, xem xét nhập khẩu nếu cần, đồng thời tận dụng tối đa nguồn điện trong nước.
Chống sử dụng trái phép hóa đơn điện tử: Ngành thuế và công an vào cuộc