Cung cấp giải pháp số cho người khuyết tật ở Việt Nam

(BKTO) - Ngày 15/6, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức lễ ra mắt nền tảng trực tuyến đăng ký và quản lý thông tin người khuyết tật, với ứng dụng trên điện thoại thông minh.



                
   

UNDP tổ chức lễ ra mắt nền tảngtrực tuyến đăng ký và quản lý thông tin người khuyết tật - Ảnh: UNDP

   

Việc ra mắt nền tảng số trên nằm trong khuôn khổ Dự án Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Đối tác của Dự án bao gồm Cơ quan hợp tác phát triển Hàn Quốc (KOICA), UNDP và Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) với sự hỗ trợ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH).

UNDP cho biết, theo ước tính, ở Việt Nam hiện có khoảng hơn 6 triệu người khuyết tật (chiếm khoảng 7% dân số). Bởi vậy, việc đưa vào sử dụng nền tảng số này giúp người khuyết tật, nạn nhân bom mìn có thể thuận tiện khai báo thông tin về tình trạng khuyết tật; in giấy xác nhận khuyết tật và có thể nhận được sự hỗ trợ phù hợp của Chính phủ; cập nhật nhu cầu cần hỗ trợ với các cấp quản lý liên quan…, nhờ đó góp phần cải thiện cuộc sống của người khuyết tật.

Đối với công tác bảo trợ xã hội, nền tảng số này sẽ giúp chuyển đổi việc quản lý và phương thức hỗ trợ cho người khuyết tật. Theo đó, nền tảng số này giúp cho Bộ LĐTBXH và Sở LĐTBXH các tỉnh xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin người khuyết tật một cách kịp thời và chính xác, hỗ trợ công tác hoạch định chính sách dựa trên cơ sở bằng chứng và thực hiện hỗ trợ chính sách đáp ứng nhu cầu của người khuyết tật.

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi cùng hợp tác với VNMAC, Bộ LĐTBXH và KOICA thông qua một trong những dự án hành động khắc phục hậu quả bom mìn lớn nhất ở Việt Nam. Qua đó đã xây dựng và đóng góp giải pháp số đem lại lợi ích cho không chỉ nạn nhân bom mìn, mà cả cộng đồng người khuyết tật. Bên cạnh đó, dữ liệu về người khuyết tật được cập nhật chính xác, đáng tin cậy sẽ giúp Chính phủ Việt Nam cung cấp đầy đủ dịch vụ và hỗ trợ cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người khuyết tật”./.
         
Nền tảng số này đã được thử nghiệm thành công ở 9 tỉnh, thành phố là Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Vĩnh Long, với 90.000 người khuyết tật đã đăng ký trên hệ thống. Kết quả thí điểm cho thấy nền tảng số này đã sẵn sàng đưa vào sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.

THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Cung cấp giải pháp số cho người khuyết tật ở Việt Nam