Cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia tăng 2,3 triệu khách hàng

(BKTO) - Năm 2023, với sự nỗ lực của tất cả các chủ thể tham gia hệ thống thông tin tín dụng, cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng (CSDL TTTD) quốc gia đã tăng 2,3 triệu khách hàng, đạt mức tăng trưởng hơn 4,3% và đạt 55,3 triệu hồ sơ khách hàng vay.

cic-1-.jpg
Năm 2023, mức độ bao phủ TTTD ước đạt tỉ lệ khoảng trên 72% trên tổng dân số trưởng thành. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), năm 2023, CIC đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng hoàn thành xây dựng Thông tư số 15/2023/TT-NHNN thay thế Thông tư số 03/2013/TT-NHNN quy định về hoạt động TTTD của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Đồng thời, đã cơ bản đã hoàn thành Dự thảo Quyết định ban hành hệ thống chỉ tiêu TTTD, hướng dẫn mẫu file báo cáo TTTD để trình Thống đốc NHNN ban hành trong thời gian tới.

Nhằm tạo lập CSDL TTTD quốc gia để hỗ trợ cho hoạt động của NHNN, TCTD, khách hàng vay, với vai trò đầu mối của hệ thống, năm 2023, CIC đã tiếp nhận và xử lý 150 nghìn tệp dữ liệu từ tất cả các tổ chức tham gia hệ thống; tỷ lệ xử lý, cập nhật thông tin tự động đạt trên 75%. Thời gian cập nhật, xử lý dữ liệu được cải thiện với tỷ lệ 92% file dữ liệu cập nhật vào CSDL trong thời gian 10 ngày đầu tháng, tăng 25,5% so với năm 2022 (tỷ lệ năm 2022 là 66,5%).

CIC đã tăng cường xử lý, kiểm soát đảm bảo chất lượng dữ liệu TTTD. Ngoài dữ liệu định danh được chuẩn hóa, làm sạch thông qua triển khai Đề án 06 và triển khai kế hoạch 171, các loại dữ liệu khác như dư nợ, tình trạng nợ, lãi suất, mục đích vay vốn, bảo đảm tiền vay… được tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Trong đó, chú trọng việc phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN kiểm tra chéo để phát hiện những bất thường trong số liệu, chấn chỉnh TCTD khắc phục kịp thời.

Năm 2023, với sự nỗ lực của tất cả các chủ thể tham gia hệ thống TTTD, CSDL TTTD quốc gia đã tăng 2,3 triệu khách hàng, đạt mức tăng trưởng hơn 4,3%, và đạt 55,3 triệu hồ sơ khách hàng vay. Mức độ bao phủ TTTD ước đạt tỉ lệ khoảng trên 72% trên tổng dân số trưởng thành.

Đồng thời, CIC hoàn thiện sổ tay hướng dẫn khai thác sản phẩm dịch vụ dành cho các đơn vị trực thuộc NHNN, góp phần hỗ trợ tốt hơn trong công tác quản lý, thanh tra, giám sát ngân hàng.

Trong năm, CIC đã chính thức ban hành chính sách giá sản phẩm dựa trên chi phí cấu thành với mức giảm (5% - 20%) trên đơn giá chỉ tiêu cấu thành sản phẩm, tạo điều kiện hỗ trợ các TCTD có thể linh hoạt trong việc đưa ra các yêu cầu về mẫu sản phẩm riêng biệt theo yêu cầu riêng của TCTD.

Năm 2024, hệ thống ngân hàng vẫn phải đối mặt những khó khăn, thách thức. Do vậy, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng yêu cầu CIC tiếp tục triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp phát triển và mở rộng cơ sở dữ liệu về TTTD, nâng cao độ bao phủ và chất lượng TTTD; phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an trong việc triển khai kết nối, khai thác thông tin, dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử để phục vụ hoạt động TTTD và các nghiệp vụ khác có liên quan.

Cũng theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, CIC cần nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng về TTTD thông qua ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong hoạt động đáp ứng nhu cầu thông tin hỗ trợ cho vay bằng phương tiện điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, tiếp cận thông tin công bằng, minh bạch và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.

Cùng chuyên mục
Cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia tăng 2,3 triệu khách hàng