Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

(BKTO) - Ngày 19/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm chúc mừng ông Antonio Guterres, nhân dịp ông vừa được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) tái bổ nhiệm làm Tổng Thư Ký LHQ nhiệm kỳ 2022-2026 và trao đổi về tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - LHQ.



                
   

Chủ tịch nướcNguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN

   

Tại cuộc điện đàm, hai bên khẳng định coi trọng và vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - LHQ thời gian qua. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của Tổng Thư ký Antonio Guterres trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời bày tỏ ủng hộ các ưu tiên, định hướng của Tổng Thư ký trong 5 năm tiếp theo.

Chủ tịch nước khẳng định, là thành viên có trách nhiệm của LHQ, Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào công việc chung của LHQ, trong đó có việc đảm nhận trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) và đang ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Chia sẻ về những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội Việt Nam trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn đối với những sự hỗ trợ của LHQ dành cho Việt Nam thời gian qua. Đồng thời đề nghị các tổ chức của LHQ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và tư vấn chính sách phục hồi sau đại dịch.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tổng Thư ký cũng ghi nhận những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam tại LHQ và trong các vấn đề toàn cầu, nhất là tại Hội đồng Bảo an LHQ, đối với việc thực hiện các SDGs, ứng phó với biến đổi khí hậu và ứng phó với đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực.

Tổng Thư ký cũng đặc biệt cảm kích trước việc Việt Nam vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một nhân viên LHQ mắc Covid-19, thể hiện tinh thần đoàn kết quốc tế cùng vượt qua đại dịch.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì, thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề khu vực.

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có thư chúc mừng Tổng Thư ký LHQ. Trong thư, Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng với cam kết, kinh nghiệm và uy tín đã được tạo dựng, Tổng Thư ký sẽ tiếp tục đóng góp vào tăng cường hoạt động của LHQ trong nỗ lực chung xử lý các thách thức toàn cầu./.
THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
  • Giảm thiểu tình trạng thực tập sinh Việt Nam bỏ trốn tại Nhật Bản
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thống nhất với cơ quan chức năng Nhật Bản về việc áp dụng biện pháp xử lý đối với các tổ chức giám sát Nhật Bản và DN phái cử Việt Nam có nhiều thực tập sinh bỏ trốn.
  • Quảng Bình: Thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện từ 01/7
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Từ ngày 01/7/2021, Quảng Bình sẽ thí điểm triển khai dịch vụ chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng qua hệ thống bưu điện.
  • Tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Vero-Cell của Sinopharm
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Được sự uỷ quyền của Chính phủ, chiều 20/6, tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế đã phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Vero-Cell của Sinopharm và 502.400 chiếc bơm kim tiêm chủng dùng 1 lần, loại 1ml.
  • Xây dựng xã hội học tập: Công nghệ là giải pháp đột phá, giúp lan tỏa tri thức
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp nối thành quả triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT)" (Đề án) giai đoạn vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết sẽ chủ trì xây dựng và đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giai đoạn 10 năm 2021 - 2030. Việc thực hiện Đề án trong giai đoạn mới sẽ có nhiều thay đổi để phù hợp với xu thế của thời đại, trong đó ứng dụng công nghệ sẽ được coi là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp đột phá để xây dựng và phát triển XHHT.
  • Tối 20/6: Việt Nam ghi nhận 94 ca mắc Covid-19 mới, 175 ca khỏi bệnh
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO- Thông tin diễn biến dịch Covid-19, Bộ Y tế cho biết, tính từ 12h đến 18h ngày 20/6 có 94 ca mắc Covid-19 mới (BN13118-13211) đều được ghi nhận trong nước tại: TP. Hồ Chí Minh 57 ca, Bắc Giang 23 ca, Đà Nẵng 9 ca, Bắc Ninh 3 ca, Nghệ An 2 ca; trong đó 83 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả. Trong ngày 20/6, cũng có thêm 175 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres