Công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước

(BKTO) - Ngày 04/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.



                
   

Quang cảnh Họp báo.Ảnh: D.THIỆN

   

Tại Họp báo,ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN về đặc xá năm 2022.

Theo Quyết định, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh (ngày 02/9).

Các đối tượng đượcđặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Để được đề nghịđặc xá, người đang chấp hành án phạt tù phải đáp ứng được các điều kiện như: có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên; đã chấp hành án tù ít nhất là 1/2 thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn hoặc đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn...

Bên cạnh đó, người đang chấp hành án phạt tù phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm tham nhũng.

Ngoài ra, người lập công, mắc bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, nữ phạm nhân có thai hoặc có con dưới 3 tuổi đang ở cùng... cũng thuộc đối tượng đượcđề nghịđặc xá khi đã chấp hành ít nhất là 1/3 hoặc 2/5 thời gian án tù hoặc 13 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Theo Văn phòng Chủ tịch nước, năm 2022 là năm thứ 2 liên tiếp thực hiện đặc xá theo quy định tại Luật Đặc xá năm 2018.

Năm 2021, ở lần đặc xá đầu tiên theo quy định mới, có 3.035 người đủ điều kiện được đặc xá. Trong đó, tỷ lệ tái phạm rất thấp, chỉ có 2/3.035 người tái phạm. Đây là minh chứng rõ nhất cho mục đích, ý nghĩa của đặc xá là nhằm động viên, khuyến khích người bị kết án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực lao động cải tạo; tạo điều kiện cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước