Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

(BKTO) - Chiều 13/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Croatia Ivan Velimir Starcevic và Đại sứ Cộng hòa Senegal Abdoulaye Barro trình Quốc thư nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.



Tiếp Đại sứ Cộng hòa Croatia Ivan Velimir Starcevic trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố, phát triển mốiquan hệ hữu nghị và hợp tác với Croatia.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư từĐại sứCộng hòa Croatia Ivan Velimir Starcevic.Ảnh: VPCTN

   

Nhân dịp này, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn Chính phủ Croatia đã viện trợ cho Việt Nam 60 nghìn liều vắc xin phòng Covid-19 để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong năm 2021, minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Bày tỏ vinh dự nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Đại sứ Ivan Velimir Starcevic khẳng định Việt Nam là đối tác lớn nhất của Croatia ở ASEAN. Do đó, trong nhiệm kỳ công táccủa mình, Đại sứ sẽ nỗ lực hết sứcđể nâng tầm mốiquan hệ giữa hai nước.

Theo đó, Đại sứ cho biết, hiện Croatia là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), vì vậy, Croatia sẽ thúc đẩy triển khai hiệu quảHiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); đồng thời mong muốn hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác về du lịch mà hai bên đang có nhiều tiềm năng.

Đánh giá cao các đề xuất của Đại sứ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao, để thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, qua đó làm sâu sắc và hiệu quả hơn quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với Croatia nói riêng cũng như với EU nói chung.

Đặc biệt, nhấn mạnh kim ngạch thương mại hai chiều hiện chỉ khoảng 100 triệu USD, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cầnthúc đẩy để nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 200 triệu USD trong 5 năm tới.

Chủ tịch nước cũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Croatia vào tìm hiểu thị trường và đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong nhữnglĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu lớn như năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông, du lịch, xử lý môi trường, chế biến thực phẩm, du lịch...

Tiếp Đại sứ Cộng hòa Senegal Abdoulaye Barro trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Senegal là đối tác hữu nghị, truyền thống quan trọng của Việt Nam tại châu Phi.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư từĐại sứCộng hòa Senegal Abdoulaye Barro.Ảnh: VPCTN

   

Trên nền tảng đó, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ tích cực thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn, nhất là các đoàn cấp cao trong thời gian tới. Bên cạnh đó,Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên cần tăng cường các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, để nâng cao kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa hai nước; đồng thời đề nghị Senegal tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản Việt Nam thâm nhập vào thị trường Senegal và thị trường Tây Phi.

Ngoài ra, hai bên cần tích cực phối hợp rà soát, thúc đẩy ký kết một số hiệp định quan trọng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hợp tác song phương.

Về phần mình, Đại sứ Abdoulaye Barro khẳng định sẽ nỗ lựchết sức để thúc đẩy mốiquan hệ giữahai nước nâng lên một tầm cao mới; đồng thời cho biết, Senegal sẵn sàng ủng hộ Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như luôn mở rộng cánh cửa chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và xúc tiến xuất khẩu sản phẩm thâm nhập thị trường Senegal.

Đại sứ cũng cho biết, Senegal mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, bởi Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực này./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư