Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

(BKTO) – Các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu rút tiền mặt tại ATM, nhu cầu chuyển tiền, thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán năm 2022.



                
   

NHNN yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xử lý kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2022. Nguồn: Internet

   
.
NHNN vừa có Công văn số 8751/NHNN-TT về công tác thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022.

Theo đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022; giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền.

Các ngân hàng cần xử lý kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt; hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của khách hàng trong quá trình giao dịch qua ATM, xử lý nhanh chóng trường hợp ATM nuốt thẻ.

Có biện pháp ứng phó phù hợp đối với ATM tại các địa bàn có khả năng xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến hoặc các địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng; chủ động cung cấp thông tin, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM cũng như góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có thể diễn biến phức tạp...

Căn cứ hướng dẫn của NHNN về thời gian hoạt động của Hệ thống thanh toán điện từ liên ngân hàng trong thời gian quyết toán cuối năm, các ngân hàng có phương án phân công, bố trí nguồn lực phù hợp để duy trì và kéo dài thời gian hoạt động giao dịch thanh toán, phục vụ kịp thời công tác tập trung các khoản thu, chi trả, thanh toán từ NSNN.

NHNN đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ Mobile-Money tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ổn định, an toàn và liên tục.

Hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục theo quy định, đảm bảo việc phối hợp thu, chi NSNN được diễn ra an toàn, thuận lợi và chính xác. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.

Tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng trên các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn tội phạm, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch an toàn trong dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile-Money ưu tiên triển khai dịch vụ Mobile - Money tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam, đặc biệt tại các địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng.

Đối với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam, NHNN yêu cầu kiểm tra các phương án dự phòng, theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai sót, sự cố, đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến trong dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và Sở Giao dịch NHNN, NHNN chỉ đạo các đơn vị căn cứ quy định về thời gian hoạt động của Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong thời gian quyết toán cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022 để thông báo cho các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn về thời điểm ngừng nhận chứng từ, đảm bảo xử lý kịp thời các chứng từ đã được gửi đến trong ngày, tránh để xảy ra chậm trễ, ách tắc trong thanh toán.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận, các vụ việc trên địa bàn có liên quan đến hoạt động thanh toán và chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn trong thanh toán; xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động thanh toán trên địa bàn theo quy định…/.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán