Chủ tịch Quốc hội: Ngành thông tin, truyền thông nỗ lực, đổi mới, sáng tạo hơn nữa, góp phần tạo động lực phát triển đất nước

(BKTO) - Chiều 29/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT).

botttt.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc.
Ảnh: Bộ TTTT

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ TTTT đã báo cáo về hoạt động của ngành thông tin truyền thông giai đoạn 2021-2022, định hướng phát triển giai đoạn 2023-2025; kết quả chuyển đổi số của Việt Nam; tình hình triển khai xây dựng các dự án luật do Bộ TTTT chủ trì soạn thảo và một số nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Việt Nam đăng cai, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 9/2023 .

Bộ TTTT cho biết, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành thông tin và truyền thông trong 5 năm qua là 12,4%, gấp 2-3 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Năm 2022, tổng doanh thu toàn ngành là 3.893.595 tỷ đồng (khoảng 168 tỷ USD), tổng nộp ngân sách toàn ngành là 98.982 tỷ đồng (khoảng 4,3 tỷ USD).

Tổng số lao động toàn ngành là trên 1,5 triệu người; tổng số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp toàn ngành là gần 85.000 đơn vị với khoảng trên 70.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, công nghệ số... và khoảng 15.000 đơn vị sự nghiệp, đơn vị khác.

Cùng với đó, công tác truyền thông, báo chí tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực dòng chảy chính, tích cực của xã hội Việt Nam, tạo sự đồng thuận, lan tỏa năng lượng tích cực, xây dựng niềm tin xã hội, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần để Việt Nam bứt phá vươn lên.

Công tác quản lý báo chí đã có sự đổi mới mang tính bước ngoặt theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ để lưu chiểu điện tử, đo lường, đánh giá xu hướng thông tin tích cực, tiêu cực, quản lý và điều tiết thông tin theo hướng “quản số lớn”, kịp thời định hướng nhắc nhở, chấn chỉnh những vấn đề trên không gian báo chí, truyền thông và trong hoạt động báo chí…

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, Bộ TTTT đã có những bước chuyển mình rất quan trọng cả xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách, công tác quản lý nhà nước và trong trong thúc đẩy phát triển 3 trụ cột của chuyển đổi số.

Chủ tịch Quốc hội cũng đặc biệt đánh giá cao Bộ TTTT thông đã tích cực tham mưu cho Chính phủ để thay đổi nhận thức, cách làm trong công tác truyền thông chính sách của các cơ quan nhà nước theo quan điểm: Truyền thông chính sách phải được coi là một việc, một chức năng của chính quyền.

Bộ cũng làm rất tốt công tác bảo đảm an toàn thông tin an ninh mạng. Bằng những biện pháp đấu tranh quyết liệt, khôn khéo, lần đầu tiên Bộ TTTT đã đạt được những kết quả mang tính đột phá trong đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới (Facebook, Youtube, Google, Tiktok…), buộc các nền tảng này phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, xóa bỏ và ngăn chặn thông tin độc hại, nâng tỷ lệ xóa, chặn thông tin xấu độc…

tc-btttt.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Bộ TTTT

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Nghị quyết số 16/2021/QH15 ngày 27/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 đã chỉ rõ mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu cụ thể, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển đất nước. Trong đó, Nghị quyết nhấn mạnh nội dung đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới và sáng tạo; khẳng định công nghệ số là lực lượng sản xuất cơ bản, nhân tài số là nguồn lực cơ bản, đổi mới số là động lực cơ bản.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc thực hiện các mục tiêu này đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới, ngày càng cao đối với ngành thông tin, truyền thông, có những nhiệm vụ chưa có tiền lệ và phức tạp; đòi hỏi sự đóng góp của ngành thông tin và truyền thông trong triển khai nhiều nhóm giải pháp quan trọng.

Một là, đẩy nhanh xây dựng khung chính sách, pháp luật phát triển hạ tầng số tiến tới chuyển đổi số quốc gia thông qua việc xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ cao; mô hình kinh tế chia sẻ; giao dịch, quản lý các tài sản kỹ thuật số; đầu tư mạo hiểm; các phương thức thanh toán mới; hệ thống xác thực và định danh điện tử.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và những thành tựu công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát triển kinh tế số, xã hội số.

Ba là, đầu tư thúc đẩy phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông để góp phần xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hội nghị lần này có chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Trên cơ sở chủ đề chung, các phiên thảo luận chuyên đề tại Hội nghị sẽ tập trung vào 3 nội dung: Chuyển đổi số; Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo; Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững.

Như vậy, chuyển đổi số là một trong ba nội dung xuyên suốt chủ đề chung của Hội nghị và là một trong ba phiên thảo luận chuyên đề tại Hội nghị cần có sự tham gia, phối hợp chuẩn bị nội dung ngay từ đầu của Bộ TTTT.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ cử đại diện Lãnh đạo Bộ tham gia Ban Tổ chức Hội nghị và các tiểu ban; cử cán bộ tham gia tổ giúp việc của các tiểu ban liên quan; phối hợp chuẩn bị nội dung tham gia của Đoàn Việt Nam tại phiên họp toàn thể và thảo luận chuyên đề liên quan đến chuyển đổi số; phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan trong công tác thông tin, truyền thông trước, trong và sau Hội nghị…

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng Bộ TTTT sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của ngành bưu điện, ngành thông tin, truyền thông qua các thời kỳ; nỗ lực, đổi mới, sáng tạo hơn nữa, góp phần đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững đất nước./.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội: Ngành thông tin, truyền thông nỗ lực, đổi mới, sáng tạo hơn nữa, góp phần tạo động lực phát triển đất nước