Chú trọng kiểm soát sớm, gắn với tạo động lực cho kiểm toán viên để nâng cao chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Thực hiện kiểm toán trong điều kiện dịch bệnh vô cùng khó khăn, phức tạp, song với mục tiêu chất lượng kiểm toán được đặt lên hàng đầu, KTNN đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng kiểm toán, trong đó có việc tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) để phát hiện từ sớm, kịp thời điều chỉnh các vấn đề bất cập, phát sinh trong quá trình kiểm toán.



Tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán

Theo đại diện lãnh đạo Vụ Chế độ và KSCLKT, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh mang lại, song KTNN vẫn đặc biệt chú trọng đến các công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo chất lượng kiểm toán.

Trong năm qua, Vụ Chế độ và KSCLKT đã triển khai các hoạt động kiểm soát theo đúng kế hoạch, phù hợp với tiến độ các đợt kiểm toán của các đơn vị.
                
   

Cùng với nhiều giải pháp đổi mới trong công tác kiểm toán, công tác KSCLKT cũng được chú trọng, tăng cường. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Công tác KSCLKT đã thực hiện đầy đủ 5 hình thức kiểm soát (giám sát, kiểm soát trực tiếp, kiểm soát đột xuất, kiểm soát công tác tổ chức kiểm soát của kiểm toán trưởng và kiểm soát hồ sơ sau kiểm toán) theo đúng quy chế; thực hiện thẩm định tất cả các kế hoạch kiểm toán và báo cáo kiểm toán, bảo đảm kiểm soát thường xuyên, liên tục, xuyên suốt các giai đoạn của quá trình kiểm toán.
         
Vụ Chế độ và KSCLKT đã hoàn thành KSCLKT các cuộc kiểm toán năm 2020 chuyển sang và các cuộc kiểm toán năm 2021, gồm: giám sát hoạt động của 190 cuộc; kiểm soát trực tiếp 06 cuộc; kiểm soát việc tổ chức KSCLKT của 05 kiểm toán trưởng; kiểm soát đột xuất 04 cuộc, kiểm tra hồ sơ sau khi phát hành báo cáo kiểm toán 04 cuộc; lập 89 Phiếu trao đổi công việc với các KTNN chuyên ngành và khu vực.

Qua kết quả KSCLKT cho thấy, việc KSCLKT tại các đơn vị đã đi vào nề nếp và chất lượng hơn, phản ánh đúng thực chất vấn đề; các đoàn kiểm toán cơ bản thực hiện đầy đủ quy định về mẫu biểu, hồ sơ kiểm toán, quy trình và hướng dẫn nghiệp vụ, phương pháp kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu; nhiều đoàn kiểm toán có kết quả phát hiện tốt. Đồng thời, kỷ luật kỷ cương được giữ vững, chế độ báo cáo định kỳ được duy trì, phản ánh kịp thời kết quả kiểm toán, qua đó giúp lãnh đạo KTNN, thủ trưởng đơn vị chỉ đạo các đoàn, tổ kiểm toán thực hiện theo đúng mục tiêu, trọng tâm kiểm toán, gắn trách nhiệm của trưởng đoàn kiểm toán với chất lượng, tiến độ lập và phát hành báo cáo kiểm toán. Các đơn vị đã thường xuyên báo cáo lãnh đạo KTNN nhằm xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh ngay trong quá trình kiểm toán.

Theo đại diện KTNN chuyên ngành VII, Kiểm toán trưởng đã thành lập các tổ KSCLKT đối với tất cả các cuộc kiểm toán do đơn vị thực hiện để kiểm soát chất lượng ngay từ khâu lập đề cương khảo sát đến giai đoạn phát hành báo cáo kiểm toán. Trong quá trình tổ chức thực hiện kiểm toán, đơn vị luôn thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước như: chế độ báo cáo nhanh về kết quả kiểm toán, báo cáo kiểm soát chất lượng hàng tháng của Kiểm toán trưởng gửi Vụ Chế độ và KSCLKT. Kết thúc cuộc kiểm toán, đơn vị tổ chức đánh giá, phân loại từng cuộc kiểm toán, tổ kiểm toán, kiểm toán viên theo đúng quy định...

