Công tác đoàn và phong trào thanh niên Kiểm toán nhà nước đạt nhiều kết quả xuất sắc

(BKTO) - Nhìn lại nhiệm kỳ 2017-2022 có thể thấy trong những thành quả chung của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, công tác đoàn và phong trào thanh niên của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã đạt được nhiều kết quả xuất sắc, luôn là một trong các đơn vị tiêu biểu của Khối.

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Bùi Hoàng Tùng - Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sảnHồ Chí Minh KTNN lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027.
                

 Đồng chíBùi Hoàng Tùng - Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu.Ảnh: N.LỘC   

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng đánh giá, trong nhiệm kỳ 2017-2022, công tác đoàn và phong trào thanh niên của KTNN đã được triển khai toàn diện, từ công tác giáo dục của Đoàn, triển khai các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, đến việc không ngừng quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức đoàn vững mạnh, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Ở mỗi mặt công tác, Đoàn Thanh niên KTNN đều đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, phương thức triển khai để tạo ra những hiệu quả nhất định.

Tiêu biểu như, phong trào thanh niên tình nguyện có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực; tính liên kết trong các hoạt động tình nguyện không ngừng tăng; đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuổi trẻ KTNN đã thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo, kịp thời thích ứng với tình hình mới, nhiều hoạt động, việc làm thiết thực được triển khai góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Song song với đó, phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cũng được Đoàn Thanh niên KTNN chú trọng quan tâm triển khai trong toàn Đoàn.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên KTNN đã phát động các đoàn viên tích cực nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán của Ngành, để từ đó nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và hoạt động kiểm toán cũng có nhiều phát hiện kiểm toán mới, mang tính đột phá…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Bùi Hoàng Tùng cũng lưu ý một số nội dung cần rút kinh nghiệm đã được nêu trong Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành khóa IX, nhiệm kỳ 2017-2022, với tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm. Từ những bài học kinh nghiệm được rút ra, Đoàn Thanh niên KTNN cần đề ra những giải pháp để từng bước khắc phục nhằm đạt được những kết quả cao hơn trong thời gian tới.
                

Đông đảo các đại biểu tham dự Đại hội - Ảnh tư liệu: N.LỘC   

Nêu phương hướng cho hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên của KTNN trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Bùi Hoàng Tùng đề xuất một số nội dung để Đoàn Thanh niên KTNN nghiên cứu, tập trung thực hiện.

Trước hết, về công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị, Đoàn Thanh niên KTNN cần lồng ghép hài hòa các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, khát vọng cống hiến cho đoàn viên, thanh niên thông qua các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn. Theo đó, các hoạt động cần được xây dựng phong phú, đa dạng theo từng năm và lên kế hoạch xuyên suốt cả nhiệm kỳ; hoạt động và công tác truyền thông về các hoạt động cần đi đôi với nhau để tạo ra hiệu quả sâu rộng nhất.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên KTNN cần tiếp tục chú trọng triển khai thực chất, bài bản và kiên trì phong trào “Sáng tạo trẻ” gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Ngành; định kỳ sơ kết, tổng kết, khen thưởng, tuyên dương những cá nhân tiêu biểu, những ý tưởng sáng tạo để tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia.

“Nhiệm kỳ tới, Đoàn Thanh niên KTNN cần có nhiều hơn nữa những hoạt động tạo môi trường để đoàn viên tích cực đề xuất các ý tưởng, giải pháp đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao năng lực nghiên cứu, chất lượng tham mưu; cải tiến quy trình xử lý công việc; xây dựng phong cách làm việc hiện đại, văn minh, năng động được lãnh đạo các đơn vị của KTNN ghi nhận” - đồng chí Bùi Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Mặt khác, Đoàn Thanh niên KTNN cũng cần chú trọng thực hiện công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng gồm 2 nội dung với 2 đối tượng, đó làphát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong độ tuổi sinh hoạt đoàn và tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu cho những đoàn viên ưu tú để xem xét giới thiệu cho Đảng. Muốn làm được như vậy, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN phải xây dựng, triển khai cơ chế theo dõi, đánh giá và báo cáo với cấp ủy một cách khách quan, minh bạch và bản lĩnh để thực sự tạo động lực cho đoàn viên.

Ngoài ra, về các chương trình đồng hành với thanh niên, đồng chí Bùi Hoàng Tùng cho biết, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đoàn Khối sẽ triển khai Đề án Nâng cao thói quen và năng lực tự đọc của đoàn viên với chủ đề “Đọc sách hôm nay, kiến tạo ngày mai”. Ban Thường vụ Đoàn Khối mong muốn Đoàn Thanh niên KTNN sẽ là một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc triển khai Đề án này, để các cán bộ trẻ sẽ thành công và thành tài.

“Trong nhiệm kỳ tới, với đội ngũ Ban Chấp hành khóa mới được Đại hội tín nhiệm bầu ra, chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng các đồng chí sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy và sáng tạo, không ngại khó, không ngại làm thêm ngoài giờ để cống hiến cho công tác đoàn, để Đoàn Thanh niên KTNN tiếp tục có những kết quả khởi sắc hơn nữa và vươn lên một tầm cao hơn nữa trong thời gian tới” - đồng chí Bùi Hoàng Tùng nhắn nhủ./.

D.THIỆN - L.HÒA - N.LỘC

Cùng chuyên mục
Công tác đoàn và phong trào thanh niên Kiểm toán nhà nước đạt nhiều kết quả xuất sắc