Dầu khí, cảng biển phải tập trung bảo vệ an toàn, nghiêm ngặt

(BKTO) - Nếu hệ thống cảng biển bị lây lan dịch bệnh thì điều này không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến một nhà máy mà sẽ tác động hoàn toàn đến mạng lưới vận tải, logistics của Việt Nam.



                
   

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Trong thời gian nhanh nhất đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở về trạng thái bình thường mới. Ảnh: chinhphu.vn

   

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - đặc biệt lưu ý vấn đề này tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sáng 25/7. Trước đó, Phó Thủ tướng đã thị sát công tác phòng, chống dịch tại Cảng Cái Mép - Thị Vải, khu phong tỏa chợ cá Long Hải (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).

Sẵn sàng các phương án cách ly, xét nghiệm, điều trị cao hơn

Theo Báo cáo của Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu, từ ngày 28/6 đến ngày 25/7, tỉnh đã ghi nhận 758 ca F0. Dịch xuất hiện tại 47/82 xã, phường, thị trấn, tại 7/8 huyện, thành phố. Số ca mắc tăng nhanh trong 5 ngày gần đây tăng 556 ca với các ổ dịch bùng phát tại cảng cá phường 11 (TP. Vũng Tàu), chợ dân sinh xã Bầu Lâm (huyện Xuyên Mộc), chợ cá Long Hải (huyện Long Điền).

Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tập trung lực lượng truy vết triệt để, xét nghiệm định kỳ nhiều lần tại các ổ dịch lớn để dập tắt trong thời gian nhanh nhất. Các khu vực khác tăng cường xét nghiệm rà soát, sàng lọc những địa điểm có nguy cơ cao, người có triệu chứng nghi nhiễm, nhanh chóng phát hiện những F0 còn ở trong cộng đồng để hình thành những vùng an toàn vững chắc. Hiện năng lực xét nghiệm của tỉnh đạt khoảng 2.100 mẫu RT-PCR/ngày; có khả năng lấy khoảng 120.000 mẫu/ngày; 4 cơ sở điều trị với 740 giường.

Lãnh đạo TP. Vũng Tàu cho biết, tình hình ổ dịch trên địa bàn đã được xét nghiệm xong 2 vòng, chưa phát sinh ca nhiễm mới nhưng Thành phố vẫn tiếp tục tiến hành xét nghiệm sàng lọc, tầm soát định kỳ.

Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho hay, ổ dịch xã Bầu Lâm đã xét nghiệm 97.000 dân để xác định khu vực ổ dịch chợ dân sinh để xét nghiệm vòng 2 và xét nghiệm vòng 3 tại những khu vực có nhiều F0. Đến nay, các F0 mới phát sinh là ở trong khu cách ly, và trong vòng xét nghiệm thứ 2, thứ 3. Huyện sẽ tiến hành xét nghiệm thêm 1 vòng nữa tại xã Bầu Lâm. Khi phát hiện các F0, F1, các huyện, Thành phố đều thông tin nhanh chóng để kịp thời truy vết.

Tại huyện Long Điền, ổ dịch chợ cá thị trấn Long Hải đã được khoanh vùng đang tiếp tục xét nghiệm định kỳ, từng bước làm sạch.

Xác định tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy, cùng với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, tỉnh sẵn sàng các phương án cách ly, xét nghiệm, điều trị cao hơn một mức.

Bao chặt bên ngoài, khoanh chặt bên trong, kiên quyết không để dịch lây lan rộng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, thời gian vừa qua, Vũng Tàu rất chủ động trong công tác phòng, chống dịch với tinh thần “sớm hơn 1 bước, cao hơn 1 mức”. Mặc dù đến giờ phút này, một số ổ dịch chưa thể kiểm soát được trong thời gian ngắn nhưng nhìn chung trên địa bàn toàn tỉnh, dịch vẫn đang được kiểm soát. “Phải bao chặt bên ngoài, khoanh chặt bên trong, kiên quyết không để dịch xâm nhập và lây lan rộng tại Vũng Tàu. Trong thời gian nhanh nhất đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đối với xét nghiệm, Phó Thủ tướng cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuẩn bị tương đối đầy đủ nhân lực, máy móc xét nghiệm, sinh phẩm và cần cố gắng bám sát các hướng dẫn của Bộ Y tế về sử dụng xét nghiệm nhanh, xét nghiệm RT-PCR, mẫu đơn, mẫu gộp, để vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm. Thông tin xét nghiệm phải được cập nhật liên tục lên hệ thống dữ liệu dịch bệnh toàn quốc để phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành chống dịch của địa phương và cả nước.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh phải thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế, kết hợp xét nghiệm nhanh với xét nghiệm RT-PCR không chỉ tránh lãng phí mà còn tránh cả tâm lý chủ quan. Chỉ sử dụng xét nghiệm nhanh đối với những vùng dịch, ổ dịch đậm đặc cần bóc ngay F0 ra khỏi cộng đồng, còn những khu vực khác thì ưu tiên sử dụng xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp rà quét những vùng có dịch để làm sạch, giữa chắc vùng đã an toàn.

Tỉnh cần phân loại những gia đình có nhà ở rộng rãi thì có thể thực hiện cách ly F1 tại nhà nhưng nếu điều kiện sinh hoạt, ăn ở chật chội thì nhất định phải đưa đi cách ly tập trung.

Trả lời kiến nghị của tỉnh về kiểm soát chặt chẽ hơn lái xe vận tải, Phó Thủ tướng nêu rõ: Thực hiện luồng xanh trong vận chuyển hàng hóa thì không dừng các xe vận tải trên đường. Nhưng tại điểm đến thì các địa phương phải quản lý chặt chẽ lái xe như người đến từ vùng dịch, có khu cách ly riêng, không để lây lan dịch bệnh. Tất cả các địa phương có DN vận tải hàng hóa đăng ký hoạt động phải có trách nhiệm quản lý và tổ chức xét nghiệm đội ngũ lái xe bằng xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR. Đối với những lái xe di chuyển liên tục, khi hết hạn giấy xét nghiệm, đến đâu thì địa phương nơi đó có trách nhiệm tổ chức xét nghiệm bổ sung.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý: Vũng Tàu có rất nhiều hoạt động kinh tế như dầu khí, nhất là cảng biển nên phải tập trung bảo vệ an toàn, nghiêm ngặt. Nếu hệ thống cảng biển bị lây lan dịch bệnh thì điều này không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến một nhà máy mà sẽ tác động hoàn toàn đến mạng lưới vận tải, logistics của Việt Nam./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Dầu khí, cảng biển phải tập trung bảo vệ an toàn, nghiêm ngặt