Còn theo Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XI Mai Văn Quang, ngoài kiểm soát của đơn vị, lãnh đạo KTNN khu vực cũng quan tâm công tác kiểm soát thông qua Vụ Chế độ và KSCLKT, Thanh tra KTNN. Công tác KSCLKT đối với giai đoạn lập và phát hành báo cáo kiểm toán được quan tâm và chú trọng hơn giúp củng cố chắc chắn cơ sở pháp lý của nội dung và kiến nghị kiểm toán, đảm bảo tính khả thi của kiến nghị từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ thực hiện kiến nghị, kết luận kiểm toán.

Kịp thời biểu dương, tạo động lực phấn đấu cho kiểm toán viên

Việc thực hiện tốt công tác KSCLKT đã góp phần phòng ngừa, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh vi phạm, hướng đến nâng cao chất lượng kiểm toán. Đặc biệt, thông qua công tác kiểm soát cũng đã phát hiện những đóng góp mới, nổi bật của các kiểm toán viên, đoàn kiểm toán, đơn vị kiểm toán để từ đó tổng hợp, phục vụ cho công tác bình xét thi đua.

Bên cạnh đó, lãnh đạo KTNN cũng chỉ đạo các đơn vị kiểm toán, đoàn kiểm toán thường xuyên quan tâm, động viên các kiểm toán viên yên tâm, nỗ lực công tác, đồng thời thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khơi dậy lòng tự hào, tự tôn nghề nghiệp trong mỗi kiểm toán viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đó, KTNN tiếp tục duy trì việc chấm điểm từng thành viên của đoàn kiểm toán sau khi kết thúc cuộc kiểm toán. 100% các cuộc kiểm toán, sau khi kết thúc đều được đánh giá, chấm điểm, bình xét và xếp loại đối với từng kiểm toán viên, tổ trưởng tổ kiểm toán và trưởng đoàn kiểm toán. Bên cạnh đó, lãnh đạo KTNN luôn quan tâm, phát động thi đua các cuộc kiểm toán đạt chất lượng vàng để khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động kiểm toán; nhờ đó đã tạo động lực làm việc, góp phần tăng cường quản lý hoạt động kiểm toán, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hạn chế tối đa những tồn tại, yếu kém trong công tác kiểm toán.
                
   

Nhờ được quan tâm, động viên kịp thời, kiểm toán viên luôn nỗ lực, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán dù trong điều kiện khó khăn. Ảnh: N.LỘC

   

Theo Vụ trưởng Vụ Chế độ và KSCLKT Ngô Minh Kiểm, công tác đánh giá chất lượng thành viên đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán, đoàn kiểm toán theo Quyết định 1144/QĐ-KTNN thời gian qua được thực hiện trên cơ sở kết hợp giữa đánh giá theo các tiêu chí và với kết quả phát hiện xử lý tài chính, bất cập chính sách chế độ. Kết quả đó gắn với công tác thi đua - khen thưởng, đánh giá, xếp loại công chức hàng năm và xét nâng lương trước hạn cho công chức, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức, đã góp phần nâng cao tính tự giác, động viên được tinh thần hăng say công tác của cán bộ, kiểm toán viên.

Đơn cử, nhờ thực hiện nghiêm quy định, quy chế của ngành và sự động viên kịp thời của lãnh đạo đơn vị với từng kiểm toán viên, đoàn kiểm toán, nên đến thời điểm hiện tại, KTNN khu vực XI chưa có trường hợp kiểm toán viên, tổ kiểm toán bị chấm điểm không đạt. Qua công tác chấm điểm, xếp loại cho thấy một số kiểm toán viên, tổ kiểm toán có thành tích xuất sắc đóng góp lớn vào kết quả kiểm toán.

Có thể nói, trong bối cảnh vừa phải thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, vừa phải thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh và chia sẻ khó khăn với các địa phương, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, song KTNN vẫn đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng kiểm toán thông qua thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, việc chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa qua việc KSCLKT và khơi dậy lòng tự hào, trách nhiệm nghề nghiệp của mỗi kiểm toán viên đã góp phần quan trọng vào kết quả công tác kiểm toán với nhiều điểm sáng trong năm qua.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Chú trọng kiểm soát sớm, gắn với tạo động lực cho kiểm toán viên để nâng cao chất lượng kiểm toán