Củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Campuchia

(BKTO) - Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Campuchia từ ngày 19-20/01. Sáng 20/01, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Prak Sokhonn.



                
   

Quang cảnh Hội đàm. Ảnh: BNG

   

Tại cuộc Hội đàm, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân hai nước đang tiếp tục phát triển tích cực. Tuy gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng hai bên vẫn duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, cũng như ở các cấp dưới nhiều hình thức linh hoạt.

Cùng với đó, các cơ chế hợp tác song phương, nhất là các cơ chế quan trọng như Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về Hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học và Kỹ thuật hay Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia được duy trì đều đặn và tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực.

Đặc biệt, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 ước đạt gần 10 tỷ USD, tăng khoảng 80% so với năm 2020. Về đầu tư, trong năm 2021, Việt Nam có thêm 4 dự án mới đầu tư sang Campuchia với vốn đăng ký đạt 88,936 triệu USD, đưa tổng số dự án đầu tư của Việt Nam còn hiệu lực tại Campuchia lên 188 dự án, với tổng số vốn đăng ký đạt 2,846 tỷ USD, qua đó Việt Nam duy trì vị trí là 1 trong 5 quốc gia, lãnh thổ đầu tư lớn nhất vào Campuchia.

Ngoài ra, hai nước cũng hỗ trợ lẫn nhau kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đã nối lại đường bay thương mại trực tiếp, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch song phương.

Để góp phần tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để triển khai hiệu quả các hiệp định và thỏa thuận giữa hai nước.

Hai bên cũng nhất trí cùng các cơ quan liên quan của hai nước tiếp tục triển khai hiệu quả Biên bản Thỏa thuận của Kỳ họp lần thứ 19 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực bao gồm an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, khoa học - kỹ thuật.

Hai Bộ trưởng nhất trí tăng cường phối hợp, tích cực triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước đối với công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia.

Hai bên cũng đánh giá cao hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; khẳng định tầm quan trọng của việc củng cố đoàn kết, đồng thuận, uy tín và vai trò trung tâm của ASEAN; nhất trí tăng cường phối hợp trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mê Công và Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam nhằm thúc đẩy kết nối kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển, quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công.

Cũng trong buổi sáng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến chào xã giao Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.
                
   

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp gỡ Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: BNG

   

Tại cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Hun Sen đề nghị hai Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp rà soát, góp phần triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã đạt được; tích cực cùng các cơ quan liên quan tham mưu góp phần tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại để đưa quan hệ hợp tác song phương phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiệu quả.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn Thủ tướng Hun Sen sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt là trong các dự án hợp tác trọng điểm trên các lĩnh vực nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, viễn thông, ngân hàng; cũng như tạo điều kiện cho hàng hóa hai bên tiếp cận thị trường của nhau, góp phần không ngừng nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin.
                
   

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp gỡChủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum. Ảnh: BNG

   

Tại cuộc gặp gỡ, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin bày tỏ sự đồng thuận với mong muốn và đề xuất của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về việc các cơ quan lập pháp của hai nước cần tiếp tục ủng hộ và tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn nữa cho việc tăng cường kết nối kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Đồng thời hai bên cần tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ "Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022", trong đó chú trọng triển khai các hoạt động giao lưu giữa Nhóm nghị sỹ trẻ, Nhóm nghị sỹ hữu nghị và Nhóm Nữ nghị sỹ; thúc đẩy công tác tuyên truyền, thúc đẩy giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ và hợp tác giữa các địa phương hai nước; tăng cường ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện quốc tế và khu vực...

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, chiều 19/01, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến thăm và gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Campuchia.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã tiếp lãnh đạo Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia và trao tặng quà Tết tới cộng đồng bà con người Việt tại Campuchia./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Campuchia