Chủ động, tích cực, phát huy vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI

(BKTO) - Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) sẽ diễn ra vào tháng 9/2018. Đăng cai tổ chức Đại hội cũng đồng nghĩa với việc KTNN sẽ là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, thành viên Ban Điều hành (BĐH) giai đoạn 2015-2024. Việc đảm nhận vai trò này là niềm vinh dự nhưng cũng đặt ra trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi KTNN phải chủ động, tích cực, phát huy tốt vai trò của mình trong cộng đồng ASOSAI.



Không ngừng củng cố vai trò trong khu vực

Đây không phải là lần đầu tiên KTNN giữ vai trò thành viên BĐH ASOSAI. Trước đó, năm 2009, tại Đại hội ASOSAI 11 ở Paskistan, lần đầu tiên sau hơn 10 năm gia nhập tổ chức, KTNN đã trở thành thành viên BĐH ASOSAI nhiệm kỳ 2009-2012. Sự kiện này đã mở ra giai đoạn hội nhập quốc tế mới của KTNN.

Từ khi trở thành thành viên BĐH ASOSAI giai đoạn 2009-2012, KTNN đã không ngừng tăng cường tiếng nói và củng cố vai trò của mình trong quá trình phát triển tổ chức. Cụ thể, KTNN đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng của ASOSAI và được cộng đồng đánh giá cao, tiêu biểu là Kỳ họp BĐH ASOSAI lần thứ 42 tại Hà Nội vào tháng 8/2010. Tại đây, KTNN đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào văn kiện của Kỳ họp, nhất là việc nâng trách nhiệm, uy tín của các SAI (cơ quan kiểm toán tối cao) đối với kiểm toán tài chính công và những giải pháp để rút ngắn khoảng cách, trình độ giữa các SAI thành viên trong ASOSAI.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Kỳ họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 51 tại Ba li (Indonesia). Ảnh: Tư liệu

Đặc biệt, KTNN đã góp phần vào việc thông qua Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2011-2015. Bên cạnh đó, tại cuộc gặp với Ban Thư ký ASOSAI, nhằm thảo luận, chuẩn bị cho Kỳ họp BĐH ASOSAI lần thứ 43 tại Thổ Nhĩ Kỳ, KTNN đã góp ý về các nội dung: những hoạt động đào tạo của ASOSAI, thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2011-2015, chương trình hợp tác giữa ASOSAI với IDI (Cơ quan sáng kiến phát triển thuộc Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao) và EUROSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu).

Tiếp tục khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng

Thành công trong vai trò thành viên BĐH ASOSAI nhiệm kỳ 2009-2012 là cơ sở, động lực để KTNN Việt Nam đề ra mục tiêu chiến lược quan trọng nhằm tiếp tục hội nhập sâu rộng, toàn diện trong cộng đồng này. Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 nêu rõ: “Phát huy hiệu quả vai trò thành viên BĐH ASOSAI 12 và tổ chức đăng cai thành công các hội nghị BĐH ASOSAI, tiến tới đăng cai Đại hội ASOSAI giai đoạn 2015-2020”.

Trên tinh thần đó, trong giai đoạn 2015-2024, ngay khi được lựa chọn là SAI chủ nhà của Đại hội ASOSAI 14 tại Đại hội ASOSAI 13 năm 2015 ở Malaysia, KTNN Việt Nam đã tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng khu vực qua vai trò là Chủ tịch và thành viên BĐH. Đây là cơ hội để KTNN Việt Nam có thể chủ động đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc lãnh đạo tổ chức ASOSAI giải quyết những thách thức chung của khu vực và quốc tế nhằm xây dựng một cộng đồng vững mạnh, thịnh vượng; đồng thời, gia nhập sâu hơn và có ảnh hưởng đáng kể vào các Uỷ ban, Nhóm công tác của ASOSAI cũng như toàn thể tổ chức.

Để đạt được mục tiêu này, KTNN Việt Nam đã chủ động xây dựng Dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện vai trò Chủ tịch và thành viên BĐH ASOSAI giai đoạn 2015-2024 (Kế hoạch hành động). Bằng nhiều nỗ lực, ngày 06/10/2015, Kế hoạch hành động đã được ban hành, gồm 5 nhiệm vụ chủ yếu: tăng cường năng lực cán bộ thực hiện hoạt động hội nhập, hợp tác quốc tế của KTNN; thực hiện nhiệm vụ là Chủ tịch và thành viên BĐH ASOSAI; tuyên truyền về ASOSAI, Kế hoạch hành động ASOSAI; tổ chức Đại hội; chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động hợp tác trong khuôn khổ ASOSAI.

Kế hoạch hành động là định hướng và kim chỉ nam giúp các đơn vị trong toàn Ngành hiểu và nắm rõ vai trò, trách nhiệm của KTNN trên cương vị mới, từ đó tạo sự đồng lòng trong việc tổ chức phối hợp triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Hơn nữa, “việc thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động còn giúp KTNN tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế trong khuôn khổ ASOSAI và các tổ chức quốc tế khác; nâng cao năng lực chuyên môn và thể chế theo thông lệ quốc tế; góp phần thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhiều lần nhấn mạnh.

Thực hiện Kế hoạch hành động, tháng 02/2017, Đoàn đại biểu cấp cao của KTNN do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã tham dự Kỳ họp BĐH lần thứ 51 tại Bali (Indonesia). Tại đây, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã báo cáo về công tác chuẩn bị Đại hội ASOSAI 14, được các thành viên BĐH đánh giá cao.

Đăng cai Đại hội ASOSAI 14, thực hiện vai trò Chủ tịch và thành viên BĐH giai đoạn 2015-2024 là bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành, vai trò quan trọng của KTNN trong ASOSAI. Thấy rõ được ý nghĩa này, KTNN Việt Nam đã và đang tích cực triển khai Kế hoạch hành động nhằm chuẩn bị mọi điều kiện cho việc tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, thực hiện tốt vai trò Chủ tịch, thành viên BĐH với mong muốn đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển của cộng đồng khu vực.

NGỌC MAI
Theo Báo Kiểm toán số 05 ra ngày 01-02-2018
Cùng chuyên mục
Chủ động, tích cực, phát huy vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI