Đảng cho ta mùa xuân tươi sáng

(BKTO) - Mùa xuân Canh Tý năm 1960, nhạc sĩ tài ba Phạm Tuyên viết tác phẩm nổi tiếng “Đảng đã cho ta một mùa Xuân”. Đây là ca khúc thể hiện sinh động, sâu sắc lịch sử ra đời, trưởng thành, phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam và sức mạnh của ý Đảng, lòng dân trong sự nghiệp cách mạng quang vinh của Đảng, của nhân dân, đất nước…

2-thay.jpg
Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh. ST

Ánh dương soi đời mới

Theo lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh thì cách mạng là cuộc đấu tranh rất phức tạp. Muốn khỏi đi lạc phương hướng, quần chúng nhân dân phải có Đảng lãnh đạo để nhận rõ tình hình, đường lối và định phương châm cách mạng cho đúng thì mới giành được thắng lợi. Ngay từ sớm, trong tác phẩm Đường cách mệnh năm 1927, Người đã viết: “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy. Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”.

Vào mùa Xuân Canh Ngọ, ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, “Đó là Đảng của giai cấp vô sản. Đảng sẽ dìu dắt giai cấp vô sản lãnh đạo cách mạng An Nam đấu tranh nhằm giải phóng cho toàn thể anh chị em bị áp bức, bóc lột chúng ta. Từ nay, anh chị em chúng ta cần phải gia nhập Đảng, ủng hộ Đảng và đi theo Đảng…”.

Hồ Chí Minh từng xác định Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng Mác - Lênin, đã được rèn luyện, thử thách lâu dài trong đấu tranh gian khổ và Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân và Tổ quốc Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh với đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng là “Vùng dương hé sáng khắp nơi” đem lại cho dân tộc ta “một mùa xuân đầy ước hẹn”. Trước khi có Đảng “Bao năm khổ đau đất nước ta không mùa xuân. Cuộc đời tăm tối chốn lao tù bao hờn căm”, nhưng từ khi có Đảng thì “Bóng tối lui dần tiếng chim vui hót ca”. Ánh sáng đường lối cách mạng của Đảng chính là sự kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng vận dụng và phát triển sáng tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Điều rất đáng mừng, đáng trân trọng là Đảng ta không ngừng hoàn thiện, đổi mới, phát triển đường lối cách mạng một cách đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nêu rõ về vấn đề này. Tổng Bí thư yêu cầu Đảng lãnh đạo và cầm quyền, khi xác định phương hướng chính trị và đề ra quyết sách cách mạng thì không thể chỉ xuất phát từ thực tiễn của đất nước và dân tộc, mà còn phải nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ thực tiễn của thế giới và của thời đạị. Tổng Bí thư cũng nhắc nhở Đảng cần “tiếp thu, bổ sung một cách có chọn lọc trên tinh thần phê phán và sáng tạo những thành tựu mới nhất về tư tưởng và khoa học để chủ nghĩa và học thuyết của chúng ta luôn luôn tươi mới, luôn luôn được tiếp thêm sinh lực mới, mang hơi thở của thời đại, không rơi vào xơ cứng, trì trệ, lạc hậu so với cuộc sống”.

Mùa xuân cho nước non

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Đảng ta cũng đánh giá: “Thực tế từ ngày có Đảng, nhân dân ta đã có người lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt và nhờ thế chúng ta đã giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX”. Chúng ta đã giành được độc lập tự do dân tộc, như Hồ Chí Minh chỉ rõ: Chúng ta có thể tự hào: “Một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”. Chúng ta đã kháng chiến 9 năm thành công, thắng lợi hoàn toàn trong chống Mỹ cứu nước, cả nước thống nhất cùng đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực phấn đấu của toàn dân, chúng ta đã dành được những kết quả to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử được dư luận trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Thật đúng như lời bài hát “Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non. Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời” và “Cuộc đời sáng tươi như mùa xuân”.

Thắng lợi trên cũng đã chứng minh: “Một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, thì Đảng đó có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên”.

Vì tương lai, tiến theo cờ Đảng

Đường lối đúng, sự lãnh đạo sáng suốt, trong sạch, vững mạnh của Đảng, những thắng lợi to lớn đạt được của đất nước, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao về mọi mặt… là cơ sở vững chắc để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Đảng ta từng chỉ rõ nhân dân tiếp nhận, ủng hộ và nhiệt tình tham gia thực hiện đường lối của Đảng vì thấy đường lối đó đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của mình.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Tư tưởng của quần chúng thông, lực lượng và trí tuệ của quần chúng sẽ vô cùng vô tận, khó khăn gì cũng vượt được, công việc to mấy cũng làm nên”. Khi nhân dân ta đã hiểu, đã tin ở đường lối đổi mới của Đảng thì nhất định tuyệt đối tin tưởng Đảng sẽ dũng cảm, kiên cường cùng nhân dân vượt qua mọi trở ngại để vươn lên mạnh mẽ hơn nữa. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào mùa Xuân Tân Sửu 2021 đã nêu rõ: “Chúng ta tự hào và tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh, bản lĩnh, trí tuệ và ý chí của toàn Đảng, toàn dân tộc ta, vào tương lai tươi sáng của đất nước ta”. Chính là “Đảng truyền cho ta niềm tin ở tương lai”, để cả dân tộc: “Tiến theo cờ Đảng là thấy tương lai sáng tươi” nhằm thực hiện mong muốn của toàn Đảng, toàn dân: “Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; đất nước ta ngày càng phát triển phồn vinh; nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc; dân tộc ta ngày càng cường thịnh, trường tồn”.

94 mùa Xuân có Đảng, tin tưởng và nguyện vững bước đi theo Đảng, Mỗi chúng ta hãy đóng góp tâm huyết, trí lực của mình để cùng với Đảng, với dân thực hiện thắng lợi tinh thần quyết tâm mà Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Với hướng đi đúng đắn, hợp quy luật, ý Đảng hợp với lòng dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng vươn lên mãnh liệt và ý chí, quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhất định sẽ lập nên những kỳ tích phát triển mới, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc”./.

Cùng chuyên mục
Đảng cho ta mùa xuân tươi sáng