Chuyển đổi 2 dự án thành phần trên cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công

(BKTO)- Chiều 11/01, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.



Trên cơ sở báo cáo của Chính phủ và ý kiến của cơ quan thẩm tra, các thành viên UBTVQH nhất trí chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn NSNN sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn NSNN đối với 02 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
                
   

Các Ủy viên UBTVQH biểu quyết thông qua Nghị quyết- Ảnh: quochoi.vn
   

   

Báo cáo UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 và Nghị quyết số 117/2020/QH14 của Quốc hội, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (gọi tắt là Dự án) gồm 11 dự án thành phần (06 dự án đầu tư công và 05 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP) với mức vốn nhà nước được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho Dự án là 78.461 tỷ đồng.

Trong đó, về công tác lựa chọn nhà đầu tư 05 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, Bộ trưởng cho biết, kết quả đấu thầu có 02 dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư (đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu).

Nhấn mạnh sự cần thiết chuyển đổi phương thức đầu tư đối với 02 dự án thành phần trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phân tích, việc chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, việc sớm hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án thành phần sẽ đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội.

“Trong giai đoạn trước mắt việc chuyển đổi phương thức đầu tư sang đầu tư công sẽ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, giải quyết về công việc và nguồn thu nhập đối với người lao động, đặc biệt là các DN trong nước sẽ trực tiếp thi công xây dựng dự án... góp phần thúc đẩy được tăng trưởng của nền kinh tế”- Bộ trưởng Giao thông vận tải nêu rõ.

Về hiệu quả đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc chuyển đổi sang phương thức đầu tư công bảo đảm chắc chắn triển khai thành công Dự án. Sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước, tương tự như cơ chế đối với 06 dự án thành phần đầu tư công đang triển khai. Bên cạnh đó, việc sớm hoàn thành đầu tư 02 dự án này sẽ tạo điều kiện khai thác đồng bộ với các dự án lân cận, bảo đảm tính kết nối liên tục và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Do đó, Chính phủ báo cáo UBTVQH xem xét quyết định chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn NSNN sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn NSNN đối với 02 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, trên cơ sở cân đối từ nguồn vốn nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho Dự án.

Chính phủ đề nghị UBTVQH giao Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn NSNN, đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023; xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách trung ương.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, có 02 loại ý kiến về phương án xử lý đối với 2 dự án thành phần. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị chuyển đổi phương thức đầu tư của 2 dự án thành phần sang hình thức đầu tư công sử dụng 100% vốn nhà nước. Loại ý kiến thứ hai đề nghị rà soát, điều chỉnh lại phương án tài chính để tăng tính khả thi của 2 dự án thành phần này.

Thường trực Ủy ban Kinh tế tán thành với đa số ý kiến lựa chọn loại ý kiến thứ nhất. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội khóa XIV xem xét và thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 52/2017/QH14 với tiến độ thực hiện dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2021, tuy nhiên vì nhiều lý do đến nay tiến độ của Dự án đã chậm so với dự kiến.

Thực tế, nhu cầu vận tải trên 2 dự án thành phần này rất lớn - xếp thứ hai và thứ ba trong 5 dự án đầu tư theo phương thức PPP - cho thấy sự cần thiết, cấp bách của hai dự án này. Trong khi, đến nay, đã có 9/11 dự án thành phần dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022 (03 dự án đầu tư theo phương thức PPP lựa chọn được nhà đầu tư, 06 dự án đầu tư công đang được các nhà thầu triển khai thi công), riêng Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành năm 2023. Do đó, nếu không khẩn trương thực hiện 2 dự án thành phần này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung và hiệu quả tổng thể của Dự án.

Sau khi nghe các báo cáo, tại phiên họp, UBTVQH đã thông qua Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.

Theo đó, UBTVQH thống nhất cho phép chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn NSNN sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn NSNN đối với 02 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu theo nguyên tắc không vượt quá nguồn NSNN đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho Dự án tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020.

Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Chuyển đổi 2 dự án thành phần trên cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công