Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới

(BKTO) - 7h10 sáng nay, 24/3, giờ địa phương (chiều cùng ngày giờ Việt Nam), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến Thủ đô Genève, Thụy Sỹ, bắt đầu chuyến tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 138 (IPU - 138) và các hội nghị liên quan theo lời mời của Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron. Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp với Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Gabriela Cuevas Barron.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Gabriela Cuevas Barron. Ảnh: PHẠM THÚY

Chủ tịch Quốc hội (QH) bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron; cám ơn Chủ tịch IPU đã tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF - 26) do QH Việt Nam đăng cai tổ chức tháng 1 vừa qua, thể hiện tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ của Chủ tịch IPU đối với QH, đất nước và con người Việt Nam.

Nhắc lại thông điệp mạnh mẽ của Chủ tịch IPU tại Lễ khai mạc APPF-26 về vai trò của các nghị sỹ, phương châm hoạt động của IPU biến lời nói thành hành động, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, Chủ tịch QH tin tưởng, Chủ tịch Gabriela Cuevas Barron và IPU sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các Nghị viện thành viên, trong đó có QH Việt Nam trong thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy thực hiện các cam kết vì Mục tiêu phát triển bền vững. Theo Chủ tịch QH, những điều này sẽ là minh chứng sinh động cho quan hệ đối tác nghị viện và tinh thần hành động của IPU trong thời gian tới.

Chủ tịch IPU cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã tham dự Đại hội đồng IPU – 138, luôn mang đến cho IPU những tin vui khi luôn là đoàn tham gia đông và đóng góp thực chất vào các hoạt động của IPU. Nhắc lại tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam và những ấn tượng đặc biệt đối với Hội nghị APPF – 26 do QH Việt Nam đăng cai tổ chức tháng 1 vừa qua, Chủ tịch IPU cho biết, đây là hội nghị quốc tế đầu tiên bà tham dự trên cương vị Chủ tịch IPU.

Khẳng định, Việt Nam luôn là đối tác rất quan trọng của IPU, Chủ tịch IPU cũng chia sẻ với Chủ tịch QH về tầm nhìn của IPU trong giai đoạn hiện nay, đó là, thay đổi thế giới dựa trên sự thay đổi ở cấp độ cơ sở, cộng đồng. Chủ tịch IPU cho rằng, tầm nhìn của IPU có nhiều điểm tương đồng với quan điểm, tầm nhìn của QH Việt Nam, đặc biệt là việc biến các cam kết, lời nói về phát triển bền vững thành các hành động cụ thể. Chủ tịch IPU nêu rõ, đây cũng là nguyên tắc tranh cử Chủ tịch IPU của bà trước đây và cam kết, trong nhiệm kỳ của mình, sẽ nỗ lực hết sức mình để thực hiện mục tiêu, tầm nhìn này.

Chủ tịch đánh giá cao sự năng động và tích cực của Chủ tịch Gabriela Cuevas Barron với những sáng kiến nhằm đổi mới hoạt động của IPU để nâng cao vai trò của IPU trong các vấn đề quốc tế hiện nay; tin tưởng, với nhiệt huyết, kinh nghiệm nghị sỹ của mình, Chủ tịch Gabriela Cuevas Barron sẽ thực hiện được những cam kết đưa IPU trở thành một tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, minh bạch hơn, có trách nhiệm và đảm bảo lợi ích chung của các Nghị viện thành viên, trong đó có QH Việt Nam.

Ảnh: PHẠM THÚY

Trong gần 40 năm là thành viên của IPU, QH Việt Nam và IPU có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và mang lại những hiệu quả thiết thực. QH Việt Nam luôn ghi nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của IPU trong giai đoạn thực thi Hiến pháp năm 1992, chương trình hỗ trợ nghị viện kiểu mới để xây dựng thư viện và trung tâm lưu trữ của QH Việt Nam, cũng như những hoạt động hợp tác khi QH Việt Nam chủ trì tổ chức hội nghị chuyên đề IPU các năm 2006, 2014, Đại hội đồng IPU-132 năm 2015, Hội nghị chuyên đề khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại TP. Hồ Chí Minh năm 2017... Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của IPU, vai trò của QH Việt Nam trong IPU đã được nâng cao, thể hiện qua việc các thành viên IPU đã tín nhiệm bầu Việt Nam vào Ban Chấp hành IPU nhiệm kỳ 2008-2012 và nhiệm kỳ 2015-2019.

Chủ tịch QH nêu rõ, QH Việt Nam luôn xác định việc tham dự các hoạt động của IPU là một nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương nhằm thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của Việt Nam, thể hiện quan điểm quốc gia về các mối quan tâm chung trên toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Đây cũng là nơi QH Việt Nam có thể tiếp cận với nhiều nội dung, kinh nghiệm hoạt động và thực tiễn tốt của các nghị viện trên thế giới để đóng góp cho việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Trong tiến trình đó, Chủ tịch QH mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron; chúc Chủ tịch IPU thành công trên trọng trách cao cả của mình.

Chủ tịch Gabriela Cuevas Barron cảm ơn những đóng góp của QH Việt Nam đối với IPU; mong muốn, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia tiên phong đưa các nỗ lực của IPU thành hiện thực. Chủ tịch Gabriela Cuevas Barron khẳng định, IPU luôn cam kết thúc đẩy quan hệ chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa với Việt Nam.

Theo PHẠM THÚY
daibieunhandan.vn
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới