Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

(BKTO) - Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề: “Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”.



                
   

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động
   Tháng hành động vì trẻ em. Ảnh:TTXVN

   

Tối 31/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2022.

Tham dự Lễ phát động có đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Thành phố Hà Nội, các tổ chức trong nước và quốc tế cùng gần 1.200 đại biểu, trong đó có gần 700 trẻ em đại diện cho hơn 25 triệu trẻ em trong cả nước.

Tại Lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi mỗi cá nhân trong cộng đồng hãy hành động vì trẻ em bằng trách nhiệm và tấm lòng nhân ái.

Thủ tướng đề nghị mỗi Bộ, ngành, địa phương liên quan có trách nhiệm để đảm bảo trẻ em được sống trong môi trường an toàn, phát triển thể chất và tinh thần. Các DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh những hàng hóa, dịch vụ liên quan đến trẻ em cần đặt sự an toàn, phát triển lành mạnh của trẻ lên hàng đầu để tạo “môi trường xanh” phát triển thể chất và tinh thần cho trẻ em.

Thủ tướng mong muốn các em nhỏ sẽ luôn cố gắng thực hiện khát vọng, giấc mơ của riêng mình để trở thành những người con, học trò, công dân có trách nhiệm với gia đình, nhà trường và xã hội.
         
10 Thông điệp trong Tháng hành động vì trẻ em và 3 tháng hè năm 2022:
   Trẻ em phải được an toàn trong ngôi nhà của mình;
   Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng;
   Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em;
   Kiên quyết phòng, chống bạo lực trẻ em trong gia đình;
   Hãy lên tiếng để ngăn chặn mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em;
   Gọi 111 để thông báo, tố giác mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em;
   Số 111 - tiếp nhận thông tin mọi lúc, bảo vệ trẻ em mọi nơi;
   Toàn Đoàn đẩy mạnh Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”.
   Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em;
   Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động.
Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè năm 2022, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, cần sự chung tay, đồng lòng của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân.

Bộ trưởng mong muốn thông qua Tháng hành động vì trẻ em, mỗi bậc cha, mẹ, ông, bà, mỗi gia đình cần nhận thức rõ trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.

Bộ trưởng kêu gọi những hành động thiết thực, mạnh mẽ, kiên quyết hơn nữa để mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, được chăm sóc, nuôi dưỡng và được hưởng đầy đủ các quyền của mình.

Tháng hành động vì trẻ em năm nay được triển khai với mong muốn sẽ thực hiện tốt hơn các quy định của Luật Trẻ em, đưa Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030, Chỉ thị số 36 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em sẽ đi vào cuộc sống.
                
   

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè 2022. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Tại buổi Lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã trao bảo trợ cho 20 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 (Chương trình “Nối vòng tay thương” do Trung ương Đoàn triển khai đến nay đã bảo trợ được 1.908 em); trao quà cho 40 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và thiết bị học tập trực tuyến cho 20 thiếu nhi.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2022, tại trụ sở Trung ương Đoàn, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương, lãnh đạo Cục Trẻ em đã tổ chức gặp mặt 20 em thiếu nhi đại diện cho 160 em được nhận tiền bảo trợ đợt 4 của Chương trình “Nối vòng tay thương” tại các địa phương: Hà Nội, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Bình Dương, Bến Tre, Kiên Giang và TP. HCM.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã trao bảo trợ cho 20 trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 (Chương trình “Nối vòng tay thương” do Trung ương Đoàn triển khai đến nay đã bảo trợ được 1.908 em); trao quà cho 40 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trao tặngthiết bị học tập trực tuyến cho 20 thiếu nhi.
                
   

Các đại biểu trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại buổi Lễ. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2022, tại trụ sở Trung ương Đoàn, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương, lãnh đạo Cục Trẻ em đã tổ chức gặp mặt 20 em thiếu nhi đại diện cho 160 em được nhận tiền bảo trợ trong đợt 4 của chương trình “Nối vòng tay thương” tại các địa phương: Hà Nội, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Bình Dương, Bến Tre, Kiên Giang và TP. HCM./.
         
Đến ngày 31/5, đã có 52/63 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch, công văn hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022. Một số cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai như: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam…
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em